Đài Loan tập trận dùng trực thăng Apache chống tàu sân bay Trung Quốc

19/05/2014 13:55 GMT+7

(TNO) Đài Loan vào ngày 19.5 đã tiến hành một đợt tập trận giả lập tình huống trực thăng quân sự Apache AH-64 vừa mua của Mỹ đánh trả một đợt tấn công của đội tàu sân bay Trung Quốc.

(TNO) Đài Loan vào ngày 19.5 đã tiến hành một đợt tập trận giả lập tình huống trực thăng quân sự Apache AH-64 vừa mua của Mỹ đánh trả một đợt tấn công của đội tàu sân bay Trung Quốc.


Một chiếc trực thăng Apache AH-64E bay trình diễn trong buổi lễ ra mắt phi đội trực thăng mới của Đài Loan - Ảnh: AFP

Cuộc tập trận kéo dài 5 ngày này là một phần trong đợt tập trận thường niên lớn nhất của Đài Loan sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.

Mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm kiểm tra năng lực phòng thủ của vùng lãnh thổ này trước sự bành trướng nhanh chóng của quân đội Trung Quốc, AFP dẫn lời một quan chức thuộc cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay. 

Theo kịch bản của cuộc tập trận ngày 19.5, một đội tàu sân bay Trung Quốc sẽ tấn công vào miền đông Đài Loan.

Giới phân tích cho biết, do phải tập trung binh lực vào bờ phía tây, vốn giáp ranh với Trung Quốc, nên bờ phía đông của Đài Loan dễ tổn thương nếu Bắc Kinh tấn công vào mặt này.

Cuộc tập trận cũng là lần đầu tiên Đài Loan dùng đến các khí tài mới mua hồi năm 2013, bao gồm mẫu trực thăng chiến đấu Apache mới nhất do Mỹ sản xuất, máy bay trinh sát săn ngầm P-3C và phiên bản nâng cấp của chiến đấu cơ F-CK-1 Ching-Kuo (thường được biết đến với tên gọi Indigenous Defence Fighter).

Quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc được cho là đã được cải thiện đáng kể sau khi ông Mã Anh Cửu với chính sách thân Bắc Kinh được bầu làm lãnh đạo Đài Loan hồi năm 2008. Ông Mã tái đắc cử vào tháng 1.2012.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cho đến nay vẫn không loại trừ khả năng dùng vũ lực để chiếm đóng vùng lãnh thổ này vì cho rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ đang chờ được tái thống nhất.

Hoàng Uy

>> Đài Loan xây cầu cảng trái phép ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa của Việt Nam
>> Đài Loan ngang nhiên tập trận đổ bộ ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam
>> Đài Loan lên kế hoạch tập trận với giả định bị Trung Quốc tấn công
>> Đài Loan kêu gọi Mỹ hỗ trợ đóng tàu ngầm
>> Đài Loan quyết chặn thuyền Trung Quốc săn trộm xác tàu
>> Đài Loan nâng cấp hơn 100 chiến đấu cơ F-16
>> 30 trực thăng Apache của Đài Loan dễ dàng đánh bại 2 sư đoàn Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.