Huấn luyện "khuyển đại gia"

09/05/2012 08:48 GMT+7

Mỗi khóa huấn luyện tại Trường trung cấp Huấn luyện chó nghiệp vụ (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) thường kéo dài từ 12-18 tháng.

Mỗi khóa huấn luyện tại Trường trung cấp Huấn luyện chó nghiệp vụ (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) thường kéo dài từ 12-18 tháng.

 Huấn luyện "khuyển đại gia" 1
Xếp hàng ngồi nghiêm giữa thao trường nắng nóng

Ngoài nhiệm vụ đào tạo, nhà trường còn trực tiếp tham gia phá nhiều chuyên án ma túy lớn, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tuần tra bảo vệ biên giới và các mục tiêu quan trọng.

Các giống chó tại trường chủ yếu được nhập từ Đức và Nga, giá mỗi con nhập về sau khi đã qua kiểm định của trường cũng như đầy đủ yêu cầu quốc tế khoảng hơn... 5.000 USD. Có những giống đặc biệt có giá lên tới 10.000 USD.

Cũng vì thế chó ở trường đều được các chiến sĩ gọi là khuyển đại gia. Đa số chó ở đây là đời F1, F2 lai giống từ chó Tây, được sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Tiêu chuẩn chó nghiệp vụ đưa vào huấn luyện khoảng 8 tháng tuổi, trọng lượng từ 25 - 30kg.

Theo Trung úy Nguyễn Doãn Nam, Bí thư Đoàn cơ sở nhà trường, để có được chó nghiệp vụ sử dụng chuyên sâu vào thực hiện các nhiệm vụ khác nhau là cả một quá trình luyện tập khoa học, kiên trì, chuyên sâu, kết hợp từ đơn giản đến phức tạp và tốn không ít mồ hôi công sức cùng sự tâm huyết, gắn bó với nghề.

Mới đây nhất, trong vụ sạt lở tại mỏ than Phấn Mễ (Thái Nguyên), đội công tác gồm 3 huấn luyện viên và 2 chó nghiệp vụ của nhà trường đã được huy động đến hiện trường, trực tiếp tham gia tìm kiếm được thi thể cả 5 nạn nhân bị vùi lấp.

Dưới đây là một số hình ảnh trong công tác huấn luyện khuyển đại gia tại trường.

 Huấn luyện "khuyển đại gia" 2
Vượt qua vòng lửa

 Huấn luyện "khuyển đại gia" 3
Thực hiện động tác chào theo khẩu lệnh của huấn luyện viên

 Huấn luyện "khuyển đại gia" 4
Cùng huấn luyện viên truy bắt đối tượng ma túy trong tiếng súng nổ và lựu đạn khói

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.