Lấy cổ vật, để nguyên xác tàu

24/06/2013 19:49 GMT+7

(TNO) Công ty Đoàn Ánh Dương, đơn vị trúng thầu khai quật cổ vật trên con tàu cổ đắm tại thôn Châu Thuận Biển (Quảng Ngãi) gần 600 năm đã có văn bản kiến nghị với tỉnh Quảng Ngãi cho phép được bảo tồn xác tàu tại chỗ, nhằm phục vụ cho công tác du lịch, với lý do kinh phí trục vớt con tàu này là quá lớn so với giá trị thực tế.

(TNO) Công ty Đoàn Ánh Dương, đơn vị trúng thầu khai quật cổ vật trên con tàu cổ đắm tại thôn Châu Thuận Biển (Quảng Ngãi) gần 600 năm đã có văn bản kiến nghị với tỉnh Quảng Ngãi cho phép được bảo tồn xác tàu tại chỗ, nhằm phục vụ cho công tác du lịch, với lý do kinh phí trục vớt con tàu này là quá lớn so với giá trị thực tế.

>> Quảng Ngãi phê duyệt phương án khảo sát con tàu đắm
>> Cấp phép khai quật cổ vật tại con tàu đắm
>> 40.000 cổ vật trên con tàu đắm
>> Chia cổ vật trong con tàu đắm

Theo báo cáo của Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương, đến chiều 24.6, việc triển khai thực hiện công tác khai quật con tàu cổ đắm tại thôn Châu Thuận Biển sắp hoàn tất. Hiện công ty đã khai quật, trục vớt toàn bộ cổ vật bên trong con tàu và đang tiến hành trục vớt số cổ vật rơi vãi bên ngoài.

Toàn bộ thân tàu đã được phát lộ nhưng việc trục vớt xác con tàu cổ đang được các nhà khoa học nghiên cứu để đưa ra phương án tối ưu là không làm hư hại những gì còn lại sau hơn 600 năm nằm dưới đáy biển.

Lấy cổ vật, để nguyên xác tàu
 Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ với cổ vật được trục vớt từ con tàu đắm

Tuy nhiên theo nhận định, việc trục vớt xác tàu cổ sẽ gặp không ít khó khăn, bởi phần lớn thân tàu đã mục nát, không còn nguyên trạng, do đó việc này mất thời gian và tiền của.

“Chúng tôi đã nhận được văn bản kiến nghị của đơn vị khai quật, do đó chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi để có phương án cụ thể, việc trục vớt thân tàu hay không còn chờ ý kiến của tỉnh”, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi nói.

Còn theo ông Đoàn Sung, đại diện Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương: “Đơn vị đề nghị không trục vớt con tàu như dự kiến và phương án ban đầu mà sẽ bảo tồn xác tàu tại chỗ, phục vụ cho công tác du lịch”.

Thống kê cho thấy, số cổ vật khai quật được từ con tàu đắm là 268 thùng (bao gồm bát, đĩa, chum, vại, bình vôi…), trong đó, có trên 175 thùng đồ cổ vật bị vỡ, do tác động của sóng biển và con người.

Toàn bộ số cổ vật trên đã được vận chuyển về Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi để trưng bày và phục chế.

Tin, ảnh: Văn Mịnh

>> Khai quật cổ vật dưới biển như trên cạn
>> Khẩn trương khai quật cổ vật trên tàu đắm
>> Khai quật cổ vật trên con tàu đắm
>> Cấp phép khai quật cổ vật tại con tàu đắm
>> Hoàn tất phương án khai quật cổ vật
>> 17 tổ chức, cá nhân đăng ký đấu thầu khai quật cổ vật
>> Khẩn cấp khai quật cổ vật dưới biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.