Kết quả chung kết bóng đá nữ Olympic 2020, Thụy Điển 1-1 (luân lưu 2-3) Canada: HCV lịch sử!

06/08/2021 21:54 GMT+7

Đội tuyển nữ Canada đã có tấm HCV đầu tiên tại Olympic sau khi vượt qua đối thủ được đánh giá cao hơn là tuyển Thụy Điển bằng loạt sút luân lưu với tỷ số 3-2 (120 phút hòa 1-1).

Tường thuật trực tiếp
Olympic Canada vs Thụy Điển
* NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN
Kể từ khi bóng đá nữ được đưa vào thi đấu tại Atlana 1996, người Mỹ vẫn luôn thống trị với 4 lần đoạt HCV sau 6 kỳ Thế vận hội. Na Uy và Đức là 2 cái tên người hiếm hoi từng chen ngang với 2 lần về nhất tại Olympic Sydney 2000 và Olympic Rio 2016. Còn năm nay Thụy Điển và Canada đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử!
Tại Olympic Tokyo 2020 năm nay, lịch sử sẽ ghi nhận một nữ hoàng mới ở nội dung bóng đá nữ sau trận chung kết diễn ra lúc 19 giờ VN, giữa 2 cái tên quá xứng đáng là Thụy Điển và Canada.
Sau trận chung kết năm 2016 (thua Đức 1-2), Thụy Điển đã một lần nữa đi đến trận đấu cao nhất cuối cùng với giấc mộng sẽ chuyển màu tấm HCB. Đó là hành trình quá xứng đáng khi các học trò của HLV Peter Gerhardsson toàn thắng 5 trận, ghi 13 bàn thắng và chỉ thủng lưới 3 lần.
Đội bóng Bắc Âu gây ấn tượng mạnh bởi sức mạnh đồng đều, lối chơi chắc chắn giúp họ luôn kiểm soát tốt trận đấu. Để chiến thắng, khi cần họ sẵn sàng nhường thế trận cho đối thủ yếu hơn nhằm bảo vệ lợi thế có được.

Thụy Điển đang toàn thắng sau 5 trận tại Olympic Tokyo 2020

AFP

Cách Thụy Điển sau khi thắng đậm Úc 4-2 ở vòng bảng đã thắng tối thiểu 1-0 trước đối thủ này tại bán kết cho thấy sự thực dụng và kinh nghiệm - thứ quá đáng gờm ở một trận chung kết cân não.
Không quá bùng nổ, Thụy Điển chỉ có 2 cái tên trong top 13 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất là Stina Blackstenius (4 bàn) và Fridolina Rolfo (3 bàn). Quan trọng là họ luôn ghi bàn đủ để rời sân với chiến thắng.
Việc 2 kỳ Thế vận hội liên tiếp vào đến chung kết cho thấy sức mạnh và tính liên tục của các cô gái Thụy Điển. Họ tin rằng mình đã đủ chín muồi để sẵn sàng bức lên bục nhận HCV.
Rào cản duy nhất cho giấc mơ vàng của Thụy Điển sẽ là câu chuyện cổ tích mang tên Canada. Đội bóng Bắc Mỹ đã gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác khi quật ngã gã khổng lồ Brazil tại tứ kết, sau khi kéo đội bóng dày dạn kinh nghiệm này vào loạt luân lưu 11m. 

Niềm vui của Olympic Thụy Điển khi thắng Úc 1-0 và vào chung kết

AFP

Ở vòng bán kết, thầy trò HLV Beverly Priestman lại gây sốc bằng cách loại tiếp "chị đại" Mỹ bằng chiến thắng 1-0 thuyết phục, với quả 11m của Jessie Flemming.
Không có những ngôi sao lớn và lối chơi hào nhoáng nhưng 2 chiến thắng trước những đối thủ trên tầm cho thấy Canada vào chung kết không hề ngẫu nhiên.
Cách tiếp cận trận đấu biết mình, biết người trên nền tảng kỷ luật, gắn kết đã chính là động lực cho điều thần kỳ của các cô gái Canada. Người ghi bàn nhiều nhất cho họ là Janie Beckie chỉ mới ghi 2 bàn nhưng sẽ không thành vấn đề khi hàng thủ chỉ để thua 3 bàn sau 5 trận từ đầu giải.

Canada gây sốc khi lần lượt loại Brazil, Mỹ để vào chung kết

AFP

Thụy Điển rất mạnh với 5 trận toàn thắng nhưng ngược lại Canada cũng lì đòn với 5 trận bất bại tại Olympic Tokyo 2020. Sẽ là một kịch bản dễ đoán khi Thụy Điển nắm thế chủ động trên sân, nhờ ưu thế lịch sử chỉ mới thua 1/5 lần đối đầu với Canada.
Nhưng làm sao để xuyên thủng hàng phòng ngự đã làm nản lòng Brazil và Mỹ sẽ là bài toán đặt ra cho các cô gái Bắc Âu, nhất là khi Canada rất vui lòng hạ thấp mình để chủ động chơi phòng ngự với tinh thần thoải mái nhất.
Nỗ lực đề nghị của Thụy Điển và Canada đã được lắng nghe, khi FIFA và IOC đồng ý dời trận chung kết bóng đá nữ từ 11 giờ địa phương (9 giờ VN) sang 21 giờ địa phương (19 giờ VN) tránh cái nắng oi bức của mùa Hè Tokyo.
Đó sẽ là điều kiện lý tưởng nhất có thể để Thụy ĐiểnCanada có thể trình diễn khả năng và lối chơi tốt nhất của mình. Chắc chắn, thế giới bóng đá nữ sẽ chứng kiến sự đăng quang xứng đáng của một nữ hoàng mới tại Olympic Tokyo 2020!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.