Ông John Kerry được đề cử làm ngoại trưởng

23/12/2012 04:25 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa chính thức tuyên bố đề cử thượng nghị sĩ John Kerry trở thành ngoại trưởng nước này.

AFP đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama tối 21.12 (theo giờ VN) chính thức đề cử thượng nghị sĩ John Kerry làm ngoại trưởng thay thế bà Hillary Clinton kể từ năm sau. Hiện nay, ông John Kerry là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện Mỹ. Tổng thống Obama ca ngợi ông Kerry đã có một sự nghiệp xuất sắc ở thượng viện.

Phát biểu đề cử tại Nhà Trắng, ông Obama nói: “Ông John Kerry giành được được sự kính trọng và tin tưởng từ các đồng nghiệp tại thượng viện, ở cả hai đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa cũng như của các lãnh đạo trên thế giới”. Gần đây, ông Kerry đại diện cho chính quyền của Tổng thống Obama thực hiện nhiều chuyến công du nhằm củng cố quan hệ giữa Mỹ với các nước. Điển hình như việc ông đã tới Pakistan để hàn gắn quan hệ sau khi xảy ra hàng loạt sự cố giữa Islamabad với Washington. Trong đó có vụ đặc nhiệm Mỹ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh của mạng lưới al-Qaeda Osama bin Laden trên đất Pakistan.


Tổng thống Obama chính thức đề cử ông John Kerry (phải) làm Ngoại trưởng Mỹ - Ảnh: AFP
 

Đồng thời, Tổng thống Obama khẳng định ông Kerry đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại Mỹ suốt 30 năm qua. “Công bằng mà nói rất ít người biết nhiều về các tổng thống và thủ tướng, và nắm chắc chính sách đối ngoại của chúng ta như ông John Kerry. Vì thế, ông ấy sẽ không cần nhiều thời gian để làm quen với cương vị mới này”, ông Obama nói. Theo đó, ông Kerry trở thành sự lựa chọn hoàn hảo để dẫn dắt ngành ngoại giao Mỹ trong những năm tới.

Trong khi đó, CNN đưa tin bà Hillary Clinton đã không thể đến tham dự buổi tuyên bố đề cử vì đang trị bệnh. Tuy nhiên, bà tuyên bố sự lựa chọn của ông Obama là “tuyệt vời”. Theo Ngoại trưởng đương nhiệm Clinton, thượng nghị sĩ Kerry đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt chiến tranh ở Iraq và  ủng hộ quá trình chuyển tiếp tại Afghanistan.

Thượng nghị sĩ John Kerry

Theo CNN, ông Kerry (69 tuổi) xuất thân từ thành phố Denver thuộc bang Colorado của Mỹ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Yale vào năm 1966, ông phục vụ trong lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia chiến tranh Việt Nam. Sau khi về nước vào đầu thập niên 1970, ông bắt đầu tham gia các phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam. Năm 1982, ông bước vào chính trường và trở thành thượng nghị sĩ vào năm 1985.

Ông từng là ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh chức tổng thống Mỹ hồi năm 2004 nhưng thất bại sát sao trước tổng thống đương nhiệm khi đó George W.Bush. Năm 2008, ông đắc cử thượng nghị sĩ lần thứ 5. Từ tháng 1.2009, ông giữ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện Mỹ.

Bích Huệ

Lê Loan

>> Ông John Kerry chính thức được đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Thượng nghị sĩ John Kerry sẽ nắm Lầu Năm Góc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.