Sea Shepherd sẽ đưa tàu đến Hàn Quốc để bảo vệ cá voi

06/07/2012 19:18 GMT+7

(TNO) Tổ chức bảo vệ môi trường biển Sea Shepherd ở Úc hôm nay (6.7) tuyên bố sẽ mở rộng đội tàu của mình đến vùng biển của Hàn Quốc để ngăn chặn nạn đánh bắt cá voi tại đây, theo hãng tin AAP.

(TNO) Tổ chức bảo vệ môi trường biển Sea Shepherd ở Úc hôm nay (6.7) tuyên bố sẽ mở rộng đội tàu của mình đến vùng biển của Hàn Quốc để ngăn chặn nạn đánh bắt cá voi tại đây, theo hãng tin AAP (Úc).

Tuyên bố trên được đưa ra hai ngày sau khi Hàn Quốc công bố kế hoạch săn bắt cá voi nhằm phục vụ cho “nghiên cứu khoa học” tại một hội nghị của Ủy ban Đánh bắt Cá voi Quốc tế (IWC) diễn ra ở Panama.

Một thỏa thuận về trì hoãn đánh bắt cá voi của IWC được đưa ra vào năm 1986 cho phép đánh bắt cá voi với mục đích nghiên cứu khoa học và thịt của những con cá bị giết sẽ được đem tiêu thụ.

cá voi  
Cá voi bị sa lưới của ngư dân Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, kế hoạch của Hàn Quốc lập tức bị chính phủ và nhà môi trường của một số nước chỉ trích, cho rằng Seoul dựa vào cớ “nghiên cứu khoa học” để đánh bắt cá voi với mục đích thương mại, theo AFP.

Ông Ian Campbell thuộc ban cố vấn Sea Shepherd nhấn mạnh: “Chúng tôi phải tìm đủ tàu và tiền để hướng  đến Hàn Quốc… do chính phủ Úc thiếu hành động về vấn đề này (nạn đánh bắt cá voi) trong 3 năm qua”.

Thủ tướng Úc Julia Gillard đã bày tỏ thất vọng về kế hoạch đánh bắt cá voi của Hàn Quốc và chỉ đạo nhà ngoại giao của mình ở Seoul phản đối kế hoạch.

Tuy nhiên, ông Campbell cho rằng các động thái nói trên của Canberra chưa đủ và quá trễ.

Văn Khoa

>> Hàn Quốc quyết đánh bắt cá voi, bất chấp phản đối của quốc tế
>> Bắt được cá voi nhám ở Thừa Thiên - Huế
>> Phát hiện nghĩa địa cá voi 2 triệu năm tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.