Hàng trăm giáo viên bị "chặn" tiền đứng lớp

27/12/2007 21:20 GMT+7

Theo quy định của UBND tỉnh Quảng Bình thì giáo viên (GV) của các lớp học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học sẽ được hưởng ít nhất là 80% số tiền thu từ học sinh. Nhưng năm 2006, GV huyện Lệ Thủy chỉ nhận được 40%.

Năm 2006, toàn huyện Lệ Thủy có 375 lớp học theo mô hình 2 buổi/ngày. Các lớp học này được thu chi theo Quyết định 1754 ngày 31.10.1998 của UBND tỉnh Quảng Bình. Trong đó, ghi rõ: "Tiền học phí thu được ở các lớp bán công trường công lập, dân lập, mầm non, học sinh tiểu học học ngày hai buổi... là các hoạt động giáo dục đào tạo mở theo nhu cầu không được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, hoạt động theo phương châm lấy thu bù chi".

Thế nhưng đến năm 2006, Sở Tài chính khi phân phối ngân sách cho Phòng Giáo dục Lệ Thủy lại trích mất 669 triệu đồng (tương đương với 40% số học phí thu được ở các lớp học 2 buổi/ngày) để làm lương. Trong công văn kiến nghị về việc thu chi học phí dạy 2 buổi/ngày gửi UBND huyện và Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Lệ Thủy vào cuối tháng 5.2006, Phòng Giáo dục huyện nêu rõ: Chúng tôi thấy rằng quyết định trên của Sở Tài chính là chưa thỏa đáng và không đúng với tinh thần của quyết định 1754 và công văn số 508/CV-UB của UBND tỉnh Quảng Bình về việc quy định quản lý thu phí, lệ phí trong giáo dục đào tạo.

Chính vì vậy, chúng tôi đã nhiều lần báo cáo UBND huyện và Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện; song đến nay - tại buổi làm việc của Giám đốc Sở Tài chính với Phòng Tài chính -Kế hoạch huyện vào sáng 16.5.2006 thì Sở Tài chính vẫn kết luận là trích 40% học phí 2 buổi/ngày để làm lương. Số học phí còn lại mà các đơn vị được sử dụng chỉ tương đương 60%, trên thực tế là không đủ chi trả cho GV trực tiếp giảng dạy và công tác quản lý làm ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng của đội ngũ GV.

Như vậy, gần 400 GV đã "đổ mồ hôi" đứng lớp buổi thứ 2 trong ngày để truyền đạt kiến thức cho học sinh chỉ nhận được số tiền thực tế là 40%. Vì trong tổng số 100% tiền học sinh nộp thì ngành tài chính đã trích 40% và phải dành 20% cho các khoản chi phí khác, bổ sung hoạt động chuyên môn ngành. Nhiều GV rất bức xúc với cách trừ trả trên. Và họ đặt câu hỏi tại sao chỉ có huyện Lệ Thủy bị trừ 40%? Trong khi đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỏ ra thờ ơ với lý do "đã phân cấp, sở không biết gì".

Kiến Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.