Cái tên không chỉ của riêng ai

31/12/2009 23:37 GMT+7

Phán quyết của Tòa án tối cao Malaysia không chỉ chấm dứt vụ kiện đặc biệt chưa từng thấy liên quan đến tôn giáo ở nước này, mà còn như một món quà mừng năm mới đối với người theo đạo Thiên Chúa: Tòa xử rằng việc chính phủ cấm giáo dân Thiên Chúa sử dụng danh từ "Allah" khi đề cập đến Thượng đế là vi hiến. Điều đó có nghĩa rằng chính phủ không còn được tiếp tục coi danh từ này là của riêng Hồi giáo.

Bản chất vụ xét xử này chỉ có vậy thôi, nhưng nó lại có ý nghĩa rất sâu sắc đối với tình hình xã hội ở Malaysia và đặc biệt là cho mối quan hệ giữa các cộng đồng sắc tộc và tôn giáo tại đây. Hơn một nửa dân sống ở Malaysia theo đạo Hồi. Người Trung Quốc và Ấn Độ là những cộng đồng thiểu số lớn nhất, chủ yếu theo đạo Phật, Thiên Chúa giáo hoặc Hindu. Phán quyết nói trên tạo tiền lệ và khích lệ các cộng đồng thiểu số tự tin hơn trong cuộc đấu tranh phản đối những chính sách của chính phủ mà họ cho là thiếu công bằng. Chỉ có thể đánh giá được đầy đủ ý nghĩa quan trọng và tác động to lớn của việc này khi đặt nó vào trong bối cảnh những căng thẳng và trắc trở giữa các sắc tộc và tôn giáo ở Malaysia.

Ở Malaysia, pháp luật cấm các tôn giáo vận động người theo tôn giáo khác cải đạo. Chính phủ cấm người theo Thiên Chúa giáo sử dụng từ "Allah" với lý do đó là của riêng đạo Hồi, nhưng rất có thể trên thực tế muốn ngăn chặn đạo Thiên Chúa tìm cách lôi kéo tín đồ Hồi giáo. Tôn giáo khác nhau thì lãnh tụ tinh thần siêu phàm của các tôn giáo cũng phải khác nhau và ngược lại. Sự phân định rõ ràng tên nào là của riêng ai được coi là biện pháp hữu hiệu nhằm tránh lạm dụng. Chính phủ có cái lý của mình. Nhưng tòa án cũng có cái lẽ của tòa án. Và sự bất đồng quan điểm giữa hành pháp và tư pháp về vấn đề trên giờ mới thấy chỉ có ở Malaysia.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.