Đề nghị lập Ban công tác tháo gỡ khó khăn cho bất động sản

19/12/2012 16:57 GMT+7

(TNO) Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan, TP.Hà Nội đã đưa ra 6 nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) thời gian tới.

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Sẽ tháo gỡ cho bất động sản !
>> Sẽ có nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
>> Nhiều giải pháp cho thị trường bất động sản
>> Bất động sản, khó khăn vẫn chờ phía trước
>> Giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản
>> Tọa đàm “Cơ hội nào cho thị trường bất động sản?”
>> Bong bóng bất động sản còn tiếp tục xì hơi

giải cứu thị trường bất động sản
Bất động sản TP.Hà Nội đang thừa phân khúc cao cấp - Ảnh: Lê Quân

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu tư BĐS và sàn giao dịch BĐS, hiện nay nhà chung cư ở Hà Nội có tổng số căn hộ tồn kho (chưa bán hoặc chưa huy động vốn) là 5.789 căn, tương ứng 566.610 m2 sàn; nhà thấp tầng (biệt thự, nhà liền kề) tồn kho 3.843 căn, tương ứng 874.825 m2 sàn; nhà ở thu nhập thấp còn tồn khoảng 330 căn hộ; diện tích sàn văn phòng đủ điều kiện cho thuê tồn khoảng 175.000 m2. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.Hà Nội thì hiện nợ xấu BĐS tại Hà Hội chiếm khoảng 13% tổng dư nợ xấu của ngân hàng.

Hiện thị trường nhà ở thương mại phân khúc cao cấp, thấp tầng đang rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu. Nhu cầu nhà ở cho đối tượng thu nhập trung bình, thấp đang thiếu nhiều (khoảng 375 nghìn hộ, tương đương 52% tổng số hộ).

Nguyên nhân, theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, thị trường BĐS ở Hà Nội đóng băng là do phát triển quá nóng trong thời gian qua. Đặc biệt do tình hình kinh tế suy giảm, sức mua giảm sút.

Cũng theo ông Thảo, giá nhà tăng mạnh chủ yếu do đầu cơ, nhiều nhà đầu tư chưa tuân thủ quy luật kinh tế thị trường, chỉ tập trung vào những phân khúc có sinh lời cao mà không quan tâm đến nhu cầu thực sự của thị trường. Từ đó, dẫn đến thị trường nhà ở Hà Nội mất cân đối, dư thừa nhà ở cao cấp trong lúc thiếu nhà ở phân khúc cho người thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, là do chính sách tài chính, tín dụng cho thị trường BĐS chưa hoàn chỉnh và bất cập; vốn đầu tư trong BĐS chủ yếu từ nguồn vốn ngân hàng nhưng thời gian vay ngắn hạn, lãi suất thường thay đổi; thủ tục hành chính còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến quá trình phát triển thị trường nhà ở; quản lý nhà nước về thị trường BĐS chưa hiệu quả.

Từ đó, TP.Hà Nội đưa ra một số giải pháp “phá băng” thị trường BĐS trong thời tới. Trong đó, TP.Hà Nội sẽ hoàn thiện chương trình phát triển nhà đến năm 2020. Đặc biệt xác định các chỉ tiêu giải quyết và phát triển nhà ở cho từng nhóm đối tượng là cán bộ công nhân viên chức, người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, người lao động.

TP.Hà Nội cũng sẽ rà soát lại cung, cầu về nhà ở, xác định nhu cầu của thị trường để cơ cấu lại sản phẩm. Đưa ra chính sách kích cầu, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở tiếp cận được quỹ nhà và nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp. Tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS, nhất là giải quyết nợ xấu và chính sách hỗ trợ về vốn, và giải quyết quỹ nhà tồn đọng.

Đồng thời, TP.Hà Nội sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về phát triển nhà ở và thị trường BĐS. Song song với đó là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong quy hoạch, đầu tư, tài chính, xây dựng, đất đai. Đi kèm với đó là tăng cường thông tin, tuyên truyền, công khai, minh bạch các thông tin về nhà ở.

Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, TP.Hà Nội kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ và ổn định thị trường BĐS, làm cơ sở để các Bộ ngành T.Ư, các địa phương tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, cần phê duyệt đề án xử lý nợ xấu và ban hành cơ chế chính sách mở rộng tín dụng cá nhân để kích cầu mua nhà ở. Chính phủ cần ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khi chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang tái định cư, nhà ở cho thuê, thuê mua, trả chậm, nhà công vụ.

Đồng thời, xem xét phê duyệt đề án về một số cơ chế, chính sách nhà ở cho đối tượng hưởng lương trên địa bàn. TP.Hà Nội cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan tiếp tục thực hiện quy định về giãn nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 13 của Chính phủ và xem xét việc giảm thuế VAT đối với người mua lần đầu…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đề nghị Hà Nội cần thành lập ngay Ban công tác tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Dũng, Ban này có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Chỉ thị 2196/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường BĐS.

Ban công tác tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS Hà Nội có nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết kịp thời các kiến nghị của chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở, BĐS. Đồng thời, phối hợp với Đoàn công tác liên ngành ban hành tiêu chí để phân loại các dự án và hoàn thành công tác rà soát. Đặc biệt xem xét tiến độ triển khai các dự án khu đô thị mới ngoài vành đai 4 cho phù hợp với kế hoạch và nhu cầu thị trường.

Để tháo gỡ thị trường BĐS Hà Nội, Bộ trưởng Dũng cũng đề nghị TP.Hà Nội cho phép điều chỉnh quy hoạch để tăng tỷ lệ nhà ở xã hội phục vụ người nghèo, công nhân ở các dự án phát triển nhà ở thương mại đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai xây dựng. Tuy nhiên, cũng cần thăm dò, nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của thị trường.

Còn đối với các công trình nhà ở đã hoàn thành nhưng tồn kho chưa bán được do diện tích căn hộ quá lớn thì tùy theo từng khu vực, cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân.

Cũng theo Bộ trưởng, TP.Hà Nội nên ban hành và công bố công khai về trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án, chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang xây dựng nhà ở xã hội.

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao những giải pháp của TP.Hà Nội và Bộ Xây dựng đưa ra tại buổi làm việc sáng nay.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.