Phát hiện lỗi trong khám phá chấn động thế giới

23/02/2012 12:25 GMT+7

(TNO) Vào năm ngoái, thế giới khoa học đã bị đảo lộn khi một thí nghiệm có vẻ như chứng tỏ một trong những lý thuyết cơ bản của Einstein là sai lầm. Song giờ đây, tổ chức tiến hành thí nghiệm cho biết kết quả chấn động đó có thể bắt nguồn từ một sợi cáp lỏng.

(TNO) Vào năm ngoái, thế giới khoa học đã bị đảo lộn khi một thí nghiệm có vẻ như chứng tỏ một trong những lý thuyết cơ bản của Einstein là sai lầm. Song giờ đây, tổ chức tiến hành thí nghiệm cho biết kết quả chấn động đó có thể bắt nguồn từ một sợi cáp lỏng.

Các nhà vật lý tại Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu u (CERN) có vẻ như đã phủ nhận Thuyết tương đối hẹp của Albert Einstein khi tường thuật rằng hạt hạ nguyên tử neutrino có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng một phần nhỏ của giây.

Người phát ngôn của CERN James Gillies thông báo hôm 22.2 rằng phòng thí nghiệm đã bắt đầu nghi ngờ kết quả nói trên.


Nhà bác học vĩ đại Albert Einstein từng nói rằng không gì có thể nhanh hơn ánh sáng - Ảnh: Reuters

Thuyết tương đối hẹp của Einstein, cột trụ chống đỡ cho quan điểm hiện tại về sự tồn tại và vận hành của vũ trụ cùng vạn vật, khẳng định rằng không gì có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng và việc thực hiện được điều này cũng giống như quay ngược thời gian.

Trước đó, website ScienceInsider của Hiệp hội Mỹ vì sự phát triển của khoa học cho biết kết quả chấn động năm ngoái là do một sợi cáp quang lỏng nối đầu thu vệ tinh của Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) với máy tính.

Ông Gilles xác nhận một lỗi trong hệ thống GPS hiện bị nghi ngờ đã gây ra kết quả đáng ngạc nhiên. Cần có thêm những cuộc kiểm tra trước khi đưa ra một kết luận dứt khoát, theo ông Gilles, người tiết lộ CERN sẽ đưa ra một thông báo đầy đủ về sự việc trong hôm nay, 23.2.

Khám phá “nhanh hơn ánh sáng” được ghi nhận khi các nhà nghiên cứu bắn 15.000 tia neutrino trong phòng thí nghiệm dưới mặt đất ở Gran Sasso (Ý) trong ba năm.

Khi thông báo về khám phá vào tháng 9 năm ngoái, các nhà vật lý thực hiện thí nghiệm có tên OPERA phát biểu rằng họ đã kiểm tra và tái kiểm tra trong nhiều tháng về mọi yếu tố có thể gây ra nhầm lẫn.

Một cuộc thí nghiệm thứ hai được thông báo vào tháng 11 có vẻ như củng cố thêm bằng chứng rằng hạt neutrino di chuyển nhanh hơn ánh sáng. Song nhiều chuyên gia vẫn bi quan về kết quả vốn có thể lật ngược một trong những nguyên tắc vật lý hiện đại.

“Một lời giải thích khả dĩ đã được phát hiện. Song chúng tôi không biết chắc cho đến khi kiểm ra nó với một chùm tia mới tại Gran Sasso”, ông Gilles nói với Reuters.

Sơn Duân

>> Vũ trụ khởi nguồn từ chất lỏng
>> Tái tạo thành công Big Bang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.