Tổng thống Mỹ tương lai cũng không được ưu tiên

16/12/2008 15:06 GMT+7

(TNO) Tổng thống tân cử Barack Obama và gia đình đang kiếm nơi tạm trú ở Washington D.C. sau khi nhân viên tòa Bạch Ốc từ chối đề nghị của “đệ nhất gia” tương lai của nước Mỹ, muốn được dọn nhà về tạm trú ở nhà khách Blair House vào đầu tháng 1.2009, tức hơn 2 tuần trước lễ nhậm chức tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ.

Số là ông Obama và bà Michelle cùng hai con sau khi nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới ở quê ngoại của ông Obama là Hawaii, thì muốn được tạm dọn nhà từ Chicago về tá túc ở nhà khách Blair House nằm đối diện với Nhà Trắng. Lý do là để cho 2 cô con gái Sasha và Malia kịp bắt đầu theo học ngôi trường mới khi các lớp học bắt đầu trở lại vào ngày 5.1.2009 sau kỳ nghỉ.

Các phụ tá của ông Obama nói là nhân viên tòa Bạch Ốc đã khước từ lời yêu cầu này, viện lý do nhà khách đã hết chỗ, có nhiều chương trình đã lên kế hoạch trước và không thể chuyển khách đi chỗ khác được. Hơn nữa, theo lời của một nhân viên tòa Bạch Ốc giấu tên, những cuộc tiếp tân và lễ lạc nhộn nhịp như thế sẽ không thích hợp khi có sự hiện diện của gia đình Tổng thống mới đắc cử Obama.

Còn nhớ khi Tổng thống Bush cùng đệ nhất phu nhân đón tiếp hai vợ chồng tổng thống tương lai của nước Mỹ hồi tháng 11 vừa qua, bà Michelle đã vội vàng giã từ trước để lo đi kiếm trường học tại thủ đô cho hai cô con gái. Bà đã chọn được trường Sidwell Friends School, là trường tư thục mà trước đây con gái của ông bà Clinton là Chelsea đã từng theo học. Và nay bà Michelle muốn cho con mình sớm hòa nhập với ngôi trường mới sau kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới. 

Blair House là nhà khách chính thức của tổng thống Mỹ kể từ năm 1942, dành cho nguyên thủ và viên chức cao cấp các nước. Blair House có 119 phòng, lớn hơn tòa Bạch Ốc, được trang bị đủ tiện nghi cũng như được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Blair House là  nơi mà theo thông lệ, các vị tổng thống chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức dọn đến ở trước 5 ngày. Tuy nhiên, trong quá khứ cũng đã có những trường hợp phá lệ. Nhưng lần này, theo như lời của nhân viên Nhà Trắng, thì gia đình của ông Obama chỉ có thể dọn đến từ ngày 15.1.2009, tức đúng 5 ngày trước lễ tuyên thệ nhậm chức (20.1.2009).

Các nhân viên trong nhóm chuyển giao chính quyền của ông Obama cho biết gia đình của tổng thống mới đắc cử hi vọng sẽ tìm được một nơi tạm trú khác cho đến ngày 15.1.2009. Những phụ tá của ông Obama nhấn mạnh là giao hảo giữa hai gia đình tổng thống đương nhiệm và tổng thống tương lai vẫn tốt đẹp, và việc chuyển giao vẫn tiến hành êm thấm và thân thiện. Họ cũng tỏ ra chẳng có gì phải bực bội vì không nghĩ rằng bị chơi xấu.

Tuy nhiên, một số tờ báo thì nói mỉa rằng, ông Obama từng nói “một nước không thể có 2 tổng thống cùng một lúc” thì phải chịu như vậy thôi. Dù còn một ngày đi nữa thì ông Bush vẫn là tổng thống đương nhiệm, cho dù nhân viên Nhà Trắng có nói là không có khách khứa gì của ông Bush, mà chỉ là khách của các thành viên chính phủ mà thôi. Trong thời gian 2 tuần đầu tháng giêng cũng không có quốc khách quan trọng của nước Mỹ.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.