Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria leo thang đẩy giá dầu tăng mạnh

12/10/2012 10:35 GMT+7

(TNO) Đêm qua, rạng sáng nay (12.10, giờ VN), giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng lên mức cao nhất trong tuần trước lo ngại về sự căng thẳng ngày một "nóng" giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, kèm theo đó là sự sụt giảm nguồn cung khi các mỏ dầu ở khu vực Biển Bắc bước vào đợt bảo trì định kỳ.

(TNO) Đêm qua, rạng sáng nay (12.10, giờ VN), giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng lên mức cao nhất trong tuần trước lo ngại về sự căng thẳng ngày một "nóng" giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, kèm theo đó là sự sụt giảm nguồn cung khi các mỏ dầu ở khu vực Biển Bắc bước vào đợt bảo trì định kỳ.

Theo Reuters, ghi nhận ở thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 11.10 (giờ địa phương), tại London (Anh), giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 11.2012 tăng mạnh đến 1,38 USD/thùng, lên mức 115,71 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu WTI giao cùng kỳ hạn tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (Mỹ) cũng đóng cửa phiên giao dịch 11.10 với mức tăng 0,82 USD/thùng, lên đạt 92,07 USD/thùng.

Giới phân tích cho rằng, tình trạng căng thẳng leo thang giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ chính là nguyên nhân chính đẩy giá dầu thô tăng mạnh trong phiên.

Cũng theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ bị Moscow cáo buộc đã "đe dọa" sự sống của người Nga sau khi nước này buộc một máy bay chở khách Syria phải hạ cánh, sau đó thu giữ "cái được nghi ngờ là vũ khí" được chuyển từ Nga sang Syria cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Damcscus đã nói rằng việc ngăn chặn máy bay Syria là một hành động "xâm phạm". Trước đó, Ankara từng mạnh miệng rằng quốc gia này có thể sử dụng vũ lực mạnh mẽ hơn nữa nếu đạn pháo từ Syria tiếp tục "đụng đến lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ".

Ngoài ra, sự sụt giảm nguồn cung dầu mỏ từ khu vực Biển Bắc và Trung Đông cũng được ghi nhận là lực đỡ tích cực cho giá dầu trong phiên 11.10.

An Huy

>> Giá dầu thô về sát mốc 114 USD/thùng 
>> Syria - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đọ pháo
>> Thổ Nhĩ Kỳ tìm người thay Tổng thống Syria
>> Nguy cơ chiến tranh Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.