Các dự án CNTT-TT sử dụng vốn ODA gặp nhiều khó khăn

17/12/2008 02:09 GMT+7

Hầu như các dự án phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) tại Việt Nam sử dụng vốn ODA đều bị chậm trễ, không đảm bảo kế hoạch tiến độ, ảnh hưởng không tốt đến mục tiêu dự án và tạo sự nghi ngờ cho nhà tài trợ, đó là nhận định được ông Hoàng Quốc Lập - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển CNTT-TT tại Việt Nam, Bộ Thông tin - Truyền thông đưa ra tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử Việt Nam 2008 (eGov 2008) khai mạc hôm qua 16.12, tại Hà Nội.

Theo đánh giá của ông Lập, có dự án do giải ngân chậm nên đã mất đi hàng triệu USD do chênh lệch tỷ giá hoặc phần lãi vay phải trả do chậm giải ngân. Chưa hết, vỡ kế hoạch về tiến độ còn dẫn tới việc buộc phải xin gia hạn hiệu lực dự án, thậm chí điều chỉnh lại hiệp định vay vốn, từ đó phải kéo dài các hợp đồng tư vấn hỗ trợ kỹ thuật quản lý và giám sát dự án… gây tốn kém, ảnh hưởng đến lòng tin nhà tài trợ.

Trên thực tế, một trong những dự án đang gặp nhiều khó khăn đó là dự án phát triển CNTT-TT Việt Nam với khoản đầu tư hơn 107 triệu USD (vốn vay của Ngân hàng Thế giới là 87 triệu USD). Được biết, Chính phủ Việt Nam và Hiệp hội Phát triển quốc tế đã ký kết hiệp định triển khai từ năm 2006 nhưng đến nay dự án mới giải ngân được số vốn khoảng hơn 4 triệu USD.

Theo TS Nguyễn Thế Dũng, Điều phối chính dự án CNTT-TT do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, thống kê sơ bộ cho thấy có tới 1/3 các dự án đầu tư cho CNTT-TT sử dụng vốn ODA tại VN không đạt được mục tiêu vì nhiều lý do khác nhau như: chưa phát huy tốt vai trò làm chủ của phía VN, chưa quán triệt các văn bản pháp quy về ODA của VN và quy trình, thủ tục của nhà tài trợ. Bên cạnh đó thiết kế của các dự án thường phức tạp với nhiều hợp phần do nhiều cơ quan thực hiện trong khi sự phối hợp giữa các cơ quan này không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trường Sơn

>> ODA và sự phát triển của Việt Nam
>> Để ODA không trở thành gánh nặng
>> Việt Nam và vốn ODA 
>> Vốn ODA = mức độ chống tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.