Adli Mansour chính thức làm Tổng thống lâm thời Ai Cập

04/07/2013 16:48 GMT+7

(TNO) Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao của Ai Cập Adli Mansour đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời vào hôm nay (4.7), một ngày sau khi quân đội phế truất Tổng thống Mohamed Mursi.

>> Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour: Một thẩm phán lâu đời
>> Mỹ xem xét viện trợ Ai Cập, Anh kêu gọi các bên bình tĩnh
>> Cựu Tổng thống Ai Cập bị bắt giữ
>> Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi

“Tôi thề sẽ bảo vệ hệ thống của nền cộng hòa và tôn trọng hiến pháp và pháp luật và bảo vệ quyền lợi của nhân dân”, ông Mansour tuyên thệ trong buổi lễ được truyền hình trực tiếp tại trụ sở Tòa án Hiến pháp Tối cao.

Trước đó, ông Mansour cũng đã tuyên thệ nhậm chức Chánh án Tòa án Tối cao, theo Reuters.

Ông Mansour vốn chưa tuyên thệ nhậm chức Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao vì chỉ mới được bổ nhiệm vào vị trí này vào hôm 1.7, hai ngày trước khi quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Mohamed Mursi.

Tổng thống lâm thời của Ai Cập tuyên thệ nhậm chức
 Người dân Ai Cập vẫy cờ ăn mừng sau khi ông Mursi bị lật đổ - Ảnh: AFP

Ông Adly Mansour nhậm chức trong một thời kỳ chuyển tiếp không được xác định. Quân đội Ai Cập nhấn mạnh họ không hứng thú với quyền lực và sẽ tổ chức bầu cử sớm song không rõ khi thời điểm diễn ra cuộc bầu cử.

Hiến pháp Ai Cập, vốn bị phe đối lập với ông Mursi tố giác là thiên vị phong trào Huynh đệ Hồi giáo, cũng bị đình chỉ trong hôm 3.7.

Một người phát ngôn của Huynh đệ Hồi giáo xác nhận ông Mursi hiện bị quản thúc tại một cơ sở của lực lượng Vệ binh Cộng hòa. Phần lớn các phụ tá của ông Mursi và những lãnh đạo của Huynh đệ Hồi giáo cũng bị quản thúc.

Vào hôm 1.7, quân đội đã đặt ra thời hạn 48 tiếng đồng hồ để đáp ứng nguyện vọng của hàng triệu người biểu tình, những người yêu cầu ông Mursi từ chức và tổ chức bầu cử sớm. Khi thời hạn trôi qua vào hôm 3.7, quân đội đã phế truất ông Mursi.

Xe thiết giáp, xe tăng và các binh sĩ đã được triển khai tại thủ đô Cairo của Ai Cập, kể cả khu vực gần phủ tổng thống. Quân đội cũng chiếm trụ sở của đài truyền hình và các tờ báo nhà nước.

Cũng như Tổng tư lệnh quân đội kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, tướng Abdel Fattah al-Sisi, ông Mansour được chính ông Mursi bổ nhiệm vào chức vụ thẩm phán tối cao và nhờ vị trí này ông đã được đưa lên làm lãnh đạo lâm thời.

Từng giành học bổng du học tại Trường Hành chính Quốc gia Pháp danh tiếng, ông Mansour là một thẩm phán lâu đời dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Vốn giữ vị trí Phó chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao từ năm 1992, ông Mansour từng tham gia soạn thảo luật giám sát cho cuộc bầu cử vốn đưa ông Mursi lên nắm quyền vào năm 2012.

Sơn Duân

>> Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour: Một thẩm phán lâu đời
>> Mỹ xem xét viện trợ Ai Cập, Anh kêu gọi các bên bình tĩnh
>> Cựu Tổng thống Ai Cập bị bắt giữ
>> Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.