Năm Canh Thìn, năm đại đoàn kết dân tộc

15/12/2005 15:05 GMT+7

Những ngày đầu năm dồn dập những tin tức vừa vui vừa buồn loan đi trên toàn thế giới. Những tin làm chấn động thế giới trong đó có Tổng thống Yeltsin của nước Nga đột ngột tuyên bố từ chức vào đúng ngày cuối năm 31/12/1999, mà một ngày trước đó khi làm việc với Thủ tướng Putin, ông không hề hé môi.

Nước Nga, bước sang năm 2000 vẫn còn vết thương nhức nhối ngay trong lòng mình, đó là thùng thuốc nổ Chechnya vẫn còn đó - một thách thức không kém phần gay gắt với quyền Tổng thống Putin, người vừa được trao quyền kế nhiệm tổng thống, thay ông Yeltsin.

Nỗi buồn thứ hai, là một thế giới bước sang kỷ nguyên mới mà mọi người đang mong muốn được sống trong yên lành đã bị vỡ tan, bởi vì ngay vào thời điểm này, các tay không tặc đã đe dọa khủng bố và giam cầm 160 hành khách trên chiếc phi cơ A300 của Ấn Độ tại phi trường Kandahar, Nam Afghanistan để đổi lấy các thủ lĩnh của mình gồm giáo sĩ Maulana Masood Azhar và hai du kích quân Hồi giáo tại Kashmir bị giam ở Ấn Độ. Thủ tướng Ấn vừa lên tiếng đề nghị với quốc tế tuyên bố Pakistan là quốc gia khủng bố và đã bị Pakistan phản ứng. Và khủng bố gần như một thứ bệnh dễ lan truyền khi buổi trưa 3/1/2000, Sứ quán Nga ở Beirut (Li-băng) đã bị pháo kích bằng súng phóng lựu bởi một người đàn ông Palestine 30 tuổi, mà tin tức cho rằng phản ứng này có liên quan đến cuộc chiến tại Chechnya của Nga.

Những thách thức đối với loài người khi bước vào thiên niên kỷ mới không chỉ phải đối diện với đói nghèo mà còn phải đối phó với khủng bố, chiến tranh và bất công trên bình diện thế giới.

Tờ Time, số ra ngày 27/12/1999 nói rằng nước Mỹ tự hào về trật tự thế giới mới khi chuyển qua thế kỷ 21: đó vẫn là thế giới đơn cực chứ không phải đa cực, nhưng tờ báo cũng báo động rằng lịch sử sẽ không chấm dứt. Tờ báo cho rằng sự kiện ngày 19/12, Tổng thống Nga Yeltsin và Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân ký tuyên bố chung và chỉ vài ngày sau đó, EU thông báo việc thành lập lực lượng phản ứng nhanh gồm 60.000 quân - một nỗ lực muốn tự mình kiểm soát châu u - đã là những phản ứng đầu tiên của một thế giới đơn cực.

oOo

Đối với Việt Nam, năm 2000 sẽ cũng mở ra không chỉ triển vọng mà còn phải chờ những thách thức. Những thách thức đó không xa lạ và có thể nói ai cũng có thể thấy được, đó là làm sao và bằng cách nào để xây dựng một xã hội, một đất nước giàu có, văn minh, một cuộc sống an bình, thịnh vượng, mọi người dân Việt bước vào thế kỷ mới với một niềm tin được tự hào rằng chúng ta là một quốc gia, một đất nước có một lịch sử anh hùng trong các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc phải là một quốc gia hùng mạnh về kinh tế, có mức sống được xếp hạng cao trên thế giới.

Muốn làm được như thế, kinh nghiệm trước tiên là phải có các chính sách kinh tế xã hội đúng mới phát huy được nội, ngoại lực, nhất là phát huy sức mạnh tiềm tàng trong mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam cả trong và ngoài nước. Muốn phát huy được các sức mạnh tổng hợp đó thì phải phát huy cái cao hơn hết là chính sách đại đoàn kết dân tộc.

Trong thư gửi Báo Nhân Dân và Báo Đại Đoàn Kết vừa qua, Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã nói đến cái tinh thần chủ đạo của Tết Canh Thìn phải là Tết Đại đoàn kết dân tộc. Tổng bí thư đã nói rằng do đâu mà các nhóm Cộng sản Việt Nam trước đây gạt bỏ những bất đồng một cách nhẹ nhàng để sớm đoàn kết và tổ chức nên Đảng Cộng sản Việt Nam? Và phải nói rằng giờ đây tại sao lại có những nơi ngay trong nội bộ Đảng cũng khó gạt bỏ nhẹ nhàng được những quyền lợi riêng tư, những bất đồng, để đi đến đoàn kết nội bộ vì những mục tiêu lớn.

Năm Canh Thìn phải là năm đề ra một chính sách đại đoàn kết dân tộc đối với tất cả mọi người Việt Nam. Nếu không chung lòng chung sức, khép lại quá khứ để hướng đến tương lai thì rõ ràng chúng ta khó đạt được các mục tiêu kinh tế xã hội trước mắt cũng như lâu dài là xây dựng nước ta trở thành một nước giàu mạnh văn minh, xứng đáng với công lao dựng nước và giữ nước của các bậc tiền bối và ngẩng cao đầu cùng bè bạn bốn biển năm châu.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 9/1/2000)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.