"Ông Tây hát nhạc Trịnh" kể chuyện ăn tết Việt

10/02/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Hẹn gặp Kyo York trong những ngày tết không dễ dàng vì chàng ca sĩ người Mỹ này cũng chạy sô túi bụi không khác gì một "sao” Việt thực thụ.

(TNO) Hẹn gặp Kyo York trong những ngày tết không dễ dàng vì chàng ca sĩ người Mỹ này cũng chạy sô túi bụi không khác gì một "sao” Việt thực thụ.

Gửi tin nhắn hẹn phỏng vấn anh chàng người Mỹ từng được khán giả Việt biết đến với danh hiệu "ông tây hát nhạc Trịnh" này thì nhận được câu trả lời: “Đây là cái tết thứ tư của Kyo ở Việt Nam nên Kyo không còn là một "ông tây" lạ lẫm với tết Việt nữa. Nếu được thì xin cho Kyo được chia sẻ những cảm nhận về tết Việt với tư cách là một người rất yêu mến tết và văn hóa Việt Nam nhé!”.

Kỷ niệm khó quên về cái tết đầu tiên

Kyo York không phải là cái tên xa lạ với khán giả Việt vì anh chàng này từng xuất hiện trên nhiều sân khấu lớn nhỏ ở Việt Nam và gần đây là một trong 6 thí sinh của chương trình Gương mặt thân quen.

Đến Việt Nam vào cuối năm 2009 trong một dự án dạy tiếng Anh cho thanh niên ở tỉnh Hậu Giang, tính luôn cái tết này, Kyo York đã có 4 lần trải nghiệm tết Việt. Dĩ nhiên, cái tết đầu tiên vẫn là những kỷ niệm khó phai nhất với anh chàng người Mỹ này.

"Ấn tượng đầu tiên của tôi về tết Việt là... người Việt ăn rất nhiều trong ngày tết với đủ loại món ăn. Nào là thịt kho, nào là bánh chưng, bánh tét, dưa hấu... Vì thế ăn tết ở Việt Nam, Kyo rất sợ... mập như ông địa", Kyo hài hước.


Năm nay Kyo York đón tết lần thứ tư tại Việt Nam - Ảnh do nhân vật cung cấp

Nói là vậy nhưng anh chàng người Mỹ này cũng không thể cưỡng lại được sức hấp dẫn từ những món ăn truyền thống của ngày tết Việt Nam. Kyo rất nhanh chóng "kết thân" với món thịt kho rệu, và anh chàng cũng làm quen với đôi đũa một cách nhanh chóng.

Anh bảo: "Tôi rất thích cách ăn của người Việt Nam vì bữa ăn của mọi người luôn đầy ắp tiếng cười. Ở Mỹ cũng có dưa hấu nhưng ở Việt Nam, người Việt ăn dưa hấu trong sự vui mừng, hoan hỉ. Chính điều đó khiến món ăn Việt càng cuốn hút tôi".

Ở Việt Nam mới chỉ 4 năm nhưng mức độ sành ăn của Kyo York khiến nhiều người phải... nể. Từ việc tròn mắt trước "cái nồi bánh chưng nấu rất lâu trước cửa nhà" thì nay anh chàng này thậm chí đã biết cách gói cả bánh chưng lẫn bánh tét. Theo tiết lộ của Kyo thì anh thích ăn bánh tét hơn, vì trong bánh tét có nhiều loại nhân.

Tuy vậy, khi nói về những phong tục ngày tết ở Việt Nam, Kyo lại... lè lưỡi, rụt vai một cách hài hước khi nhớ lại lần đầu biết đến phong tục lì xì đầu năm của người Việt Nam.

"Tôi đi dạy tiếng Anh. Các học sinh đã tặng tôi một phong bao lì xì. Khi đó tôi đã rất tức giận vì cứ tưởng các học trò... đưa tiền cho mình. Tôi vừa giận vừa bảo thầy đâu thiếu thốn tiền bạc đâu mà các em làm vậy. Một học sinh thậm chí đã rơm rớm nước mắt vì tôi không hiểu được thành ý của các em. Sau khi mở ra, tôi mới biết trong đó chỉ có... 5.000 đồng. Giờ thì biết rồi, đến tết là tôi lại háo hức lì xì cho các em nhỏ", Kyo kể.


Kyo York từng rất tức giận khi... được lì xì - Ảnh do nhân vật cung cấp

Nếu như ở Mỹ coi trọng ngày Giáng sinh hơn ngày đầu năm, thì ở Việt Nam điều đó hoàn toàn ngược lại. Chính vì thế, không khí đón tết vui vẻ và ấm áp ở Việt Nam đã làm say lòng chàng trai mắt xanh, tóc vàng này.

"Ở Việt Nam, tết được ăn nhiều, chơi nhiều và gần gũi gia đình. Trẻ em được bố mẹ dạy chúc tết và hát những bài nhạc xuân rất hay, được nhận bao lì xì thì nhận hai tay còn ở Mỹ sao cũng được", Kyo kể chuyện trong sự thích thú.

Mặc dù hơi lạ với những “nội quy” (cách gọi của Kyo York) như không quét nhà, không mặc quần áo đen, miệng luôn tươi cười… trong ngày đầu năm mới nhưng Kyo luôn tuân thủ nghiêm ngặt những điều này.

Kyo vẫn thường nói anh không phải là "ông tây" mà kiếp trước là người Việt nên kiếp này mới nặng lòng với Việt Nam như thế. Đến Việt Nam được 4 năm cũng là bốn lần anh ăn tết tại đây.

Hỏi Kyo rằng ngày tết mọi người đều sum họp với gia đình, còn anh ở Việt Nam thì sum họp với ai, anh cười bảo: "Ở Việt Nam tôi có nhiều "gia đình" lắm. Gia đình chị Siu Black, gia đình chị Ánh Tuyết, còn có gia đình của những người bạn tôi ở Hậu Giang. Nơi tôi đang trọ trên Sài Gòn này cũng là một gia đình rồi. Tết đi đâu cũng là sum họp".

Kyo York còn cho biết sắp tới mẹ và anh trai của anh sẽ qua Việt Nam. Cả ba mẹ và các anh em trong gia đình đều ủng hộ và vui mừng khi Kyo hòa nhập với cuộc sống ở Việt Nam.

"Ông tây" chạy sô mùa tết

Nổi lên một cách bất ngờ với danh hiệu "ông tây hát nhạc Trịnh" nhưng ít ai biết rằng Kyo York đã học hát từ nhỏ và từng đi diễn ở nhiều nơi tại Mỹ và châu u.

Anh bảo: "Ở Mỹ không có phòng trà nên cũng không có kiểu vừa xem ca nhạc vừa uống cà phê. Giá vé thưởng thức nghệ thật ở Mỹ rất đắt đỏ. Chẳng hạn như người ta phải bỏ ra 100 USD để xem kịch ở sân khấu Broadway hay vài trăm thậm chí cả nghìn USD cho những sô ca nhạc của Adam Lambert, Mariah Carey. Còn người Việt Nam mê hát từ trong máu thịt. Người ta có thể hát với nhau, hát karaoke, hát phòng trà... chứ không không nhất thiết phải có sân khấu hoành tráng".

Cũng chính vì thế mà từ chuyện lạ lẫm với việc chạy sô, Kyo cũng đã quen dần với việc "chạy thục mạng" cho kịp giờ diễn khi cùng một khoảng thời gian phải diễn ở nhiều nơi. Tết này chàng ca sĩ người Mỹ này phải chạy 6 sô một đêm, không chỉ ở TP.HCM mà còn ở Đà Lạt.

"Ở Mỹ được mời diễn trong chương trình đầu năm mới phải là những tên tuổi gạo cội, tiền cát sê rất cao. Còn ở Việt Nam ngày tết rất nhiều chương trình, nhiều cơ hội cho ca sĩ. Đi hát mà cứ lo kẹt xe, trễ giờ", Kyo York chia sẻ.

Anh cũng không quên "khoe" đã thuộc một số bài hát về xuân như Du xuân, Và tôi cũng yêu em, Lắng nghe mùa xuân về, Mùa xuân bên cửa sổ… đủ "làm vốn" cho mùa tết này.


Kyo York bận rộn với vai trò thí sinh chương trình Gương mặt thân quen - Ảnh do BTC cung cấp

Tết năm nay đặc biệt hơn với Kyo là anh còn được mời làm Táo ngoại quốc trong chương trình Táo quân của Đài Truyền hình TP.HCM. Không cần giới thiệu, anh chàng ngoại quốc này cũng có thể kể vanh vách những giai thoại về táo quân mà anh đã tìm hiểu từ khi mới đặt chân đến Việt Nam.

Dù bận rộn nhưng Kyo cho biết tết này anh vẫn dành ra hai ngày để về thăm miền Tây Nam bộ, nơi anh bắt đầu mối "duyên tình" với Việt Nam. Hỏi chàng trai này về những kỷ niệm đặc biệt ngày tết, anh chàng huyên thuyên đủ chuyện từ chuyến đi Bến Tre, chuyến về Hậu Giang... Những kỷ niệm thoạt nghe rất bình thường, không có gì đặc biệt với người Việt, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc trong anh chàng người Mỹ này.

Được hỏi về việc hiện nay đang có nhiều ý kiến tranh cãi nên chăng gộp tết ta với tết tây, chàng ca sĩ người Mỹ này lắc đầu nguầy nguậy. Kyo cho rằng Tết Nuyên đán ở Việt Nam là cái gì đó rất đặc trưng, là nét đẹp không nên bị lai tạp.

Hỏi Kyo về nguyện vọng năm mới, anh không ngần ngại nói luôn: "Tôi vẫn là một anh chàng ngoại quốc, mắt xanh, mũi lõa, tóc vàng nhưng trái tim của tôi là người Việt Nam. Tôi mong được mọi người đón nhận như là người trong nhà".

Thiên Hương

>> Ông Tây nước sạch
>> “Ông Tây” nhặt rác ở Hồ Gươm
>> Ông Tây thi hát tiếng Việt
>> Ông Tây giữ rừng Hòn Hèo
>> Ba ông Tây hát nhạc Trịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.