Việt Nam vào mùa khách biển trú đông

07/12/2007 16:46 GMT+7

(TNO) Hằng năm, từ tháng 12 trở đi là cao điểm mùa du khách nước ngoài tìm đến Việt Nam để trú đông. Những năm gần đây, lượng du khách vào Việt Nam bằng đường biển ngày càng tăng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch của nước ta, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác phục vụ để Việt Nam mãi là điểm đến lý tưởng cho du khách quốc tế.

Saigon Tourist với Super Star Libra

Hôm 3.12, du thuyền Super Star Libra của hãng tàu Star Cruises mở hàng tour định kỳ đến vịnh Hạ Long, nơi đang được thế giới bình chọn một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới. Du thuyền dài 216m, trọng tải toàn phần trên 42 tấn, có 740 phòng, sức chở tối đa 1.480 người. Theo hợp đồng đã ký với Saigon Tourist, hằng tuần, tàu khởi hành từ Hồng Kông đi Sanya rồi đến vịnh Hạ Long. Sau chuyến đầu tiên, tàu lại cập cảng lần thứ 2 vào 10.12.

Đánh dấu sự kiện du lịch này, Saigon Tourist - đơn vị cung cấp tour đi bờ - đã tổ chức lễ chào mừng trên tàu Super Star Libra, tạo ấn tượng đẹp cho du khách và thủy thủ đoàn đa quốc tịch. Du khách đã chia nhóm theo 4 tour: tham quan Vịnh Hạ Long, tham quan TP Hạ Long, mua sắm ở chợ Hạ Long I và trung tâm du lịch Bãi Cháy. Đến 20 giờ cùng ngày, du thuyền rời Hạ Long trở lại Hồng Kông đón khách.


Nón lá, một trong những biểu tượng du lịch Việt Nam - Ảnh: Đ.N.K

Cùng với Super Star Libra, từ năm 2006 đến nay du thuyền Super Star Gemini, vẫn đưa khách không định kỳ đến Việt Nam. Du thuyền này dài 164m, trọng tải toàn phần hơn 19 tấn, có 400 phòng, sức chở tối đa 800 người. Dự kiến đến tháng 5.2008, nếu hợp đồng được ký kết, Super Star Gemini sẽ định kỳ đưa khách đến vịnh Hạ Long, Nha Trang và TP.HCM.

Tương tự, Saigon Tourist đang khai thác tour liên tuyến du thuyền 5 sao Costa Allegra (Ý) bằng hải trình 6 ngày 5 đêm xuất phát từ Hong Kong đi qua biển Đông, ghé thành phố Tam Á, nơi vừa diễn ra cuộc thi Miss World trên đảo Hải Nam, trước khi đến vịnh Hạ Long. Điều đáng nói, sau một thời gian, thay vì vội vàng trở lại Hồng Kông như lúc ban đầu, tour của Costa Allegra đã nối dài hải trình đến Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM.


Xích lô là một trong những loại hình du lịch yêu thích của du khách nước ngoài - Ảnh: Đ.N.K

Tân Hồng Travel và OSC vào cuộc

Không chỉ Saigon Tourist, một số đơn vị lữ hành quốc tế cũng đang tấp nập khai thác các tour du khách biển đến Việt Nam trú đông. Nếu công ty OSC (Oil Services Company) chuyên khai thác du thuyền Rhasopdy of The Seas đã xếp lịch từ 3.1 đến 30.3.2008  sẽ có 14 chuyến đưa du khách xuất phát từ Singapore, Hồng Kông, Thái Lan đến thăm Hải Phòng, Hà Nội, Nha Trang, Huế, Đà Nẵng, Vũng Tàu, TP.HCM thì Tân Hồng Travel cũng đã cầm chắc trong tay kế hoạch đón khách biển từ nay đến cuối năm 2008. Theo đó từ 13.12.2007 đến 25.11.2008, có ít nhất 27 chuyến tàu đưa khoảng 20.000 du khách châu u đến vịnh Hạ Long, Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, TP HCM.


Du khách biển đến Việt Nam tìm nắng ấm - Ảnh: Đ.N.K

Sao không chịu hái ra tiền?

Có thể nói, tuyệt đại đa số du khách đường biển là khách xịn. Thống kê của Tổng cục Du lịch cho biết họ chi tiêu trung bình 300 - 400 USD/ngày/ người, cao hơn các nguồn du khách khác từ 30 - 40%. Có hướng dẫn viên từng chứng kiến cảnh các du khách mua đá quý trên đường Đồng Khởi (TP.HCM), chỉ một viên đã 20.000 USD! Hoặc không ít người tậu ngay mấy pho tượng cẩm thạch ở Non Nước (Đà Nẵng) gửi container đường biển. Chưa kể mấy chuyện nho nhỏ như vừa đặt chân lên bờ, hàng ngàn khách đổ xô vào buồng điện thoại gọi về nhà và mua postcard gửi cho người thân theo đường bưu điện để lưu dấu một chặng đường.


Đà Nẵng chào mừng du khách - Ảnh: Đ.N.K

Tuy nhiên, hầu như tại các cảng biển Việt Nam vắng bóng các dịch vụ trên, các công ty khai thác việc đi bờ phải vất vả lắm mới đáp ứng kịp một phần nhu cầu của khách. Có lần một du thuyền lớn ghé cảng Nha Trang, vèo một cái các quán nước dừa hết sạch. Từ 1 USD tăng giá 2 rồi 3 USD/ trái nhưng không đủ bán. Khách kêu trời vì khô khát mà các chủ quán cũng kêu trời bởi không còn “nước mắt quê hương”!

Dịch vụ vệ sinh cũng thiếu, hàng ngàn du khách mà chỉ có vài toilet lưu động, các ông tây bà đầm dáo dác rồi ngơ ngác nhìn nhau. Chuyện lớn hơn là dịch vụ đi bờ tại các cảng biển miền Trung. Star Cruises từng một thời đưa du thuyền từ Hồng Kông đến Đà Nẵng nhưng do nơi đây thiếu hướng dẫn viên chuyên nghiệp và đội xe bus cao cấp không đáp ứng đủ nhu cầu cùng lúc cho trên 2.000 du khách nên sau đó họ rút lui. Tình trạng này đang lặp lại. Năm qua cũng như năm nay, Tân Hồng Travel chỉ có thể đưa du thuyền 180 - 350 - 700 khách cập cảng Đà Nẵng do quy mô như vậy mới “xứng tầm”. 

Làm gì để khách biển quay lại trú đông?

Mùa khách biển trú đông còn là mùa Việt Nam bước vào những tháng cuối năm. Chợ búa đông đúc, người xe tấp nập. Các giáo xứ chuẩn bị đón Noel, người dân mọi miền lo cho Tết Tây, Tết Ta là những khuôn hình rất sinh động của Việt Nam trong mắt nhìn du khách. Tuy nhiên, theo một chuyên viên Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch Việt Nam) thì “gần như chúng ta chỉ mới dừng lại ở công tác tiếp thị hình ảnh du lịch Việt Nam, chưa đầu tư sâu và nhiều chiều để phát huy những giá trị nghìn năm đang còn ẩn giấu”.

Hiện ngành du lịch đang cấp tập hướng đến con số vị khách thứ 4 triệu, trong đó du khách biển chiếm tỷ lệ không nhỏ. Để tạo ra con số đó, theo một cách tính nào đó không là điều khó. Chỉ khó là làm sao để nhiều người trong số đó quay lại và mai này con cháu họ lại tiếp tục đến Việt Nam.

Chuyên gia du lịch Poll Stone từng nói, khi du lịch VN phát triển nó sẽ sàng lọc các thành phần du khách quốc tế. Đó là mặt tích cực, tuy nhiên với dự báo khi lượng tăng mà chất không tăng, du khách cũng sẽ sàng lọc điểm đến với câu hỏi có nên quay lại Việt Nam hay không?

Một trong những lời nói thật

... Tại một số điểm tham quan ở nhiều địa phương vẫn còn nạn những người bán rong, ăn xin lôi kéo du khách để xin tiền và ép khách mua đồ gây rất nhiều phiền phức cho du khách. Ngay cả tài xế taxi, xe ôm tập trung các điểm tham quan và cổng cảng để giành giật khách, gây mất trật tự và an toàn cho khách mỗi khi có tàu khách du lịch vào. Đặc biệt là vào những ngày nghỉ cuối tuần khi hầu như trên các đường phố vắng bóng các lực lượng an ninh, cảnh sát giao thông thì tình trạng này diễn biến càng phức tạp hơn. Tại Hạ Long có nhiều cò mồi giành giựt chào mời bán tour cho khách tại công viên gần chợ đêm, khiến khách có tâm trạng lo sợ khi đi tham quan tự do.

Tình trạng mua bán tour phá giá trên internet của một số đơn vị, nhất là các đơn vị lữ hành không có chức năng kinh doanh khách quốc tế và không có giấy chuyển giao nguồn khách đã làm thiệt hại cho quyền lợi của doanh nghiệp và hãng tàu, do hãng tàu và doanh nghiệp phải mất nhiều chi phí vào công sức để marketing, vận hành khách, nhân viên, cảng phí, các loại phí hàng hải… khi đưa tàu vào cảng của Việt Nam.

Một số công ty bán phá giá do không hề tốn công và các chi phí trên và nhiều cò mồi gửi email yêu cầu khách đi ra ngoài cổng cảng hoặc hẹn khách đi bộ đến một địa điểm bên ngoài cảng để tổ chức đi tham quan lậu. Một số công ty thậm chí bỏ rơi khách tại các khu tham quan như chợ Bến Thành, đưa khách về tàu trễ nải , thậm chí chèo nài tận thu khách bằng các chiêu tiếp thị làm cho khách bị trễ tàu.

Một số khách sạn lớn 4 – 5 sao, đặc biệt vài khách sạn lớn tại Hà Nội dưới danh nghĩa đưa đón khách từ cảng về tàu, đã tổ chức tham quan các tuyến điểm ven đường và tại thành phố mà không hề có giấy phép lữ hành quốc tế và giấy chuyển giao khách cũng gây thất lợi cho hãng tàu. Những việc này gây rối loạn thị trường và tạo ra hình ảnh, ấn tượng không tốt cho du lịch Việt Nam. Nếu các hãng tàu tiếp tục thất thu do phải trả nhiều chi phí nhưng không bán được tour vì các công ty Việt Nam phá giá xâu xé lượng khách trên tàu của họ, về dài lâu các hãng tàu chắc chắn sẽ xem xét, không đưa khách vào cập cảng Việt Nam nữa.

Hiện nay các hãng tàu rất thích đưa tàu vào Liên bang Nga và Trung Quốc vì các quốc gia này áp dụng một chính sách thống nhất quản lý khách thông qua các đại lý chính thức do tàu lựa chọn.

Lê Đình Tuấn (PGĐ Tân Hồng Travel, TP HCM)

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.