Hoa hậu Nga đăng quang Miss World 2008

14/12/2008 01:33 GMT+7

Vì sao VTV không phát sóng trực tiếp đêm chung kết? Hoa hậu Nga Ksenia Sukhinova đã trở thành Hoa hậu thế giới 2008 sau đêm chung kết diễn ra tại sân khấu Sandton Convention, Johannesburg (Nam Phi) đêm qua 13.12.2008. Hoa hậu Ấn Độ Parvathy Omanakuttan đoạt danh hiệu Á hậu 1, Hoa hậu Trinidad & Tobago Gabrielle Walcott đoạt danh hiệu Á hậu 2

  Mời nghe đọc bài

Như Thanh Niên đã đưa tin, Đài truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng trực tiếp đêm chung kết cuộc thi Miss World 2008 tại Johannesburg (Nam Phi) vào lúc 22 giờ tối qua trên kênh VTV3. Tuy nhiên chiều qua (13.12), chỉ vài giờ trước khi sự kiện này diễn ra, VTV đã chính thức thông báo hủy lịch phát sóng trực tiếp đêm chung kết trao giải cuộc thi Hoa hậu thế giới 2008.

Bà Trần Thanh Hạnh, biên tập viên VTV3, người được công ty RAAS (đơn vị cung cấp bản quyền phát sóng cho VTV) ủy quyền việc xúc tiến kế hoạch phát sóng 3 đêm thi Hoa hậu thời trang, Hoa hậu bãi biển và đêm chung kết trao giải Hoa hậu thế giới 2008 giữa RAAS và Trung tâm quảng cáo dịch vụ đài truyền hình Việt Nam (TVAD) cho rằng đây là sự thiệt thòi cho khán giả cả nước.

Giải phụ:

Hoa hậu bãi biển: Ana Gabriela Espinoza Marroquin (Mexico)

Hoa hậu thời trang: Kseniya Sukhinova (Nga)

Hoa hậu thể thao: Alexandra Helga (Iceland)

Hoa hậu tài năng: Natalie Olivia Griffith (Barbados)

Hoa hậu nhân ái: Gabrielle Walcott (Trinidad & Tobago)

Theo bà Hạnh thì trước đây cả tháng, công ty RAAS đã gửi công văn cho Tổng giám đốc VTV ông Vũ Văn Hiến về kế hoạch phát sóng này. Sau đó đại diện RAAS cũng gặp bà Đỗ Thị Lan Hương, Phó giám đốc TVAD tại TP.HCM về lịch phát sóng đồng thời thỏa thuận toàn bộ số tiền quảng cáo thu được trong 3 đêm phát sóng gồm phần thi Hoa hậu thời trang (đã phát sóng trên VTV3 lúc 22 giờ ngày 10.12), Hoa hậu bãi biển (trên VTV3 lúc 22 giờ ngày 12.12) và đêm chung kết trao giải Miss World 2008 (dự kiến 22 giờ ngày 13.12) sẽ góp vào quỹ Nối vòng tay lớn (được công bố vào đêm 31.12.2008 trong chương trình Nối vòng tay lớn do Trung ương Mặt trận tổ quốc và VTV tổ chức). Bà Thanh Hạnh khẳng định VTV tuyệt đối tôn trọng chuyện tác quyền khi ký kết hợp tác với RAAS phát sóng chương trình Miss World, và do vậy ngay cả website của VTV cũng không phát lại 2 đêm đã phát sóng dù được rất nhiều khán giả yêu cầu.

Tuy nhiên sáng qua (13.12), đại diện công ty RAAS gửi thư đến VTV nêu rõ một số trang web tại Việt Nam đã tự ý ghi hình và đưa lên website cả 2 đêm thi Hoa hậu thời trang và Hoa hậu bãi biển. Đại diện RAAS cực lực lên án hành động này và cho rằng việc làm đó vi phạm nghiêm trọng đến tác quyền truyền hình cuộc thi Hoa hậu thế giới. Do đó RAAS đi đến quyết định ngừng cung cấp bản quyền phát sóng đêm chung kết trao giải Miss World 2008. Qua tìm hiểu, đại diện của VTV cho biết một số website của VTC.com.vn, Vietnamitv.com... tự ý phát lại 2 đêm thi mà không có sự đồng ý của RAAS, VTV. Như vậy bất cứ ai trên hành tinh cũng đều có thể xem 2 vòng thi này mà không trả tác quyền cho ban tổ chức Miss World. Trước đó, đại diện RAAS và VTV cũng đã gửi công văn đề nghị Vietnamitv.com ngưng phát trực tuyến vòng thi Hoa hậu thời trang nhưng không chẳng những không được đáp ứng mà Vietnamitv.com, VTC.com.vn còn tiếp tục phát trực tuyến thêm chương trình cuộc thi Hoa hậu bãi biển.

 
Niềm vui đăng quang của Hoa hậu Thế giới 2008

Ngay khi nhận được băng hình 2 phần thi Hoa hậu thời trang và Hoa hậu bãi biển trong khuôn khổ Hoa hậu thế giới 2008, VTV3 đã tích cực biên tập, biên dịch nhanh chóng kịp thời để phát sóng phục vụ khán giả cả nước. Bà Thanh Hạnh nhận định: “Từ trước đến nay luôn có một số website thuộc VTC (do Bộ Thông tin - Truyền thông quản lý) tự ý phát lại nhiều chương trình của VTV dù biết rõ đây là những chương trình có tác quyền. Tương tự, nhiều đài truyền hình địa phương trong nước cũng “thoải mái” thu lại chương trình có bản quyền của VTV để “vô tư” phát sóng. Việc làm này gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của VTV với đối tác. VTV rất lấy làm tiếc chỉ vì sự cố này mà hàng triệu khán giả cả nước mất cơ hội được xem trực tiếp truyền hình cuộc thi Miss World 2008.

Đỗ Tuấn

Cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2008

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.