Nghịch lý trong việc trả lương cho công nhân

21/12/2005 22:10 GMT+7

Đó là một trong những nhận định trong đề tài nghiên cứu "Đời sống văn hóa tinh thần của công nhân tại các KCX-KCN TP.HCM" do TS Phạm Đình Nghiệm - Giảng viên khoa Triết, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM làm chủ nhiệm (được báo cáo vào ngày 17.12).

Theo đó, TS Nghiệm đã chỉ ra bất hợp lý đang tồn tại trong đời sống của công nhân (CN) ở nhiều công ty. TS Nghiệm cũng chỉ ra rằng: tổng thu nhập bình quân của CN (cả CN lành nghề và lao động phổ thông) hiện nay chưa tới 1,1 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, mức lương tối thiểu của CN hiện vẫn được nhiều công ty áp dụng tính theo thang lương từ... 8 năm trước, tức 45 USD/tháng với tỷ giá 13.911 đồng/USD, tương đương 626 ngàn đồng/tháng! Trong khi đó, mức chi tiêu cho những khoản thiết yếu trong đời sống của một người tại TP.HCM cũng đã "ngốn" hết 1 triệu đồng. Chính thu nhập thấp đã khiến hơn 40% CN từ các tỉnh, thành khác không hề gửãi được tiền về nhà, mặc dù mục đích quan trọng của hầu hết CN đến TP.HCM làm việc là kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Cũng vì lương thấp đã khiến rất nhiều CN phải chọn chỗ trọ chật hẹp, sơ sài để tiết kiệm chi tiêu. Một thực tế đang diễn ra là rất nhiều CN không có điều kiện hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần.  Tuy đã sống tại TP.HCM 3- 4 năm rồi nhưng họ vẫn chưa hề biết đến các khu giải trí, vui chơi như Đầm Sen, Suối Tiên... Ngoài việc ở nhà nghỉ ngơi lấy sức sau những giờ tăng ca mệt nhọc thì không ít CN (cả nam lẫn nữ) chọn việc nhậu, đi chơi với bạn bè, người yêu... làm những hoạt động giải trí chủ yếu. Mặt khác, nhiều CN bày tỏ mơ ước được tham gia những sinh hoạt văn hóa tinh thần miễn phí...

Anh Hồ Xuân Lâm - Trưởng ban Công tác ngoài quốc doanh (Thành Đoàn TP.HCM) bày tỏ bức xúc: "Chúng tôi tổ chức nhiều chương trình vui chơi giải trí  miễn phí phục vụ CN nhưng lại có không ít công ty và những cán bộ công đoàn trong các công ty không hợp tác! Họ viện cớ là CN phải tăng ca. Trong khi đó, nhiều CN bị stress do bị vắt kiệt sức lao động thì rất cần được thư giãn, giải trí...!". Ông Nguyễn Tất Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Công ty TNHH Bao bì Thành Đạt phát biểu những "kinh nghiệm xương máu" của mình: “Chúng tôi là doanh nghiệp làm kinh tế nên kiếm nhiều tiền là một việc đáng chú trọng. Tuy nhiên, nếu chỉ lo kiếm tiền mà không quan tâm đến đời sống tinh thần CN thì họ sẽ... sẵn sàng bỏ chúng tôi đi khi có doanh nghiệp trả lương cao hơn cho họ...”.

Nguyễn Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.