Thăm thiết giáp hạm lớn nhất nước Mỹ

17/04/2014 19:20 GMT+7

(TNO) Người Mỹ vốn nổi tiếng thực dụng. Chiếc thiết giáp hạm lớn nhất nước Mỹ, chiếc USS Iowa, sau khi "phục viên" đã được trưng dụng thành một bảo tàng nổi, phục vụ du khách.

(TNO) Người Mỹ vốn nổi tiếng thực dụng. Chiếc thiết giáp hạm lớn nhất nước Mỹ, chiếc USS Iowa, sau khi "phục viên" đã được trưng dụng thành một bảo tàng nổi, phục vụ du khách.

>> Đi bắn súng thật ở xứ Mỹ

Đi thăm thiết giáp hạm lớn nhất của Mỹ
Kích thước to lớn của thiết giáp hạm Iowa so với một tàu chiến hiện đại khác - Nguồn ảnh: US Navy

Đặt chân đến bang California ngập nắng trong mùa hè tháng 4, sau khi đã tham quan chán chê những địa điểm nổi tiếng như San Francisco, Los Angeles, Hollywood... tình cờ đọc được thông tin giới thiệu về tàu chiến USS Iowa, nằm cách không xa Los Angeles, tôi quyết định làm một chuyến thăm con tàu nổi tiếng này, như cách để đổi gió cho chuyến du lịch đến Mỹ.

USS Iowa có số hiệu BB-61, là chiếc thiết giáp hạm lớn nhất, mạnh nhất mà Hải quân Mỹ từng chế tạo. USS Iowa  từng là soái hạm của hạm đội 7 Hải quân Mỹ.

Nay, con tàu đã trở thành một bảo tàng nổi thuộc Pacific Battleship Center, toạ lạc tại Port of Los Angeles, San Pedro.

Đi thăm thiết giáp hạm lớn nhất của Mỹ
Những khẩu pháo 406mm khai hỏa tạo nên quầng lửa khổng lồ kèm theo sức ép khủng khiếp lên mặt biển - Nguồn ảnh: US Navy

Bắt đầu được chế tạo vào năm 1938 và hạ thủy vào năm 1942, USS Iowa đã chinh chiến khắp thế giới cho tới tận khi nghỉ hưu vào năm 1990. Nó đã đối đầu với Hải quân hoàng gia Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới lần 2, có mặt ở chiến tranh Việt Nam, tham gia chiến tranh Triều Tiên, sau đó tuần tiễu tại Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Đi thăm thiết giáp hạm lớn nhất của Mỹ
Cận cảnh tháp pháo gồm 3 khẩu 406mm trên chiếc USS Iowa với tổng trọng lượng lên đến 1.200 tấn. USS Iowa có tổng cộng 3 tháp pháo như vậy - Ảnh: Tâm Thiện

USS Iowa là một trong những tàu chiến mặt nước lớn nhất từng được chế tạo. Tàu có trọng lượng đầy tải là 58.000 tấn. Chiều dài tàu là 271m, chiều ngang chỗ rộng nhất là 33m, mớn nước 11m. USS Iowa có thể đạt tốc độ lên đến 35 hải lý hay 65 km/giờ.

Đi thăm thiết giáp hạm lớn nhất của Mỹ
Đầu đạn 406mm cùng thuốc phóng, chỉ tính riêng khối lượng đầu đạn thì đã nặng từ 0,9 đến 1,2 tấn - Ảnh: Tâm Thiện

Để đạt đến tốc độ này, tàu được trang bị 4 tua bin cùng 8 nồi hơi, sản sinh công suất đến 212.000 mã lực. USS Iowa mang theo gần 10 triệu lít nhiên liệu, nhờ vậy, con tàu có thể đi được 24.000 km ở tốc độ 15 hải lý/giờ trong một chuyến hải trình.

Đi thăm thiết giáp hạm lớn nhất của Mỹ
Nhìn từ tháp chỉ huy, có thể thấy rõ 2 tháp pháo 406mm được bố trí ở mũi tàu - Ảnh: Tâm Thiện

Tương xứng với kích thước khổng lồ là những vũ khí cũng khổng lồ không kém. Đáng chú ý nhất là 9 khẩu pháo cỡ nòng 406mm lắp đặt trong 3 tháp pháo chính của tàu, với độ dày tháp pháo lên đến 0,5m thép. Pháo 406mm có thể bắn đạn xuyên thép nặng 1,2 tấn đi xa 37km và là một trong loại pháo lớn nhất từng được trang bị trên tàu chiến. Mỗi một tháp pháo nặng đến 1.200 tấn.

Đi thăm thiết giáp hạm lớn nhất của Mỹ
Những tháp pháo 127mm được bố trí ở bên hông của tàu - Ảnh: Tâm Thiện

USS Iowa còn được trang bị dàn pháo hạng hai gồm 20 khẩu pháo 127mm, bố trí trong các tháp pháo đôi. Đặc biệt, sau khi được tái biên chế và vũ trang lại vào năm 1982, con tàu được bổ sung những vũ khí hiện đại như 32 tên lửa hành trình Tomahawk, 16 tên lửa đối hạm Harpoon và 4 hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS 6 nòng 20mm, cùng các radar dò tìm phòng không, mặt biển và kiểm soát vũ khí.

Đi thăm thiết giáp hạm lớn nhất của Mỹ
Hệ thống phòng không tầm cực gần Phalanx CIWS gồm súng 6 nòng 20mm cùng radar dẫn bắn - Ảnh: Tâm Thiện

Điều thú vị khi tham quan con tàu nổi tiếng này là cách bố trí lối đi cực kỳ khoa học từ bên ngoài cho đến bên trong khoang tàu. Cứ cách chừng 5 đến 10m, du khách dễ dàng tìm thấy một biểu tượng chỉ dẫn. Nên mặc dù USS Iowa có kích thước to lớn, nhưng chỉ mất khoảng 20 phút, du khách có thể hoàn tất chuyến tham quan đến những vị trí quan trọng của con tàu như đài chỉ huy, phòng tác chiến, phòng ngủ của thuyền trưởng và thủy thủ.

Đặc biệt, những cựu thủy thủ từng phục vụ trên USS Iowa nay được tuyển dụng thành những hướng dẫn viên trên con tàu. Họ thật sự là những pho từ điển sống về chính chiếc US Iowa.

Đi thăm thiết giáp hạm lớn nhất của Mỹ
Chiếc giường mà Tổng thống Mỹ Roosevelt từng sử dụng khi ông trên chuyến hành trình bằng USS Iowa đi dự hội nghị Tehran của phe Đồng minh trong Chiến tranh thế giới thứ 2

Chỉ với 18 đô la tiền vé, tôi đã được chiêm ngưỡng một trong những vũ khí to lớn nhất mà loài người từng chế tạo. USS Iowa thật sự là một điểm đến đáng trải nghiệm khi khách du lịch đặt chân đến California.

Đi thăm thiết giáp hạm lớn nhất của Mỹ
Hệ thống dây điện và liên lạc chằng chịt trong khoang chỉ huy - Ảnh: Tâm Thiện

Tâm Thiện

>> 7 lần đi bộ xuyên nước Mỹ
>> Hành trình xuyên nước Mỹ của 3 cô gái Việt
>> Chùm ảnh: Sống trong 'tủ lạnh' ở miền trung nước Mỹ
>> Giữa nước Mỹ băng giá
>> Nước Mỹ qua lăng kính những “bà vú”
>> Chinh phục Bờ Tây nước Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.