Nga sẽ ‘hối hận’ nếu bán chiến đấu cơ cho Trung Quốc

18/10/2013 14:55 GMT+7

(TNO) Tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) nhận định rằng Nga sẽ phải hối tiếc về việc bán chiến đấu cơ tân tiến Su-35 cho Trung Quốc.

Mục tiêu thật sự của Trung Quốc khi mua Su-35 của Nga là để nghiên cứu, "chôm" công nghệ động cơ 117S hay còn gọi Saturn AL-41F của chiến đấu cơ Su-35, theo Kanwa Defense Review.

Quân đội Trung Quốc sẽ lấy động cơ 117S làm mẫu để phát triển động cơ tân tiến cho các chiến đấu cơ của Trung Quốc, chẳng hạn như chiến đấu cơ J-20. J-20 là chiến đấu cơ nội địa đầu tiên của Trung Quốc.

Vì thế, Nga sẽ hối tiếc nếu bán Su-35 cho Trung Quốc, tương tự như vụ S-27. Moscow hồi năm 2006 đã hủy thỏa thuận bán máy bay tiêm kích Su-27 cho Trung Quốc do Bắc Kinh bị tố vi phạm các thỏa thuận quyền sở hữu trí tuệ, “chôm” thiết kế Su-27 của Nga, để sản xuất máy bay tiêm kích nội địa J-11B, cũng theo nguồn tin này.

Vào ngày 25.3, Nga đã bác bỏ thông tin của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho rằng Moscow sẽ bán cho Bắc Kinh 24 chiến đấu cơ Su-35 cùng 4 tàu ngầm động cơ diesel lớp Lada.

Theo hãng tin ITAR-TASS của Nga, không có bất kỳ buổi thảo luận nào về mua bán máy bay và tàu ngầm trên giữa hai bên Nga-Trung, trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (hôm 22-24.3) như tờ Nhân Dân Nhật báo đã đưa tin trước đó trong ngày 25.3. Nhưng Kanwa Defense Review cho rằng Trung Quốc sẽ đàm phán với Nga để mua động cơ 117S.

Trung Quốc lâu nay khá “nổi tiếng” với nạn sao chép công nghệ trái phép.

Tờ The New York Times (Mỹ) tháng 9.2013 dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng Mỹ cho rằng một nhóm tin tặc Trung Quốc, bị nghi là do Bắc Kinh thuê, đang nỗ lực đánh cắp công nghệ chế tạo máy bay không người lái của Mỹ.

Còn các công ty công nghệ quốc phòng Anh, Pháp và Mỹ đã thẳng thừng từ chối tiếp khách hàng Trung Quốc tại các buổi triển lãm quốc phòng quốc tế vì sợ nạn sao chép công nghệ trái phép, theo Kanwa Defense Review.

Phúc Duy

>> Các hãng quốc phòng phương Tây 'sợ' Trung Quốc
>> Nga bác tin bán chiến đấu cơ và tàu ngầm cho Trung Quốc
>> Trung Quốc bị 'tố' thuê tin tặc trộm công nghệ máy bay không người lái Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.