Vikrom Kromadit - tỉ phú mê viết sách

20/12/2009 10:15 GMT+7

(TNTS) Người sáng lập và là Chủ tịch tập đoàn Amata (Thái Lan), tỉ phú Vikrom Kromadit có tên trong danh sách 40 tỉ phú giàu nhất Thái Lan với tài sản ròng 145 triệu USD. Ông cũng được vinh danh trong danh sách 48 Anh hùng hảo tâm ở châu Á.

Người đàn ông 56 tuổi, từng ly dị, hiện đang sống độc thân này có vẻ ngoài dễ mến với nụ cười hiền lành, phong thái thong thả đặc trưng của người Thái và cách nói chuyện hài hước khiến người nghe luôn cảm thấy thú vị. Tuy nhiên, cuộc đời ông trong cuốn tự truyện Tay không gây dựng cơ đồ do ông viết vừa được công ty sách Trí Việt dịch và giới thiệu tại VN lại tái hiện một quá khứ đầy sóng gió và bão tố. Trong ấy, Vikrom thổ lộ cả những mặt tốt lẫn không tốt, những sai lầm mắc phải và tâm sự về đời mình. Ngay sau buổi giao lưu cùng các bạn sinh viên VN nhân dịp ra mắt cuốn tự truyện nêu trên, tỉ phú Vikrom Kromadit dành cho TNTS cuộc phỏng vấn.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, điều đó  ảnh hưởng đến ông như thế nào?

 

Cuốn tự truyện của Vikrom Kromadit

Gia đình tôi có truyền thống kinh doanh gần 200 năm. Bố tôi có trang trại mía đường. Vì vậy tôi học được rất nhiều từ bố mẹ tôi, cách quản lý tiền, quản lý công việc của riêng mình và biết suy nghĩ một cách năng động. Bố tôi là người rất năng động, ông ấy luôn tìm những cách khác nhau để giải quyết các vấn đề. Nhờ sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh mà tôi sớm có cơ hội quan sát bố mẹ mình điều hành công việc, nên ngay từ nhỏ tôi đã thích kinh doanh. Từ 5 tuổi, tôi đã bán đậu phộng (lạc) kiếm tiền. Đến năm 8 tuổi thì tôi đã có cửa hàng bán đậu phộng của riêng mình.

Còn việc học ở trường? Lúc đi học, ông có phải là một học sinh nổi bật?

Không hẳn. Tôi học về kỹ thuật ở đại học Đài Loan. Tôi từng được nhận học bổng của chính phủ Đài Loan khi học đại học. Tôi nghĩ các kiến thức trong trường rất quan trọng. Chúng giúp tôi có đầu óc quản lý hệ thống và điều hành công việc kinh doanh sau này.

Bí quyết thành công

- Hết mình với công việc.
- Không bao giờ bỏ cuộc.
- Luôn chủ động tích cực.
- Kinh doanh trung thực.
- Biết phân quyền và giao việc.
- Sống nghĩa tình và có trách nhiệm

Từ 6 năm qua, ông chọn sống trong một ngôi nhà bè chỉ rộng 36 mét vuông giữa hồ nước để viết sách. Đây là ý thích của ông hay vì ông muốn tạo sự khác biệt?

Nếu bạn sống trong một căn nhà lớn, quá tiện nghi, trí óc của bạn khó mà ổn định được. Ở trong ngôi nhà đơn giản, gần thiên nhiên, đầu óc của tôi cảm thấy thư thái hơn, tôi có thể tập trung tối đa vào việc mà mình muốn làm. Tôi sống trong ngôi nhà bè chẳng cần lắp máy lạnh. Và tôi mặc sà-rông ngồi viết sách, rất thoải mái.

Tôi tò mò không biết một tỉ phú như ông thì tiêu tiền như thế nào? Trong túi ông hiện có bao nhiêu tiền?

Ồ, không nhiều đâu. Thường thì tôi chẳng bao giờ mang quá 100 USD trong túi cả. Hầu như tôi chỉ tiêu tiền mua xe hơi thể thao. Tôi đã tiêu khoảng 4 triệu USD để mua xe thể thao. Tôi thích tốc độ. Khi lái xe trên 200 hay 300 km/giờ, tôi thấy đầu óc mình rất tập trung vào tốc độ. Tôi thích cảm giác này.

Người VN có câu “Sau thành công của một người đàn ông là bóng dáng của một người phụ nữ”. Nhưng ông lại chọn sống độc thân sau khi ly dị cách đây khá lâu? Vì sao ông lại lựa chọn điều này?

Vikrom Kromadit là con cả trong gia đình có 23 người con. Ông là tác giả của loạt sách tự truyện Hãy làm người tốt được giới trẻ Thái Lan yêu thích. Ông cũng là phát thanh viên chương trình Tầm nhìn CEO và Vòng quanh thế giới cùng Vikrom, được dư luận Thái Lan đánh giá cao.

Tính đến nay, Vikrom Kromadit đã góp 50 triệu USD tiền cá nhân để thành lập quỹ từ thiện Amata Foundation. Ông cũng tuyên bố hiến tặng toàn bộ tài sản riêng của mình cho quỹ này.

Hiện ông đang đầu tư xây dựng Amata Castle (lâu đài Amata) rộng khoảng 20.000 mét vuông. Ông dự định biến nơi này thành bảo tàng văn hóa nghệ thuật, nơi vinh danh những nghệ sĩ.

Tôi có nhiều bạn gái. Nhưng tôi không có vợ thôi. Vì tôi nghĩ nếu bạn lập gia đình, bạn phải hiểu rất rõ trách nhiệm với gia đình. Và đó là một trách nhiệm lớn.

Có một thời gian ông đi tu trong chùa. Điều này có ảnh hưởng gì đến cách sống của ông bây giờ?

Thời tôi còn trẻ, mẹ tôi muốn tôi vào chùa tu một thời gian nhưng tôi đã không làm điều ấy. Khi mẹ mất, tôi nghĩ tôi sẽ hoàn thành ước nguyện ấy cho bà. Năm tôi 50 tuổi, tôi nghĩ đã đến lúc tôi nên làm điều gì đấy cho mẹ mình. 

Ông tự nhận mình là người rất nóng tính, cuộc đời của ông cũng có rất nhiều sóng gió. Nhưng nhìn ông bây giờ thấy hiền hòa thanh thản quá. Ông đã tìm ra bí quyết nào để cân bằng cuộc sống của mình?

Khi bạn làm việc, bạn làm việc. Khi bạn thư giãn, bạn phải thật sự thư giãn. Bạn không cần phải quá nghiêm trọng khi thư giãn. Điều đó là vô ích. Bí quyết của tôi để cân bằng cuộc sống là phải biết chính xác mình là ai, mình cần gì. Tôi nghĩ tôi nhận ra được mình là ai từ khá sớm. Đó là lý do tôi quyết định học để trở thành kỹ sư, vì tôi nghĩ kỹ sư phải có nhiều kiến thức, và kiến thức sẽ giúp tôi làm được nhiều việc sau này. Sau này, khi kinh doanh, tôi cũng dành thời gian để nghĩ xem mình là ai, mình cần gì. Và tôi tập trung vào điều này.

Ông có một sức ảnh hưởng khá lớn ở Thái Lan. Ông có ý định tham gia vào chính trị không?

Nhiều người Thái nghĩ tôi sẽ bước vào làm chính trị trong 2 năm tới. Có vài thầy bói ở Thái từng dự báo thủ tướng tương lai của Thái Lan là một người có dòng máu Trung Hoa và tên có chữ V đầu tiên. Vì thế, nhiều người nghĩ người đó là tôi. Nhưng không, tôi không thích làm chính trị đâu. Tôi nghĩ lĩnh vực này không hợp với tôi. Hiện giờ, tôi sống trong căn nhà nhỏ. Tôi có đủ điều kiện để làm điều tôi muốn làm. Cuộc sống của tôi khá đơn giản. Tôi đã rời vị trí CEO trong công ty của tôi. Tôi không cần tiền nữa. Tôi muốn nghỉ ngơi.

Vậy kế hoạch sắp tới của ông cho cuộc đời mình là gì?

Viết sách. Đến những nơi tôi muốn đến. Ăn mọi thứ tôi thích ăn. Tôi đã viết 9 quyển sách rồi, nhưng tôi muốn trong đời mình sẽ viết 20 quyển sách và bán được 10 triệu bản.

Vì sao ông lại chọn viết sách?

Viết sách là cách để tôi nói với mọi người về những lỗi lầm tôi đã phạm phải, chia sẻ những thành công và niềm vui của tôi. Tôi muốn các bạn trẻ phải dành thời gian để suy nghĩ thật kỹ, xác định xem mình là ai, mình muốn gì. Bởi đó mới chính là chìa khóa của thành công.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thẳng thắn này.

Lan Anh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.