Giảm án cho kẻ giả danh cán bộ cao cấp "lừa" chạy án

20/12/2011 11:32 GMT+7

(TNO) Ngày 20.12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao chấp nhận kháng cáo, tuyên giảm án cho Hà Đức Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP khai thác khoáng sản Đất Việt) từ 16 năm tù xuống còn 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(TNO) Ngày 20.12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM chấp nhận kháng cáo, tuyên giảm án cho Hà Đức Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP khai thác khoáng sản Đất Việt) từ 16 năm tù xuống còn 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, HĐXX cũng bác kháng cáo xin lại số tiền của bị hại.

Theo bản án sơ thẩm, sau khi bị cơ quan chức năng mời lên làm việc vì có liên quan đến hành vi làm giả chứng thư bảo lãnh ngân hàng trong việc thực hiện hợp đồng mua sắt, thép giữa Công ty TNHH Ngôi Sao Lam Sơn và Công ty C&T, Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty CP du lịch Lộc Bình Phú) đã kể lại sự việc cho Đ.Q.T.

Nghe T. giới thiệu Hà Đức Dũng làm ở Văn phòng Chính phủ, người nhà của quan chức cấp cao… nên ông Tuấn tin tưởng nhờ Dũng giúp để không bị bắt giam.

Mặc dù không có khả năng, nhưng Dũng vẫn “hù” ông Tuấn rằng tội của ông rất nặng và nhiều lần nhận tiền, tổng cộng 480 triệu đồng để lo “chạy” án.

Ngoài ra, cũng thông qua T, chị Trần Thị Kim Thu biết Dũng. Biết chị Thu có anh trai đang bị tạm giam ở Đồng Nai vì liên quan đến hành vi đánh bạc, Dũng cũng lấy “mác” cán bộ cao cấp để hứa hẹn sẽ giúp cho anh chị Thu được tại ngoại, hưởng án treo.

Tin tưởng, chị Thu đặt cọc 10.000 USD để Dũng sắp xếp cho gặp điều tra viên đang điều tra vụ án. Sau đó, Dũng tiếp tục thúc ép chị Thu đưa thêm 20.000 USD để Dũng sắp xếp đưa đến trại tạm giam gặp người nhà.

Sau khi nhận tiền của hai bị hại, Dũng chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Sau khi vụ án bị phát hiện, gia đình Dũng đã gặp gia đình chị Thu để trả lại số tiền đã nhận. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng việc đưa số tiền này là nhằm mục đích vi phạm pháp luật nên tuyên tịch thu xung công quỹ nhà nước và buộc gia đình nạn nhân phải nộp lại số tiền này.

Đồng thời, do gia đình Dũng đã nộp tiền khắc phục xong hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ mới nên HĐXX đã giảm án cho Dũng.

Lê Nga

>> Bắt một giảng viên đại học chạy án
>> Bắt kẻ lừa chạy án
>> Bắt kẻ lừa đảo chạy án
>> Phạt bị cáo chạy án 30 tháng tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.