Nghẹt thở với Valkyrie

18/12/2009 11:17 GMT+7

(TNTT>) Năm 2002, Christopher McQuarrie, nhà viết kịch bản phim đến Đức tìm đề tài dựng phim và ông bị mê hoặc bởi câu chuyện về lịch sử nước này. Chính chuyến đi đó đã mang lại cho điện ảnh thế giới năm 2008 tuyệt tác: Valkyrie.

Từ sử...

Cách đây 70 năm, châu u chìm trong biển máu vì nòng súng của phát xít Đức. Điều đó sẽ không có nếu thế giới không tồn tại kẻ hoang tưởng như Adolf Hitler. Hitler luôn tin vào dòng giống thượng đẳng và tin rằng sẽ làm bá chủ thế giới. Trước khi tấn công Bỉ và Hà Lan, Hitler tuyên bố: “Tôi phải nói về tôi với tất cả sự khiêm tốn: không thể thay thế. Không ai trong giới quân sự hoặc dân sự có thể thay thế tôi... Tôi tin tưởng vào năng lực trong tri thức của tôi và quyết định của tôi...”.

Sự hoang tưởng của Hitler không chỉ khiến người Slave, người Do Thái khổ mà chính người Đức cũng khổ sở khi con em họ bị đẩy ra chiến trường. Có nhiều âm mưu đảo chính lật đổ chính quyền Hitler và ám sát Quốc trưởng. Nhưng vụ đảo chính tạo tiếng vang nhất trong lịch sử thuộc về nhóm âm mưu của Claus von Stauffenberg.

Lịch sử ghi nhận Stauffenberg là đại tá tham mưu trưởng lực lượng dân quân và có điều kiện tiếp xúc với Hitler rất nhiều.

Stauffenberg tán đồng chủ nghĩa dân tộc của Hitler nhưng phản đối sự cực đoan của chủ nghĩa phát xít.

Sau khi tham gia mặt trận phía đông, Stauffenberg hiểu rằng cuộc chiến mà Đức tiến hành là bẩn thỉu và nó đẩy dân tộc Đức bên bờ vực. Stauffenberg bị mất mắt trái, tay phải và hai ngón bên tay trái vì dính mìn, điều đó càng làm anh ghét chiến tranh và gia nhập phe đảo chính.

"Anh nghĩ bây giờ anh phải làm gì đấy để cứu nước Đức?". Stauffenberg nói với vợ về quyết định của mình: “Sĩ quan tham mưu quân đội như anh phải nhận lãnh một phần trách nhiệm". Năm 1944, nhóm âm mưu thực hiện kế hoạch ám sát, đảo chính. Bom đã nổ tại phòng họp có sự hiện diện của Hitler nhưng quốc trưởng không chết.

...đến phim

Năm 2007, đạo diễn Bryan Singer dựng lại câu chuyện lịch sử về nhóm của Stauffenberg trong bộ phim Valkyrie. Các nhà viết kịch bản Christopher McQuarrie, Nathan Alexander đã tái hiện thành công lịch sử với từng tình tiết nghẹt thở vào phim. Ngay cả những người thuộc sử và biết trước kết cục của bộ phim thì họ vẫn cảm thấy hồi hộp khi theo dõi kế hoạch của nhóm âm mưu.

Một người đã mang lại thành công và sức cuốn hút trong Valkyrie là Tom Cruise, người đóng vai Stauffenberg. Cruise cho biết anh đã dành cả tháng để đọc sách lịch sử và nghiên cứu về Stauffenberg. Cruise thực sự cảm phục Stauffenberg và đánh giá viên đại tá này là một người hùng. Chính vì sự khâm phục đó, Cruise đã vào vai rất thành công, anh thể hiện rất tốt sự thông minh, lạnh lùng và sắc sảo của Stauffenberg._

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.