Báo Thanh Niên cứu trợ đồng bào lũ lụt Quảng Ngãi: Chung tay xoa dịu nỗi đau

08/12/2004 14:34 GMT+7

Trong những ngày qua, các đoàn công tác xã hội báo Thanh Niên đã liên tục triển khai các hoạt động cứu trợ đồng bào bị lũ lụt các tỉnh miền Trung. Tại Quảng Ngãi, một đoàn công tác xã hội từ tòa soạn TP Hồ Chí Minh ra phối hợp cùng văn phòng báo Thanh Niên tại Bình Định đã đến thăm, chia sẻ nỗi đau với các gia đình có người chết, bị thương và nhà sập với tổng số tiền cứu trợ gần 30 triệu đồng.

Sáng 1/12, ngay sau khi đoàn vừa đặt chân đến Quảng Ngãi, ông Trương Ngọc Nhi - Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Phòng chống lụt bão và cứu nạn cứu hộ của tỉnh đã thông báo thêm một tin buồn: Tại xã Trà Nham (huyện Tây Trà) lại vừa xảy ra một vụ lở núi làm sập hoàn toàn 13 ngôi nhà, thêm một người nữa tử nạn và 2 người khác bị thương. Như vậy đến ngày 1/12, tổng số người thiệt mạng trong đợt lũ lụt ở Quảng Ngãi là 13 người, 3 người bị thương, 31 ngôi nhà bị sập hoàn toàn; tổng thiệt hại về tài sản ước khoảng trên 30 tỉ đồng.

Ông Nhi cảm ơn báo Thanh Niên không những đã thông tin kịp thời về diễn biến của đợt lũ lụt, mà còn là tờ báo đi đầu trong hoạt động cứu trợ đồng bào bị lũ lụt và các hoạt động từ thiện xã hội khác. Trong đợt cứu trợ, báo Thanh Niên hỗ trợ cho mỗi gia đình có người bị chết 1 triệu đồng, người bị thương 500 ngàn đồng và hỗ trợ 15 triệu đồng để xây dựng lại một căn nhà bị sập đổ do lũ lụt. Đây là số tiền do doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi giúp đồng bào tỉnh Quảng Ngãi. Ông Trương Ngọc Nhi đã đại diện cho UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận số tiền 15 triệu đồng và cho biết sẽ ủy quyền cho UBND huyện Ba Tơ chịu trách nhiệm huy động nhân công để xây dựng nhà cho gia đình bà Phạm Thị Ú (43 tuổi) ở xã Ba Cung - một trong số 31 gia đình có nhà bị sập trong cơn lũ.

Cùng ngày, đoàn công tác xã hội báo Thanh Niên phối hợp với Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh và chính quyền địa phương đã trực tiếp đến thăm viếng, chia sẻ nỗi đau và gửi tiền cứu trợ đến các gia đình có người thiệt mạng trong đợt lũ. Tại xã Tịnh Sơn (huyện Sơn Tịnh), đoàn thực sự xúc động khi chứng kiến 3 mẹ con chị Hà Thị Sâm (34 tuổi) phải chịu cảnh mẹ góa con côi vì anh Thái Long (chồng chị Sâm) không may bị dòng nước lũ cuốn chết. Cũng tại huyện Sơn Tịnh, đoàn đã phải đi đò qua sông mới đến được thôn An Phú - xã Tịnh An. Tại đây, cái chết của anh Phạm Ninh (37 tuổi) cùng con trai Phạm Viết Trung (15 tuổi) vào đêm nước lũ lên nhanh làm ai cũng xúc động. Anh Ninh vốn là trưởng thôn An Phú, tham gia vào Ban Phòng chống lụt bão xã đã ba năm nay. Đêm ấy, khi nước lũ tràn về, xã phân công anh Ninh nhiệm vụ bảo vệ đường dây điện bắc qua sông. Anh Ninh rủ thêm đứa con trai duy nhất cùng đi và hai cha con anh đã bỏ mạng giữa dòng nước lũ khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ nguồn sáng cho làng.

Khi cha con anh Ninh qua đời, cả làng An Phú không chỉ khóc thương mà còn góp tay kẻ ít người nhiều nhằm chia sẻ nỗi đau thương đang đè nặng lên chị Kiều Thị Phước (vợ anh Ninh) cùng 2 đứa con gái nhỏ. Nhận tiền cứu trợ của báo Thanh Niên khi trên đầu vẫn còn nguyên vành khăn tang, chị Phước vừa khóc thương chồng, vừa nói lời cảm ơn báo Thanh Niên và hứa với những người có mặt: "Được bà con và báo Thanh Niên sẻ chia giúp đỡ, tui sẽ cố gắng vượt qua nỗi đau này để nuôi dạy hai con thơ nên người"... Không những đối với gia đình chị Phước mà với tất cả các gia đình có người bị thiệt mạng trong đợt lũ lụt này, báo Thanh Niên chỉ mong muốn được góp phần xoa dịu bớt nỗi đau cho đồng bào, và mong bà con sớm vượt qua nỗi đau đó...

Ngày 2/12, đoàn công tác xã hội báo Thanh Niên cùng Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Quảng Ngãi và huyện Ba Tơ đã đến thăm gia đình bà Phạm Thị Ú ở xã Ba Cung, đồng thời khảo sát các điều kiện cần thiết để triển khai xây dựng căn nhà mới cho gia đình bà.

Ngọc Toàn - Minh Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.