Nhà ở liên kế không được xây cao hơn 6 tầng

19/12/2005 15:00 GMT+7

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định (số 42/2005/QĐ-BXD ngày 29/11/2005) quy định các yêu cầu khi thiết kế nhà ở liên kế tại các đô thị.

Theo quy định này, nhà ở liên kế là loại nhà riêng, gồm các căn hộ được xây dựng liền nhau, thông nhiều tầng và xây dựng sát nhau thành dãy trong những lô đất nằm liền nhau và có chiều rộng nhỏ hơn nhiều lần so chiều dài căn nhà và cùng sử dụng chung hệ thống hạ tầng khu đô thị; nhà phố liên kế được xây ở các trục đường phố, khu thương mại, dịch vụ theo quy hoạch. Trong đó, ngoài chức năng để ở còn sử dụng làm cửa hàng buôn bán, dịch vụ văn phòng, nhà trọ, khách sạn, cơ sở sản xuất nhỏ… Riêng nhà liên kế có sân vườn là loại nhà ở phía trước (hoặc sau) có một khoảng sân vườn trong khuôn viên ngôi nhà (kích thước  thống nhất cả dãy theo quy hoạch chi tiết khu vực.

Việc thiết kế và xây dựng nhà ở liên kế phải tuân thủ theo thiết kế và quy định về kiến trúc đối với nhà ở riêng lẻ. Khi thiết kế mặt đứng dãy nhà phố liên kế phải đảm bảo các nguyên tắc như có tầng cao đều nhau, hình thức hài hòa và mái đồng nhất trong một khu vực; có màu sắc chung; thống nhất khoảng lùi và hình thức hàng rào cho dãy nhà; có hệ thống hạ tầng thống nhất; chiều dài dãy nhà phố liên kế không lớn hơn 80m và nhỏ hơn 40m (trong một đoạn phố có thể có nhiều dãy nhà khác nhau). Lô đất xây nhà liên kế có chiều rộng từ 4m và chiều dài từ 9m và mật độ xây dựng không lớn hơn 60%. Tương tự, nhà liên kế sân vườn là 4,5m và 13,4m. Nhà phố liên kế dài trên 18m phải bố trí sân và giếng trời có kích thước từ 6m2. Riêng nhà liên kế diện tích tối thiểu 36m2 nếu có giải pháp hợp lý về thông gió và chiếu sáng tự nhiên, có thể được xây dựng với mật độ tối đa là 100%. Chiều cao nhà phố liên kế phụ thuộc theo quy hoạch nhưng không lớn hơn 4 lần chiều rộng nhà (không kể giàn hoa hoặc kiến trúc trang trí). Tương tự chiều cao nhà liên kế có sân vườn không lớn hơn 3 lần chiều rộng ngôi nhà. Và chỉ được phép xây cao hơn tối đa hai tầng so tầng cao trung bình dãy nhà. Chiều cao thông thủy tầng một (từ mặt sàn đến mặt dưới trần treo, sàn tầng trên hoặc kết cấu chịu lực) không nhỏ hơn 3,6m. Đối với nhà có tầng lửng thì chiều cao tầng một cho phép không nhỏ hơn 2,7m. Trong mọi trường hợp nhà ở liên kế không được cao hơn 6 tầng (trong hẻm nhỏ hơn 6m không được xây cao hơn 4 tầng). Không gian chức năng trong nhà ở liên kế gồm các không gian dành cho chức năng giao tiếp (đón khách, giao dịch); dịch vụ (cửa hàng, sản xuất); chức năng ở; chức năng kỹ thuật (nơi đặt thiết bị điện, nước, thu gom rác) và chức năng giao thông (cầu thang bộ, hành lang và thang máy). Mỗi nhà liên kế chỉ được mở một cửa chính. Và không được xây dựng các kiến trúc bằng vật liệu tạm, thô sô trong khu vực đô thị ổn định

Quyết định này cũng nêu rõ, những khu vực đô thị không cấp phép xây nhà liên kế là trong khuôn viên, trên các tuyến và đoạn đường có bố cục kiến trúc chính là các biệt thự; các khu vực kiến trúc có quy hoạch ổn định; Trong khuôn viên có các công trình như trụ sở cơ quan, công trình thương mại, dịch vụ và các cơ sở sản xuất. Trên các tuyến và đoạn đường các khu vực được xác định là đối tượng bảo tồn kiến trúc cảnh quan đô thị.

Trọng Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.