Báo chí Trung Quốc 'đòi' trả đũa Nhật vụ ông Abe thăm đền Yasukuni

27/12/2013 11:20 GMT+7

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 27.12 kêu gọi chính phủ Trung Quốc phải có biện pháp trả đũa 'mạnh tay, với Nhật Bản, sau vụ ông Abe đến thăm đềnYasukuni

(TNO) Tờ Hoàn cầu thời báo ngày 27.12 kêu gọi chính phủ Trung Quốc phải có biện pháp trả đũa “mạnh tay” với Nhật Bản, sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến viếng đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 26.12.

Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật vào ngày 26.12 để chỉ trích gay gắt việc ông Abe viếng đền thờ Yasukuni.

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền này có 14 tội phạm chiến tranh.

Hoàn cầu thời báo cho rằng “mọi người đã mệt mỏi với những kiểu lên án chỉ trích mạnh mẽ”. Tờ báo này kêu gọi Trung Quốc phải có biện pháp "trả đũa mạnh tay" với Nhật Bản.

Hoàn cầu thời báo đề nghị biện pháp trả đũa cụ thể là cấm các quan chức cấp cao Nhật Bản, từng viếng đền Yasukuni, đến Trung Quốc trong vòng năm năm.

Còn tờ China Daily (Trung Quốc) gọi chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe là “một sự xúc phạm không thể chấp nhận được và “ông Abe biết đó là một sự xúc phạm, nhưng ông ta không hề quan tâm”.

China Daily còn chỉ trích ông Abe là “đạo đức giả”, không biết ăn năn hối cải cho những tội ác lịch sử mà Nhật Bản gây ra trong Thế chiến thứ hai.

Trung Quốc và Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc ông Abe thăm đền Yasukuni, mặc dù ông Abe giải thích rằng ông đến đền Yasukuni là để “cầu nguyện, tỏ lòng kính trọng những người ngã xuống trong chiến tranh và hy vọng họ được yên nghỉ”. Ông Abe cũng nói việc thăm đền là một hành động cam đoan rằng Nhật sẽ luôn phát triển theo con đường hòa bình.

Phúc Duy

>> Phớt lờ Trung Quốc, quan chức Nhật tiếp tục thăm đền Yasukuni
>> Trung, Hàn nổi giận vì Thủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Lại căng thẳng vì đền Yasukuni
>> Hai bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Thủ lĩnh đối lập Nhật thăm đền Yasukuni
>> Nóng bỏng Yasukuni  

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.