Bệnh cũ tái phát: Móng chưa xong, nhà đã bán?

21/12/2009 11:16 GMT+7

(TNTT>) Năm 2007, nhiều chủ đầu tư dự án cao ốc căn hộ đã bị cơ quan chức năng buộc trả lại tiền mua căn hộ cho khách hàng vì bán khi chưa xây xong phần móng. Năm 2009, nhiều khách hàng điêu đứng khi mua phải căn hộ ở dự án ma… Căn bệnh “móng chưa xây-nhà đã bán” của chủ đầu tư làm điêu đứng nhiều người lỡ mua với hậu quả dai dẳng, nay căn bệnh ấy đang trỗi dậy.

Bán nhà trên giấy

Dự án cao ốc căn hộ Harmona (33 Trương Công Định, Q.Tân Bình) do Công ty cổ phần (CTCP) vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình làm chủ đầu tư, CTCP Thanh Niên hợp tác phát triển dự án. Harmona được khởi công tháng 10.2009, xây dựng trên khuôn viên 9.137m2, gồm 3 block 18 tầng với trên 500 căn hộ diện tích 50-200m2, tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD và hoàn thành vào quý 4/2011. Tại văn phòng CTCP Thanh Niên (359 Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM), một nhân viên bán hàng cho biết: 2 block A và B đã được bán hết, chỉ còn lại vài căn hộ tại block C nhưng vị trí không được đẹp và giá đã tăng gần 2 triệu đồng/m2 so với đợt đầu công ty bán ra.

Trong khi đó, tại hiện trường dự án cao ốc căn hộ Harmona, phía trong cổng công trình là những tấm đan vừa được lót chống lún cho xe chở vật liệu xây dựng ra vào, còn các lỗ cọc móng đang trong quá trình khoan và nhiều lỗ cọc đang được đổ bê tông. Các công nhân xây dựng cho biết, quá trình xây dựng hoàn thành phần móng phải mất 6 tháng, vì đây là công trình xây dựng có hai tầng hầm, nên sau khi đổ xong phần cọc móng còn phải đào lấy đi phần đất bên dưới để lộ ra nền tầng hầm mới thi công tiếp được. Một công nhân quản lý thi công công trình cho hay: “Nếu được thi công đúng tiến độ, phần móng công trình sẽ được hoàn thành gần cuối quý 2/2010”. 

Cũng tại Q.Tân Bình, dự án căn hộ Luxury Tower (9 Phạm Phú Thứ) được xây dựng trên khuôn viên hơn 2.700m2, cao 20 tầng do DNTN thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư. Được thiết kế với 4 tầng trung tâm thương mại, 16 tầng dành cho căn hộ (170 căn), 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật. Hiện tại, công trình này cũng chỉ dừng ở mức khoan cọc nhồi, nhưng Sàn giao dịch bất động sản Long Hưng Phát (35 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM) đã chào bán căn hộ ra thị trường. Khách hàng đồng ý mua thì làm hợp đồng đặt cọc 100 triệu đồng, sau 2 tháng sẽ đóng tiếp 15% giá trị căn hộ để ký kết hợp đồng mua bán. 

Gom sỉ bán lẻ

Thông tin từ các công ty môi giới cho biết: Nhiều người lầm tưởng cao ốc Harmona là công trình do công ty của báo Thanh Niên đầu tư xây dựng (CTCP Thanh Niên), lại có vị trí khá thuận lợi, nên được các công ty môi giới chấp nhận bỏ một khoản tiền ban đầu để mua sỉ, chỉ trong vòng một tuần cả 2 block A và B của Harmona đã được bán hết, tạo nên hiện tượng hút hàng và gây chú ý nhiều cho khách hàng.

Một trong những đơn vị phân phối lại căn hộ Harmona có sàn giao dịch Phát Hưng (Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1), nhân viên bán hàng cho biết: Nếu mua căn hộ Harmona, phải mua lại của khách hàng mua trước với giá chênh lệch so với giá gốc từ 50 triệu đồng trở lên cho mỗi căn hộ, tiến độ thanh toán phải đạt 35% giá trị hợp đồng mới được làm hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Giới thiệu với khách về cao ốc Harmona, nhân viên này  mô tả dự án có công viên rộng lớn và một trung tâm thương mại trên 10.000m2 tại mặt tiền cao ốc. Giám sát tại thực địa, chúng tôi nhận thấy vị trí đất này chưa giải phóng mặt bằng, hiện là nhà xưởng đang hoạt động sản xuất. 

Chúng tôi vừa nhận được thông tin từ các nhà đầu tư thứ cấp, giới thạo tin hay săn lùng dự án mới cho biết: Dự án Belleza do CTCP địa ốc Sài Gòn Thương Tín liên kết với Công ty công ích quận 4 đầu tư (tại Q.7, khuôn viên 2,7ha, gồm 6 block cao từ 23-27 tầng, gồm 968 căn hộ diện tích từ 92-190m2), đang hoàn thiện nhà mẫu và dự kiến vào đầu tháng Giêng 2010 được mở bán. Nhưng trong thời gian này nếu nhà đầu tư thứ cấp mua sỉ vẫn được (?), trong khi công trình chỉ mới ở phần ép cọc, là giai đoạn đầu của công đoạn làm móng.

Nhiều khách hàng tỏ ra băn khoăn trước những nhận định của họ về tiến độ thi công công trình, mong các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh để khách hàng không phải sa bẫy vào những dự án ma.

Ngọc Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.