Doanh nghiệp thủy sản lo ngại nạn bơm chất agar vào tôm xuất khẩu

08/01/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Dù xuất khẩu tôm năm 2013 cán mức kỷ lục hơn 3 tỉ USD nhưng nhiều doanh nghiệp thủy sản lo lắng nếu không có biện pháp ngăn chặn nạn bơm tạp chất agar vào tôm sẽ ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu tôm trong năm 2014.

(TNO) Dù xuất khẩu tôm trong năm 2013 cán mức kỷ lục hơn 3 tỉ USD nhưng nhiều doanh nghiệp thủy sản lo lắng nếu không có biện pháp ngăn chặn nạn bơm tạp chất agar vào tôm sẽ ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu tôm trong năm 2014.


Cần kiểm soát chất lượng nguyên liệu tôm - Ảnh: Đình Quân

Tồn tại suốt 20 năm

“Điều đáng lo ngại là năm 2013 có rất nhiều lô tôm xuất khẩu dính tạp chất agar bị thị trường Hàn Quốc trả về. Nếu không sớm thay đổi và kiểm soát thì vấn nạn chất agar không chỉ ảnh hưởng đến thị trường Hàn Quốc mà còn ảnh hưởng sang các thị trường nhập khẩu chủ lực khác”, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (VASEP) nói.

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu tôm, bơm agar vào tôm ban đầu chỉ là mánh khóe của một số cơ sở thu gom tôm nhỏ lẻ để bán lại cho nhà máy kiếm lời. Vì con tôm bị bơm agar có thể tăng trọng lượng tới hơn 30% so với trọng lượng thực, lại vừa to kích cỡ nên bán được giá cao.

Ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty thủy sản Minh Phú, cho biết tôm bơm tạp chất agar đem lại siêu lợi nhuận. Một ký tôm bơm agar có thể mang lại lợi nhuận 50 ngàn đồng.

“Do lời kinh khủng như vậy nên nạn bơm tạp chất vào tôm cứ kéo dài suốt 20 năm qua. Ai cũng biết mà không thể chống được”, ông Quang nói.

Ông Trần Thiện Hải, Chủ tịch VASEP, thừa nhận nạn bơm tạp chất vào tôm tồn tại kéo dài suốt 20 năm qua nhưng không xử lý được là do kiểu “mạnh ai nấy làm”, tức là cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp không có sự phối hợp để cùng nhau dẹp agar.

Kiểm soát được, nếu...

Theo ông Hải, nếu phối hợp tốt vẫn có thể giảm tình trạng bơm agar vào tôm được.

Ông Quang cho hay muốn dẹp tình trạng bơm tạp chất vào tôm thì phải kiểm soát được chất lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Bởi đây là thị trường có tình trạng bơm tạp chất nhiều nhất.

“Nên học như thị trường Hàn Quốc, lô hàng nào dính tạp chất sẽ bị trả về ngay, lúc đó doanh nghiệp không dám làm bậy”, ông Quang nói.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Phạm Anh Tuấn khẳng định trong năm 2014, Bộ NN-PTNT sẽ đưa vấn đề kiểm soát tạp chất trong tôm xuất khẩu lên thành vấn đề công tác ưu tiên hàng đầu, tránh để ảnh hưởng đến mặt hàng xuất khẩu chủ lực này.

Agar được chế biến từ rau câu, về bản chất không độc hại.

Tuy nhiên, việc bơm agar vào tôm thường rất bẩn, chẳng khác nào đưa ký sinh trùng, vi sinh vật độc hại vào con tôm nên tạo ra nguy cơ mất an toàn vệ sinh chất lượng.

Ngoài ra, bơm agar vào tôm sẽ làm cho thịt con tôm bị dập nát, giảm chất lượng.

Đình Quân

>> Bị phạt 30 triệu đồng vì bơm tạp chất vào tôm
>> Bắt xe tải chở gần 1 tấn tôm bơm tạp chất
>> Tịch thu trên 1.260 kg tôm sú bơm tạp chất
>> Thương nhân Trung Quốc mua gom cả tôm bơm tạp chất
>> Tẩu tán tôm bơm tạp chất
>> Bắt quả tang xe vận chuyển tôm bơm tạp chất
>> Bắt 2 xe tải chở tôm bơm tạp chất
>> Bắt xe chở tôm bơm tạp chất số lượng lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.