Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 10: Từ mẩu đầu lọc thuốc lá

02/07/2012 03:00 GMT+7

Hung thủ hàng loạt vụ cướp làm chấn động dư luận TP.Đà Nẵng và cả nước những năm 2003 - 2006 được giải mã nhờ những vật chứng mong manh...

Bí ẩn băng cướp xài bình gió đá

Sáng 20.5.2003, TP.Đà Nẵng chấn động với vụ cướp xảy ra tại Ban giải tỏa đền bù TP. Hung thủ sau khi lừa nhân viên bảo vệ uống chai nước ngọt pha thuốc ngủ đã dùng bình gió đá và kiềm cộng lực phá két sắt, cuỗm đi 1,5 tỉ đồng mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Vụ án chưa được phá thì rạng sáng 16.7.2005, chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á tại Đà Nẵng bị kẻ gian đột nhập. Sau khi phá cửa chúng đã khống chế, đánh bảo vệ gãy 6 xương sườn và phá két sắt, lấy đi tiền, ngoại tệ trị giá gần 6 tỉ đồng. Táo tợn là trong quá trình phá két sắt ngân hàng vào rạng sáng, khói từ bình gió đá bốc lên khiến người dân khu vực xung quanh tưởng có cháy. Mọi người chạy đến đập cửa báo cho bảo vệ ngân hàng thì nghe tiếng trả lời từ bên trong: “Biết rồi”, nên yên tâm ra về mà không hề biết đang có một vụ cướp táo tợn xảy ra.

Hùng Cự 
Hung thủ Hùng Cự - chủ mưu của 3 vụ cướp táo tợn chấn động Đà Nẵng - Ảnh chụp lại từ tư liệu CQĐT

Vào thời điểm đó, số tiền tương đương 7,5 tỉ đồng bị cướp là con số “khủng”, khiến người dân bất an và làm đau đầu công an địa phương. Thậm chí, tại cuộc họp HĐND vào cuối năm 2005, đây là đề tài nóng được các đại biểu đưa ra chất vấn về năng lực phá án đối với Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng lúc bấy giờ.

Khi các câu chất vấn còn nóng hổi thì rạng sáng 6.3.2006, một vụ cướp táo tợn với phương thức tương tự tiếp tục xảy ra tại tiệm nữ trang cao cấp Thanh Nhàn lớn nhất nhì Đà Nẵng. Sau khi nhét giẻ và hăm dọa, khống chế chị giúp việc, bọn cướp vơ vét toàn bộ nữ trang gồm kim cương, hột xoàn, đá quý và hơn 10 ký vàng, bạch kim... của tiệm này. Dù hung thủ đã ma mãnh phá hỏng một camera của tiệm nữ trang nhưng vẫn còn một camera khác đang hoạt động. Nhưng hình ảnh thu được không gì khác ngoài một người đàn ông bịt mặt.

Cả ba vụ là câu hỏi hóc búa đối với điều tra viên (ĐTV), bởi các manh mối lần ra hung thủ gần như không có gì. Thời điểm này, đại tá Nguyễn Đình Chính vừa được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng. Vị “tư lệnh khối cảnh sát” này đã quyết định thành lập chuyên án 115C với niềm tin tội phạm sẽ được đưa ra ánh sáng.

Xác định ADN qua đầu lọc điếu thuốc

“Về mặt nghiệp vụ, đây là vụ án quá khó và phức tạp mà anh em ĐTV phải trải qua. Cùng một lúc, chúng tôi phải huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ và toàn bộ kinh nghiệm, kiến thức nghiệp vụ, rà soát từng đối tượng nghi vấn, nghiên cứu tất cả chủng loại tội phạm từ tội phạm kinh tế, cờ bạc đến ma túy, gái mại dâm... để sàng lọc đối tượng. Có những lúc, vụ án tưởng chừng như đi vào ngõ cụt...”, đại tá Chính nhớ lại. Đã có hơn 300 đối tượng được đưa vào danh sách đen.

Ít ai biết được, ánh sáng duy nhất để làm cơ sở phá án chỉ dựa trên 3 chi tiết nhỏ nhoi và quá mong manh để lại hiện trường. Đó là dấu vân tay thủ phạm in trên két sắt, một đầu lọc điếu thuốc lá Dunhill ở hiện trường vụ cướp ngân hàng và hình ảnh người đàn ông mang đồng hồ trên tay phải thu được từ camera tiệm nữ trang Thanh Nhàn. Đặc biệt, bằng nghiệp vụ, các ĐTV xác định được ADN đối tượng qua đầu lọc điếu thuốc lá Dunhill mà hung thủ bỏ lại hiện trường...

Qua phân tích, cả 3 vụ cướp đều cùng một thủ đoạn đột nhập mục tiêu, khống chế người và dùng bình gió đá cắt két sắt, các ĐTV xác định hung thủ phải là người có chuyên môn, giỏi về cơ khí. Vậy là một chiến dịch lùng sục tất cả các cửa hàng bán gió đá và thợ cơ khí trên địa bàn Đà Nẵng để lần tìm manh mối được các ĐTV thực hiện ráo riết suốt nhiều tháng liền. Song song đó là sàng lọc để xác minh các đối tượng khả nghi có dấu hiệu bất minh về tài chính. Cuối cùng, Ban chuyên án 115C khoanh vùng và xác định: 3 vụ trộm cướp táo tợn chấn động nói trên đều cùng một hung thủ, và đối tượng này nằm trong giới cờ bạc.

Nhưng làm sao để đưa hắn vào tròng? Vậy là một chuyên án khác về cờ bạc lại tiếp tục được lập nên để làm cầu nối cho chuyên án 115C!

Ngày 12.4.2006, một sòng bạc lớn trên đường Nguyễn Tất Thành có 10 người đang sát phạt nhau đã bị Phòng CSĐT tội phạm về TTXH bắt giữ, trong đó có cả nghi can gây ra 3 vụ trên.

Lật mặt

Qua đối chứng dấu vân tay cùng ADN, đúng như phán đoán của ban chuyên án, hung thủ lộ diện và đang nằm trong “rọ”. Trong khi đó lúc bị bắt giam vì tội đánh bạc, hung thủ cứ nhởn nhơ và yên tâm rằng hành vi phạm tội của mình vẫn không bị phát hiện, riêng tội đánh bạc nếu có bị truy cứu hình sự thì chỉ thời gian ngắn là ra tù. Chính vì vậy khi các chứng cứ phạm tội đã được củng cố chắc chắn, các ĐTV lật bài ngửa và đấu tranh khai thác, hung thủ đã khá bất ngờ. Trước các chứng cứ thuyết phục được đưa ra, biết không thể chối cãi, Nguyễn Văn Hùng (55 tuổi, còn gọi là Hùng Cự, ngụ P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã khai nhận thực hiện các vụ cướp, nhưng tuyệt nhiên không chịu khai đồng bọn. Vậy là phải mất thêm 2 tháng tiếp tục đấu tranh, vụ án mới được đưa ra ánh sáng hoàn toàn.

Hùng khai ra đồng bọn gồm Nguyễn Thị Đá (vợ Hùng), Nguyễn Thị Xoa (em gái Hùng, ngụ P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê) nơi Hùng gửi 2 hòm vàng, Nguyễn Đăng Thanh (còn gọi là Thanh Cu Búa, con riêng của vợ và là đồng phạm trực tiếp thực hiện các vụ cướp), Nguyễn Đình Nhã (tổ 47, P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê) là nơi Hùng giấu các phương tiện để phá két sắt.

Cơ quan chức năng đã thu giữ số lượng lớn tiền mặt và nhiều tài sản đắt tiền mà Hùng sử dụng tiền cướp được để mua sắm; đặc biệt là toàn bộ kim cương, hột xoàn và hơn 10 ký vàng, bạch kim... cướp ở tiệm vàng Thanh Nhàn, Hùng mang lên chôn trên vùng núi ven thành phố. Tất cả các dụng cụ gây án sau đó đều được Hùng và đồng bọn tiêu hủy hoặc vứt xuống sông Hàn để phi tang...

Vũ Phương Thảo

>> Giải mã những vụ trọng án - Bài 1: Vỏ quýt dày có móng tay nhọn
>> Giải mã những vụ trọng án - Bài 2: Phá án từ... mảnh kính vỡ
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 3: Cuộc đào tẩu của hung thủ cụt 2 chân
>> Giải mã những vụ trọng án - Bài 4: “Chuyện trò” cùng hài cốt
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 5: Truy bắt phó giám đốc đào hoa
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 6: Ngồi tù 10 năm trốn truy nã
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 7: Nghịch tử rao giảng “cứu chúng sinh”
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 8: Lóe sáng nhờ cuống vé máy bay
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 9: Bộ xương người dưới đáy sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.