Xác định được "lộ trình" bò tót xâm nhập sân bay Phú Bài

04/08/2012 15:00 GMT+7

(TNO) Sáng 4.8, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên-Huế cho Thanh Niên Online biết, đơn vị này vào ngày 2.8 đã có báo cáo kết quả điều tra hướng di chuyển của cá thể bò tót đi lạc vào sân bay Phú Bài (Thừa Thiên-Huế).

Báo cáo cho biết, ngay sau cuộc cứu hộ con bò tót bất thành ở sân bay Phú Bài vào ngày 24.7, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên-Huế đã lập đoàn kiểm tra gồm Phòng Bảo tồn thiên nhiên, Hạt kiểm lâm Hương Thủy và chính quyền các địa phương để điều tra, thu thập thông tin và dấu vết liên quan đến việc xuất hiện của bò tót.

 

>> Bò tót làm lộ lỗ hổng an ninh, an toàn sân bay
>> Bò tót chết do kiệt sức và bệnh nội khoa
>> Đóng cửa sân bay vì bò tót
>> Con bò tót ở sân bay Phú Bài đã chết

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 10.2010, người dân địa phương đã phát hiện một con "bò lạ" xuất hiện nhiều tuần ở vùng Động Hoàng (thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy).

Những người trực tiếp nhìn thấy con bò là anh Phan Tý và Mai Văn Nga ở thôn Tân Ba. Hai người này cũng đã báo cho Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên-Huế vào ngày 31.10.2010.

Sau đó, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên-Huế có cử đoàn đến kiểm tra hiện trường. Tại hiện trường, cán bộ kiểm lâm đã ghi nhận được dấu chân cũng vết thức ăn mà con "bò lạ" để lại.

Đến ngày 16.2.2012, vào lúc 8 giờ sáng, ông Văn Viết Nghĩa (ở thôn 3, xã Phú Sơn, TX.Hương Thủy) đang chạy xe máy ở khu vực khe Mò O thì phát hiện từ xa có một con "bò lạ" với cặp mắt đỏ ngầu đang chạy về phía mình.

Ông Nghĩa đã bỏ cả xe và leo lên cây để tránh. Con bò đã húc nhiều lần vào cây mà ông Nghĩa trèo lên. Khi đó, ông Nghĩa đã phải gọi điện cầu cứu người thân và sau khi nhiều người tập trung đến xua đuổi thì con "bò lạ" mới chịu bỏ đi.

Cũng trong ngày 16.2, người dân ở các xã lân cận như Thủy Phù (TX.Hương Thủy) và Lộc Bổn (H.Phú Lộc) đã liên tục "chạm mặt" con bò nói trên cũng như bị con "bò lạ" này tấn công, rượt đuổi.

 
Con bò tót sau khi bị bắn thuốc mê đã được vây lưới, nhưng tiếc thay nó đã chết trên đường vận chuyển về vùng nuôi nhốt - Ảnh Gia Tân

Con bò sau khi bắn thuốc mê đã được vây lưới, nhưng tiếc thay nó đã chết trên đường vận chuyển về vùng nuôi nhốt - Ảnh Gia Tân 

Dấu chân bò tót đã được ghi nhận tại Động Hoàng (thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy) từ tháng 10.2010
Dấu chân bò tót được ghi nhận tại Động Hoàng (thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy) từ tháng 10.2010 - Ảnh do Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên-Huế cung cấp

Đến giữa tháng 5.2012 và đầu tháng 6.2012, người dân xã Thủy Phù (TX.Hương Thủy) lần thứ hai phát hiện con "bò lạ" này sống quanh quẩn ở khu vực rừng trồng tại thôn 6.

Và lần cuối cùng trước khi "đột nhập" vào sân bay, sáng ngày 23.7, con bò tót đã được người dân ở phường Thủy Lương và xã Thủy Tân (là hai khu vực lân cận sân bay thuộc TX.Hương Thủy) phát hiện.

Chính bà Nguyễn Thị Thương, con dâu của bà Nguyễn Thị Thí (nạn nhân chết với nhiều dấu vết nghi bị bò tót húc) cũng đã nhìn thấy con bò nói trên vào khoảng 6 giờ sáng (ngày 23.7) ngay trước cửa nhà.

Như vậy, sơ đồ di chuyển của cá thể bò tót được xác định là từ môi trường sống tự nhiên đã bị lạc di thực đến Động Hồng (thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy) từ năm 2010, sau đó di chuyển qua ba xã lân cận là Phú Sơn, Thủy Phù và Lộc Bổn.

Sau đó, từ Bến Ván (xã Lộc Bổn), con bò tót đã di chuyển đến khu vực hồ Khe Lời, rồi men theo rừng về hướng Khu công nghiệp Phú Bài, tiếp đến là băng qua quốc lộ 1A về các xã Thủy Lương, Thủy Tân và cuối cùng là lạc vào sân bay Phú Bài vào ngày 23.7.

Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên-Huế Nguyễn Đại Anh Tuấn cho biết, từ tước đến nay, chưa có tài liệu nào ghi nhận ở Thừa Thiên-Huế có bò tót mà chỉ có ở các vùng núi thuộc khu vực Hướng Hóa, Đakrông của tỉnh Quảng Trị và vùng núi của tỉnh Quảng Nam. 

Bùi Ngọc Long - Gia Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.