Mỹ sẽ mang đạn pháo thông minh đến Hàn Quốc

05/10/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Báo Chosun Ilbo ngày 5.10 đưa tin, lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc dự định đưa vào sử dụng những quả đạn pháo điều khiển chính xác, có thể phá hủy các khẩu đội pháo tầm xa của CHDCND Triều Tiên gần khu vực phi quân sự.

Quân đội Hàn Quốc từng xem xét việc mua những quả đạn pháo XM982 Excalibur sau khi Triều Tiên nã pháo vào đảo tiền tiêu Yeongpyeong vào tháng 11.2010, nhưng đã hoãn ra quyết định do giá cao.

Tờ báo dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, Sư đoàn bộ binh số 2 của Mỹ đã bắn thử loạt Excalibur tại bãi thử Anheung của Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc hồi cuối tháng 5.

Mỹ cũng sẽ triển khai loại pháo này cùng với các tên lửa phòng thủ Patriot PAC-3 và tên lửa đất đối đất ATACMS vào cuối năm nay, nguồn tin quân sự cho Chosun Ilbo biết.

Lực lượng Mỹ sẽ mang pháo thông minh đến Hàn Quốc
Pháo thông minh XM982 Excalibur - Ảnh: Global Security

Pháo Excalibur là loại pháo thông minh được điều khiển bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) đầu tiên trên thế giới.

Do tấn công các mục tiêu theo chiều gần như thẳng đứng, pháo Excalibur có thể nhắm vào các khẩu đội pháo tầm xa của Triều Tiên được bố trí phía sau các dãy núi, vốn khó bị tấn công bởi pháo tự hành K-9 hoặc các hệ thống tên lửa phóng loạt.

Các loạt pháo Excalibur đã chứng tỏ hiệu quả tại Iraq và Afghanistan. Mỗi quả đạn pháo có giá 50 - 100 triệu won (khoảng 45.000 - 90.000 USD).

Trùng Quang

>> Nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc và Hàn Quốc, 4 người chết
>> Tập trận hải quân quốc tế tại Hàn Quốc
>> Hàn Quốc mạnh tay với trang phục và vũ điệu "mát mẻ
>> Úc điều máy bay đến Hàn Quốc tập trận
>> Triều Tiên lại dọa đánh Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.