Việt Nam sẽ mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Nga

16/04/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Việt Nam và Nga hiện đang xúc tiến các thỏa thuận mua bán vũ khí mới, một chuyên gia quân sự Nga cho biết.

(TNO) Việt Nam và Nga hiện đang có những tiếp xúc để dọn đường cho việc ký kết thêm các thỏa thuận mua vũ khí mới của Nga, một chuyên gia quân sự Nga cho biết.

>> Nga bán thêm 12 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MK2 cho Việt Nam


Cận cảnh tàu ngầm Hà Nội đang nằm trong lòng tàu vận tải Rolldock Sea tại Vịnh Cam Ranh - Ảnh: Nguyễn Chung

Phát biểu tại Triển lãm quốc tế An ninh Quốc phòng châu Á (DSA) 2014 hôm 14.4, ông Igor Korotchenko, Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO), đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nga trong lĩnh vực xuất khẩu kỹ thuật quân sự và vũ khí, đài Tiếng nói Nước Nga đưa tin.

Ông Korotchenko nói tỷ lệ của Việt Nam trong cán cân tổng thể nhập khẩu vũ khí Nga giai đoạn 2013 - 2016 sẽ là 9%, tăng gần gấp đôi so với 7 năm trước.

“Chúng tôi đang ghi nhận sự gia tăng liên tục một cách năng động các tiếp xúc, tạo đà ký kết thêm nhiều thỏa thuận mới để nước đối tác nhận được những vũ khí hạng nhất từ Nga”, chuyên gia Nga này cho hay.

“Nguồn vũ khí cung cấp từ Nga rất quan trọng với Việt Nam”, ông Korotchenko nhận xét.

Việt Nam đã nhận được 2 tổ hợp tên lửa cơ động bảo vệ bờ biển Bastion, theo Tiếng nói Nước Nga. Vũ khí trong thành phần tổ hợp Bastion là các tên lửa có cánh Yakhont dùng để tiêu diệt các tàu đơn lẻ hoặc nhóm tàu.

Việt Nam cũng đã mua của Nga hàng chục máy bay chiến đấu Sukhoi, theo Tiếng nói nước Nga. Hai trong số 6 tàu ngầm diesel-điện mà Việt Nam đặt hàng với Nga đã được Hải quân Việt Nam đưa vào sử dụng.

“Hợp tác thương mại quân sự - kỹ thuật của Nga và Việt Nam có triển vọng tốt đẹp và rõ ràng. Bởi việc mua một số hệ thống vũ khí riêng biệt cũng đồng nghĩa là cơ sở cho những hợp đồng mới. Ví dụ, việc mua tàu ngầm là cơ hội để nghĩ tới hệ thống trang bị cho căn cứ và phương tiện bảo vệ, bố phòng dành cho những điểm neo đậu tàu ngầm”, Tiếng nói Nước Nga dẫn lời nhận định của ông Korotchenko.

Ông Korotchenko còn nhận xét rằng Việt Nam tiếp tục tập trung mở rộng khả năng của hệ thống phòng không, cùng với việc mua hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 của Nga, đồng thời cũng tăng cường cơ số chiến đấu cơ.

Và tất cả những điều đó tạo cơ sở để ký kết các hợp đồng mới giữa Moscow và Hà Nội, theo ông Korotchenko.

“Đối với bất cứ loại hình vũ khí nào mà Việt Nam quan tâm thì Nga cũng sẽ có phương án quyết định tích cực”, Tiếng nói Nước Nga dẫn lời chuyên gia quân sự Nga.

Hoàng Uy

>> Chiến đấu cơ giữ "chủ lực" trong xuất khẩu vũ khí Nga
>> Vũ khí Nga trên thị trường Mỹ La-tinh
>> Cận cảnh tàu ngầm Kilo TP.Hồ Chí Minh
>> Tàu ngầm Kilo TP.Hồ Chí Minh về đến vịnh Cam Ranh
>> Lễ thượng cờ tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.