Băm nát sông Ayun để hút cát trộm

15/04/2014 10:14 GMT+7

Hàng ngàn mét khối cát từ sông Ayun, đoạn chảy qua H.Phú Thiện và thị xã Ayun Pa (Gia Lai) đã bị hút trộm, còn chính quyền thì làm ngơ cho vi phạm.

Băm nát sông Ayun để hút cát trộm
Máy hút cát ngang nhiên hoạt động trên sông Ayun, thuộc địa bàn xã Ia Peng, H.Phú Thiện - Ảnh: Trần Hiếu

Băm nát dòng Ayun

Cùng với sông Ba, Ayun là một dòng sông lớn chảy vắt ngang qua địa bàn các huyện thị vùng đông và đông nam tỉnh Gia Lai. Con sông này đang ngày đêm oằn mình bởi nạn khai thác cát trái phép. Nhiều điểm khai thác cát trái phép ngang nhiên hình thành ở dọc hai bên bờ sông Ayun từ nhiều tháng nay. Sát quốc lộ 25 đoạn qua xã Ia Peng, H.Phú Thiện, chúng tôi tận thấy một điểm khai thác cát khá lớn.

Giữa cái nắng oi ả của mùa khô Tây Nguyên, hàng chục người vẫn cặm cụi vận hành dây chuyền hút cát đang chạy hết công suất. Tiếng máy nổ ầm ầm át vang cả một vùng rộng lớn. Dòng cát trắng cứ thế đổ vào đống cát ước cả ngàn mét khối. Những chiếc xe công nông, xe tải lặc lừ chở đầy cát ngang nhiên chạy từ bãi cát ra quốc lộ 25 đến thẳng các công trình xây dựng.

Ông Hoàng Minh Hùng, một người dân sống ở khu vực này cho biết: “Họ hút cát cả ngày lẫn đêm bằng ba chiếc máy hút cát cắm xuống sông Ayun. Bãi cát hiếm khi vơi. Tiếng máy nổ đinh tai nhức óc, chẳng ai ngủ nghê gì được…”.

Cũng thuộc địa bàn huyện này, chúng tôi còn tận thấy thêm hai bãi cát lớn ước cả ngàn mét khối cát nằm trên địa bàn xã Ia Sol thuộc H.Phú Thiện đang chờ tiêu thụ. Theo điều tra của chúng tôi, dọc sông Ayun thuộc địa bàn của huyện này có 6 bãi cát lớn như thế. Và hàng ngàn lượt xe chở cát lậu vẫn ngang nhiên lưu thông khắp các ngả đường thuộc vùng đông nam Gia Lai. Hàng loạt máy xúc, máy hút cát của các ông chủ giấu mặt sẵn sàng hoạt động khi có người mua.

Băm nát sông Ayun để hút cát trộm
Sông Ayun bị đổi dòng, ngoạm vào đất sản xuất do nạn khai thác cát lậu - Ảnh: Trần Hiếu

Sông Ayun đoạn qua thị xã Ayun Pa cũng oằn mình bởi nạn khai thác cát trái phép từ nhiều tháng nay. Tại khu vực này, hai bãi cát lớn được bơm từ lòng Ayun đã ngang nhiên tuồn cát ra phục vụ nhu cầu xây dựng đang rộ lên trong mùa khô này. Hệ lụy mang lại là dòng Ayun bị đào sâu xuống, dòng chảy bị ảnh hưởng và dĩ nhiên sẽ bị lở đất khi mùa lũ đến. Dư luận ngờ rằng có sự ngoéo tay âm thầm giữa chính quyền và đầu nậu khai thác cát mới có tình trạng khai thác cát công khai như vậy.

Chính quyền “du di”

Tận thấy cảnh dòng Ayun bị “sa tặc” tàn phá, nhiều người dân ở khu vực này không khỏi bức xúc nhưng bất lực. Dòng sông vốn là một thắng cảnh ở khu vực đông nam Gia Lai đã bị băm nát. Tai họa khôn lường sẽ rất gần khi những cơn lũ đổ về cùng với môi trường sinh thái bị thay đổi. Những ngày này, nước sông đục ngầu bởi ảnh hưởng của nạn khai thác cát trái phép. Tại phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, dòng Ayun đã thay đổi dòng chảy, “ăn” vào đất sản xuất của người dân. Mỗi mùa mưa đến, cơn lũ dữ tràn tới khiến dòng Ayun nguy hiểm hơn, ảnh hưởng đến mưu sinh của hàng ngàn dân sống, sản xuất dọc bờ sông.

Ông Mai Chí Toan, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường H.Phú Thiện thừa nhận có các điểm khai thác cát trái phép nhưng vẫn phải “du di” bởi nhu cầu xây dựng tăng cao trong mùa khô này. Ngoài ra, ông Toan cho biết là các doanh nghiệp khai thác cát sẵn sàng đấu giá để được khai thác hợp pháp nhưng do Bộ Tài nguyên - Môi trường chưa có hướng dẫn cụ thể nên tỉnh cũng chưa có chỉ đạo gì về việc này. Bởi vậy, doanh nghiệp khai thác cát trái phép hiện vẫn đóng thuế như được khai thác… hợp pháp!

Băm nát sông Ayun để hút cát trộm
Xe tải hàng ngày chở cát lậu đi tiêu thụ - Ảnh: Trần Hiếu

Ông Phạm Duy Du - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Gia Lai cũng xác nhận: “Đến nay, Bộ Tài nguyên - Môi trường vẫn chưa có thông tư hướng dẫn về xác định giá khởi điểm trong đấu thầu khai thác cát nên vẫn phải chờ. Tuy vậy, trước nhu cầu cần cát quá lớn từ việc xây dựng dân dụng cũng như quá trình thi công các công trình trọng điểm ở Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi các bộ ngành liên quan để tháo gỡ vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể trong đấu giá. Việc khai thác cát trên sông Ayun là trái phép, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và đề nghị xử lý…”.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.