Giả danh nhân viên ngân hàng, lừa đảo qua chat

30/12/2011 17:38 GMT+7

(TNO) Ngày 30.12, thượng tá Nguyễn Mậu Nhân - Phó trưởng Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đã ký quyết định khởi tố bị can, đồng thời ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Duy Tưởng (SN 1976, ngụ 363/5 đường Tôn Thất Hiệp, quận 12, TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(TNO) Ngày 30.12, thượng tá Nguyễn Mậu Nhân - Phó trưởng Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đã ký quyết định khởi tố bị can, đồng thời ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Duy Tưởng (SN 1976, ngụ 363/5 đường Tôn Thất Hiệp, quận 12, TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Gần đây, cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) nhận được đơn tố cáo của chị C.M.V (ngụ quận Ninh Kiều) cho biết, thông qua chat trên mạng, chị có quen một người với tên trên mạng (nickname) là nguyenduytuong299. 

Sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại, người thanh niên trên cho biết tên là Phong, hiện làm kế toán tại một ngân hàng ở TP.HCM.

Trong một lần chat, Phong biết chị V. chưa có việc làm ổn định nên hứa tìm việc làm tại ngân hàng cho chị V. với thu nhập cao bởi tự nhận mình quen biết với giám đốc chi nhánh của nhiều ngân hàng tại khu vực ĐBSCL.

 
Nguyễn Duy Tưởng

Sau đó, Phong "dụ" chị V. xuất tiền để mua lại nợ là tài sản của khách hàng đã thế chấp tại một ngân hàng ở TP.HCM vì sẽ có lời từ 19-30% sau khi ngân hàng phát mãi tài sản.

Do nghe việc kiếm tiền quá dễ nên chị V, hẹn gặp Phong tại Cần Thơ để đưa hồ sơ xin việc và bàn tính chuyện hùn vốn làm ăn. Khi gặp nhau tại Cần Thơ, do tin tưởng vào "mác" cán bộ ngân hàng của Phong nên chị V đã đưa cho Phong 43 triệu đồng để “hùn" mua lại nợ tại ngân hàng như lời Phong rủ rê.

Sau đó một thời gian, để tạo lòng tin cho chị V., Phong đã chuyển 5 triệu đồng và cho biết đây là tiền lãi của số tiền chị V. đã đưa trước đó, đồng thời khuyến khích chị V. nếu còn tiền thì hùn thêm để có lời nhiều hơn.

Khi biết chị V. không còn tiền thì Phong không lên mạng nữa, đồng thời đổi số điện thoại di động để chị V. không thể liên lạc.

Vào tháng 11 vừa qua, cũng thông qua chat trên mạng, chị  B.T.M (ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) làm quen với đúng nickname trên. Lần này, Tưởng xưng tên là Nguyễn Phú Trung, hiện làm việc tại UBND TP.Cần Thơ và cũng hứa hẹn giúp chị M. tìm việc làm ổn định, thu nhập cao, đồng thời giúp chị mua lại tài sản chuẩn bị phát mãi tại các ngân hàng để thu lãi từ 30-40% chỉ trong vòng một tháng trở lại.

Sau đó, Trung liên tục điện thoại yêu cầu chị M. chuẩn bị hồ sơ xin việc làm và khoảng 100 triệu để mua lại nợ tại một ngân hàng. Khi được M. cho biết chưa chuẩn bị được tiền thì Trung khóa máy và không liên lạc với chị này nữa.

Do nghi ngờ hành vi của Trung nên chị M. trình báo với cơ quan công an. Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự Công an quận Ninh Kiều đã liên tục ngày đêm lên mạng chat với nickname của một cô gái “dễ thương” đang có tâm sự, dù nhiều tiền nhưng cần việc làm ổn định, nhằm tìm cách "câu" được con cá mang bí danh nguyenduytuong299.

Đến ngày 27.12, sau khi kết nối được với cô gái dễ thương, nguyenduytuong299 tiếp tục xưng hiện làm việc tại một ngân hàng ở TP.HCM và lại dùng thủ đoạn hứa hẹn như các lần trước để chiêu dụ con mồi.

Để tạo lòng tin cho đối tượng, sau nhiều lần nói chuyện trên mạng, các trinh sát đã điều được Tưởng từ TP.HCM xuống Cần Thơ để gặp nhờ xin việc và bàn chuyện làm ăn tại một quán cà phê thuộc quận Ninh Kiều. Trong lúc Tưởng đang nhận trước 5 triệu đồng tiền chạy việc thì bị trinh sát ập vào bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Tưởng đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình và cho biết bằng thủ đoạn chat trên mạng đã lừa được nhiều phụ nữ khác tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ nhằm chiếm đoạt tiền.

Hiện Công an quận Ninh Kiều đang điều tra mở rộng vụ án.

Thông qua Báo Thanh Niên, cơ quan điều tra đề nghị ai từng là nạn nhân của Nguyễn Duy Tưởng có thể liên hệ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) theo số điện thoại (0710) 3898848 để trình báo.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.