Copa America 2021 thực dụng đến khó chịu

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
22/06/2021 15:36 GMT+7

Với bóng đá Nam Mỹ vốn xem trọng phô diễn kỹ thuật thì tỷ số 2 trận sáng nay Uruguay- Chi Lê 1-1 và Argentina - Paraguay 1-0 trong khuôn khổ Copa America 2021 có vẻ ít ỏi, khiêm tốn. Và nếu ai đã xem trọn vẹn diễn biến thì càng khó chịu hơn bởi sự toan tính của các đội ở bảng này.

 
Về tâm lý, do 4 cuộc đối đầu gần nhất, tuyển Argentina chưa thắng nổi Uruquay (thua 1 và hòa 3) nên HLV Scaloni cũng khá thận trọng trong cách tiếp cận trận đấu. Dù vậy nhìn vào đội hình xuất phát của Argentina, nhiều người vẫn kỳ vọng đội bóng này sẽ dễ dàng thực hiện “vũ điệu tango” với bộ ba thượng hạng là Messi-Aguero-Di Maria.
Thực tế, sau bàn thắng mở tỷ số 1-0 ở phút thứ 10 do công của Gomez thì đội bóng của HLV Scaloni cho thấy “ba phần nhạt nhòa, bảy phần thực dụng”. “Kun” Aguero lần đầu được đá chính trong đội hình Argentina nhưng chỉ uy hiếp khung thành Paraquay đúng 1 lần ở phút thứ 7. Còn lại, tân binh Barcelona chủ yếu “ xách xe không” chạy và chơi rời rạc đến phút 59 thì bị thay ra. Di Maria chỉ có một vài pha bóng “lóe sáng” như đường chuyền cho Gomez ghi bàn, 1 lần lên bóng tốc độ bị đối phương phạm lỗi, 1 cú sút xa. Còn lại màn thể hiện của anh khá tầm thường!
Riêng Lionel Messi đương nhiên vẫn là cầu thủ quan trọng nhất của “đội bóng Tango”. Trong bàn thắng của Gomez, Messi để lại dấu ấn khi rê dắt bóng từ giữa sân. Sau đó “El Pulga” phóng đường chuyền cho Di Maria để cầu thủ Paris Sanit German kiến tạo cho Gomez tiếp cận thủ môn Paraquay rồi mở tỷ số. Thời gian còn lại, Messi dù nhiều lần rê dắt, nỗ lực phối hợp với đồng đội nhưng tính hiệu quả khi tham gia tấn công giảm hẳn. Cả trận Messi cũng chỉ sút được 2 lần về hướng khung thành Paraquay. Khi mà Messi “ bớt nguy hiểm” hơn thì cũng là lúc Argentina dễ gây chán cho người hâm mộ. Quan sát Messi thi đấu, hình như anh đang bị bào mòn thể lực vì trận nào cũng sắm vai "kép chính".

Aguero chơi mờ nhạt

AFP

 
Lẽ ra trước tuyển Paraquay không giỏi công mà thủ cũng chẳng phải xuất chúng, chỉ cần Argentina tăng tốc, gây áp lực với cường độ cao hơn thì họ hoàn toàn có thể thắng cách biệt. Nhưng đội bóng của ông Scaloni chỉ thắng vừa đủ, sớm hài lòng với 1 bàn ghi được từ đầu trận để giành 3 điểm. Lúc này thắng đẹp hay xấu, có lẽ họ không quan tâm!
Với Paraquay bị dẫn bàn nhưng khả năng gây áp lực không cao, nên những lần lên bóng của họ dễ bị hậu vệ Argentina bẻ gãy. Thống kê chỉ ra Paraquay tấn công thì nghèo nàn nhưng lại có đến 23 lần phạm lỗi theo kiểu “bóng qua người ở lại”. Cả trận Paraquay sút đúng mục tiêu 1 lần, còn lại thì 2 lần sút bóng chệch xa khung thành. Con số này với Argentina chỉ khá hơn một chút 5/8 lần sút trúng mục tiêu. Trận đấu có 90 phút nhưng cả 2 đội để bóng ra biên đến 40 lần. Một con số đủ chứng minh, trận đấu bị “cắt vụn” như thế nào!
Trước đó trận đấu giữa Chi Lê và Uruquay chỉ kết thúc với kết quả 1-1. Điều đáng nói, cặp “song sát” Cavani - Suarez vẫn chưa thể hiện được năng lực vốn có. Tiền đạo Cavani có vài tình huống áp sát khung thành nhưng khi dứt điểm thì lại "bắn chim” kha khá. Luis Suarez cũng chưa thể hiện được phẩm chất "sát thủ". Cũng may anh còn kịp “xảo quyệt” nên “mượn chân” Arturo Vidal đá phản lưới nhà để san bằng tỷ số 1-1 cho Uruquay. Qua 2 trận đấu, thực chất các cầu thủ Uruquay chưa ghi nổi bàn nào và chỉ có 1 điểm. Cách chơi của Uruquay rõ ràng là “ cằn cỗi”, chưa “sáng banh” cho lắm!
Riêng Chi Lê, cả trận đấu họ sút 1 lần trúng mục tiêu và đó cũng là bàn thắng duy nhất của đội bóng này do công Eduardo Vargas. Càng về cuối trận, Paraquay của HLV Martin Lasarte càng sợ thua đội bóng đồng hương nên ông chú trọng cho học trò thủ nhiều hơn công.

Cavani cũng chẳng khá hơn là bao

AFP

Ở bảng này, Argentina đá 3 trận, được 7 điểm và có lẽ họ đang rất hài lòng với vị thế hiện tại trên bảng xếp hạng. Trận cuối trước đối thủ yếu Bolivia, một trận thắng nhẹ nhàng sẽ giúp đội bóng của Messi chắc chắn nhất bảng. Chi Lê thắng Paraquay ở trận cuối sẽ giúp họ xếp nhì bảng. Còn Uruquay, nếu chơi đúng sức họ sẽ thắng 2 trận trước Paraquay và Bolivia. Với đội bóng của HLV Tabarez, đứng thứ ba là đủ “tránh mặt” các “ vũ công samba” để vào vòng knock-out rồi tính tiếp.
Đến lúc này bảng A diễn ra 6 trận thì đã có hai trận hòa tỷ số 1-1; ba trận tỷ số sít sao 1-0 và duy nhất một trận có kết quả 3-1. Trung bình cầu thủ ghi được 1,83 bàn/trận. Trong khi tổng số bàn thắng ở bảng B là 15/6 trận ( bình quân có 2,5 bàn/trận)
Rõ ràng thể thức thi đấu chỉ có 1/5 đội bị loại khỏi vòng bảng đã khiến các đối thủ bảng A chơi thực dụng, “cù nhây” không phản ánh được chất ngẫu hứng Nam Mỹ với nhiều bàn thắng. Điều này dễ gây khó chịu cho người xem.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.