Tên lửa Nga bảo vệ địa cầu

25/10/2012 03:10 GMT+7

Giám đốc phụ trách tên lửa và không gian của hãng Energia - Vitaly Lopota cho biết nước Nga có thể xây dựng loại tên lửa không gian có khả năng phá hủy các tiểu hành tinh đe dọa va chạm với trái đất.

Vitaly Lopota nói với báo Rossiyskaya Gazeta rằng hiện đang có 3 tiểu hành tinh - bao gồm Apophis (ảnh) - có quỹ đạo đi qua quỹ đạo trái đất và có thể va chạm với hành tinh xanh trong vài thập niên tới. Để thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh như Apophis thì cần có một tên lửa nặng 70 tấn tác động vào nó qua một vụ nổ nhiệt hạch.

 Tên lửa Nga bảo vệ địa cầu

Apophis được phát hiện vào năm 2004, nó sẽ tiếp cận trái đất ở khoảng cách nguy hiểm 30.000 km vào năm 2029. Các chuyên gia tính toán nếu Apophis va chạm với trái đất sẽ xảy ra vụ nổ mức độ 1.700 Megaton.

Lopota cho biết hiện Nga đang sở hữu loại tên lửa động cơ RD-171, có thể thiết kế lại để có khả năng tiêu diệt một tiểu hành tinh. Hãng Energia đã sẵn sàng hợp tác để sản xuất trong vòng 3-5 năm. Theo Chinaview, hiện cũng đã có động cơ RD-171 được hãng NPO Energomash dùng cho loại tên lửa Zenit-3SL phục vụ cho dự án hợp tác giữa Nga -Ukraine - Na Uy và Mỹ.

Tạ Xuân Quan

>> Vệ tinh châu u lên quỹ đạo bằng tên lửa Nga
>> Tên lửa Nga giúp phóng vệ tinh châu u

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.