Phát hiện đảo nuốt chửng 'láng giềng'

08/04/2014 15:05 GMT+7

(TNO) Đảo Niijima có tuổi đời rất trẻ, chỉ mới được sinh ra vào năm ngoái, nhưng đã bộc lộ bản chất gây hấn tiềm ẩn sau khi nuốt chửng hòn đảo kế bên.

 Đảo Nhật nuốt chửng láng giềng
Đảo Niijima đã nuốt chửng hòn đảo kế bên - Ảnh: NASA

Vào tháng 11 năm ngoái, núi lửa phun trào vật chất lên bề mặt đại dương, tạo nên thành viên mới nhất của “vành đai lửa”, vốn kéo dài từ bờ biển Chile đến Alaska và Siberia, trước khi vòng xuống đi ngang qua Nhật Bản - Philippines và hướng đến New Zealand.

Giờ đây, Đài quan sát Trái đất của NASA từ trên không gian đã chụp được hình ảnh “mở rộng lãnh thổ” của Niijima.

Hòn đảo sơ sinh tiếp tục nở rộng và dung nham của nó đã tràn qua hòn đảo láng giềng, nuốt luôn tàn tích của hòn đảo núi lửa 40 tuổi và sáp nhập thành một.

Hai hòn đảo, bây giờ trở thành một, thuộc nhóm đảo gọi là Ogasawara (hay còn gọi là Bonin) trên Thái Bình Dương, cách Tokyo khoảng 965 km về hướng nam.

“Đây là ví dụ tuyệt vời cho thấy hòn đảo núi lửa như trên tại Bonin tiếp tục phát triển sau hàng trăm ngàn năm phun trào”, theo trang Wired dẫn lời nhà núi lửa học Erik Klemetti.

Khi nó mới trồi lên mặt biển, giới khoa học cho rằng Niijima không thể nào trụ được vài năm, nhưng với đà phát triển hiện tại, bề ngang 965 m, cao 61 m, có vẻ như hòn đảo này sẽ còn bám đại dương lâu dài, theo CNN dẫn lời giáo sư Ken Rubin của Đại học Hawaii (Mỹ).

Phi Yến

>> Núi lửa 'giúp' Nhật Bản có thêm đảo mới
>> Đảo mới xuất hiện sau động đất ở Pakistan
>> Núi lửa phun trào ở Indonesia, hàng trăm ngàn người sơ tán
>> Núi lửa Indonesia lại cựa mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.