Quan chức LHQ: Nga hăm dọa một số nước Đông Âu và Trung Á

29/03/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Nga đã đe dọa sẽ trả đũa một vài quốc gia Đông u và Trung Á nếu họ bỏ phiếu thuận cho một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ).

(TNO) Nga đã đe dọa sẽ trả đũa một vài quốc gia Đông u và Trung Á nếu họ bỏ phiếu thuận cho một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ).


Quan chức ngoại giao các nước đang theo dõi màn hình trình chiếu số phiếu bầu về nghị quyết sơ bộ về toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine do Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đề xuất ở trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York hôm 27.3 - Ảnh: Reuters

Nghị quyết này quy định cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Ukraine của Crimea là không hợp lệ, Reuters dẫn lời các quan chức ngoại giao LHQ tiết lộ ngày 29.3.

Thông tin nói trên được đưa ra sau khi Moscow cáo buộc phương Tây gây “áp lực một cách vô liêm sỉ khi đưa ra các đe dọa mang tính chính trị và kinh tế” để ép buộc 193 nước thành viên Liên Hiệp Quốc phải thông qua nghị quyết không bắt buộc nói trên.   

Các quan chức ngoại giao Liên Hiệp Quốc giấu tên nói với Reuters rằng các nước bị Nga đe dọa gồm có Moldova, Kyrgyzstan, Tajikistan và cả một số quốc gia châu Phi.

Một phát ngôn viên của phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc đã bác bỏ thông tin này, nói rằng: “Chúng tôi chưa bao giờ đe dọa ai. Chúng tôi chỉ giải thích tình hình (tại Ukraine)”, theo Reuters.

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc cho biết đe dọa của Nga không cụ thể.

Nhưng họ cho biết đối với những nước nhận sự đe dọa, cảnh báo của Nga rõ ràng là nhằm buộc các quốc gia này không được ủng hộ nghị quyết do Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đưa ra, vì có thể nhận các hình thức trả đũa; chẳng hạn như: trục xuất công nhân nước họ ra khỏi Nga, ngừng các hợp đồng nhập khí đốt hoặc cấm một số mặt hàng nhập khẩu vào Nga.

Được biết, nghị quyết quy định cuộc trưng cầu dân ý để tách khỏi Ukraine của Crimea vào hôm 16.3 “không hợp lệ” đã được đưa ra biểu quyết tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 27.3, với 100 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 58 phiếu trống, theo Reuters.

Có 24 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc đã không bỏ phiếu.

Các nhà ngoại giao phương Tây gọi đây là một thành tựu ngoại giao của Ukraine, trong khi phái đoàn Mỹ và châu u đánh giá cuộc bỏ phiếu cho thấy Nga đơn độc trong vấn đề Crimea.

Hoàng Uy 

>> Ông Putin chủ động gọi điện cho Obama bàn về Ukraine
>> Nga tiếp tục tăng quân tới sát biên giới với Ukraine?
>> Ukraine muốn bắt nữ viện trưởng kiểm sát xinh đẹp của Crimea
>> Nga cáo buộc Ukraine cấm phi công rời máy bay
>> Lãnh thổ ly khai của Moldova 'bắn hạ UAV Ukraine
>> Quốc hội Ukraine cách chức Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.