Hàng trăm hộ dân bị treo “sổ đỏ”

23/02/2013 03:05 GMT+7

Sau 7 năm mua đất dự án, không những chưa được cấp quyền sử dụng đất mà người mua còn có nguy cơ mất trắng bởi toàn bộ đất chủ dự án đã cầm cố ngân hàng.

Thực tế này đang diễn ra với hàng trăm hộ dân mua nền đất Khu dân cư (KDC) thương mại Bình Chuẩn (P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An, Bình Dương) của Công ty TNHH Trung Quý (Công ty Trung Quý). Họ như đang ngồi trên lửa bởi toàn bộ diện tích KDC này đã bị kê biên để đảm bảo thi hành khoản nợ ngân hàng (NH) hơn 20 tỉ đồng. 

Bị kê biên mới biết

Theo nhiều hộ dân, năm 2005 họ ký hợp đồng mua nền đất thuộc KDC thương mại Bình Chuẩn. Lúc ký hợp đồng, phía công ty cam kết: “Thời hạn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khoảng 1 năm kể từ ngày giao đất. Nếu có gì man trá chúng tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”. Vậy mà tới nay đã hơn 7 năm, dù các hộ dân gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương nhưng vẫn không được giải quyết. “Lúc ký hợp đồng mua đất, phía công ty nói ngon ngọt nên chúng tôi tin tưởng và yên tâm. Nhưng sau khi giao tiền đủ thì họ bỏ mặc chúng tôi để mang toàn bộ đất đã bán thế chấp NH vay tiền, lúc thi hành án (THA) tới kê biên chúng tôi mới biết…”, anh C. - một người dân mua đất của Công ty Trung Quý chua chát kể.

Hàng trăm hộ dân bị treo “sổ đỏ”
 Cổng Công ty Trung Quý luôn đóng kín, mặc người dân ngồi chờ khiếu nại - Ảnh: Hoài Nam

Theo hồ sơ, năm 2004 sau khi được tỉnh Bình Dương chấp thuận cho thành lập KDC, từ năm 2005 đến 2007 Công ty Trung Quý tổ chức phân lô và chuyển nhượng nền đất cho hàng trăm người. Trong khi đó, ngày 30.12.2006, công ty đã dùng diện tích đất này thế chấp NH thương mại cổ phần Đông Á để bảo lãnh cho một người khác vay 15 tỉ đồng, thời hạn vay 1 năm. Đến hạn, người vay không trả nợ nên NH thương mại cổ phần Đông Á kiện ra TAND TX.Thuận An, buộc phía Công ty Trung Quý phải trả nợ. Do Công ty Trung Quý không trả nợ nên THA kê biên toàn bộ diện tích đất công ty này thế chấp để đảm bảo việc thu hồi nợ của NH Đông Á và một bản án khác, tổng cộng hơn 20 tỉ đồng.

 

Không thể liên lạc đại diện Công ty Trung Quý

Để tìm hiểu rõ vụ việc, chúng tôi liên lạc với bà Vũ Thị Hồng Thắm, Phó tổng giám đốc Công ty Trung Quý - người đại diện Công ty Trung Quý ký hợp đồng giao dịch đất với người dân, thì bà Thắm cho biết không còn làm việc ở Công ty Trung Quý. Tới trụ sở Công ty Trung Quý ở thị trấn Thái Hòa, H.Tân Uyên (Bình Dương), cả hai bảo vệ cho biết ban giám đốc không ai ở nhà và phải hẹn trước mới được cho vào gặp. Trong khi đó, điện thoại theo số di động của ông Quý (người mua đất cung cấp) thì một giọng nam trả lời: “Trước kia tôi có làm việc ở Công ty Trung Quý nhưng nay đã nghỉ, số điện thoại này tôi mua của tổng đài”; điện thoại vào tổng đài công ty nhiều lần nhưng không ai nghe máy...

Theo xác minh của chúng tôi, có khoảng gần 700 hộ dân mua nền đất KDC thương mại Bình Chuẩn và hơn 2/3 số đó đã làm nhà ở ổn định, nhưng đều không được Công ty Trung Quý giao “sổ đỏ” như đã cam kết với người dân, bởi toàn bộ đất đã bị THA kê biên. Ngoài ra, một số người dân cho biết có dấu hiệu một nền đất công ty này bán cho nhiều người. Anh H., một thợ hồ, kể: “Hôm vừa rồi em được một người mua nền đất của Công ty Trung Quý thuê 20 triệu đồng để đào ranh xây giữ đất. Trong khi đào, có một người khác ra tranh chấp và bảo đất của họ. Hai người đều đưa ra hợp đồng như nhau, vì vậy em bảo với họ em chỉ làm thuê, ai thuê em là em làm. Lúc em đào xong bên kia họ thuê em lấp, em cho thợ lấp lại và được tiền cả hai bên”. 

Ép nộp tiền ngoài hợp đồng

Không chỉ ở KDC thương mại Bình Chuẩn, khu đất Hoa Cà, KP.Bình Phước B, P.Bình Chuẩn (TX.Thuận An, Bình Dương) có hàng chục hộ dân mua đất của Công ty Trung Quý cũng bị treo “sổ đỏ”. Theo đơn của anh Nguyễn Văn Tình gửi Báo Thanh Niên, năm 2007 anh và gần chục hộ tới mua nền đất của  Công ty Trung Quý ở khu Hoa Cà, được hứa bảo lãnh làm nhà và được thiếu 30% giá trị hợp đồng tới khi giao “sổ đỏ” mới phải trả. Lúc ký hợp đồng, phía Công ty Trung Quý cam kết sẽ giao “sổ đỏ” sau khi người dân nộp đủ tiền, nhưng khi đã làm nhà và ở ổn định người dân tới nộp số tiền còn lại để lấy sổ thì phía Công ty Trung Quý không nhận và đòi cao gấp nhiều lần mới làm sổ. Cụ thể, hộ anh Tình còn thiếu 35 triệu đồng, Công ty Trung Quý đòi nộp 139 triệu đồng; hộ Trần Mai Hiền thiếu 50 triệu đồng bị đòi 215 triệu đồng; hộ Vũ Thị Huệ thiếu 33 triệu bị đòi 112 triệu đồng... Vì không có tiền nên từ đó tới nay những hộ dân này vẫn không được Công ty Trung Quý giao sổ.

“Chúng tôi không đồng ý vì trong hợp đồng nói rõ khi chúng tôi giao hết 30% còn lại là nhận sổ đỏ, việc tính theo giá mới chúng tôi không chấp nhận thì ngay lập tức phía Công ty Trung Quý không tiếp chúng tôi, còn dặn bảo vệ nếu người dân ở khu Hoa Cà tới không được mở cổng. Không những thế, ông Quý còn dọa nếu không đóng tiền theo giá mới thì mang sổ của chúng tôi đi cầm NH. Chúng tôi rất hoang mang vì không biết nhà mình bị siết nợ lúc nào, gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương nhưng không nơi nào giải quyết…”, anh Tình bức xúc.

Hoài Nam

>> Tiêu hủy 83.369 phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị hỏng
>> Bắt giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
>> Không giới hạn mục đích thế chấp quyền sử dụng đất
>> TPHCM: Đến 30.6.2013 cơ bản cấp xong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Hết năm 2013 cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.