Instagram bị tẩy chay vì mưu bán hình ảnh người dùng

19/12/2012 10:22 GMT+7

(TNO) Instagram thông báo họ sẽ sửa đổi cách diễn đạt trong điều khoản sử dụng mới cho phép dịch vụ chia sẻ hình ảnh nổi tiếng này toàn quyền bán hình ảnh người sử dụng đã gây ra làn sóng phản đối trên mạng.

(TNO) Instagram thông báo họ sẽ sửa đổi cách diễn đạt trong điều khoản sử dụng mới cho phép dịch vụ chia sẻ hình ảnh nổi tiếng này toàn quyền bán hình ảnh người sử dụng đã gây ra làn sóng phản đối trên mạng.

Đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom thông báo vào hôm 18.12 rằng, dịch vụ này không có kế hoạch sử dụng hình ảnh của người dùng cho mục đích quảng cáo, nên sẽ gỡ bỏ cụm từ gây phản ứng trong điều khoản sử dụng sẽ có hiệu lực vào ngày 16.1.2013.

Thông báo của Instagram nói rằng người sử dụng đã diễn dịch sai điều khoản sử dụng vì sự khó hiểu trong cách diễn đạt.

“Chúng tôi đang cập nhật cách diễn đạt trong điều khoản để bảo đảm rõ ràng”, ông Systrom viết.

Tuy vậy, cho đến sáng 19.12 (giờ Việt Nam), điều khoản sử dụng mới của Instagram vẫn chưa được cập nhật, khiến nhiều người bi quan về ý định của công ty này.

Trong khi đó, Hội Địa lý Quốc gia Mỹ, vốn nổi tiếng với các bức ảnh tuyệt đẹp, đã thông báo trên tài khoản Instagram vào tối 18.12 rằng, họ quyết định ngưng gửi ảnh mới. “Chúng tôi rất lo ngại với đường hướng của điều khoản sử dụng được đề xuất và nếu nó vẫn được giữ nguyên như hiện tại, chúng tôi có thể sẽ đóng tài khoản”, thông báo viết.

Instagram phải lên tiếng thanh minh sau khi những thay đổi của họ khiến người sử dụng phẫn nộ.

Cụm từ gây tranh cãi trong điều khoản sử dụng của Instagram nói rằng “một doanh nghiệp hoặc tổ chức khác có thể trả tiền cho chúng tôi để hiển thị tên tài khoản, chân dung, hình ảnh và/hoặc cách thao tác bạn thực hiện, kèm với các nội dung được trả tiền hoặc tài trợ hoặc quảng cáo, mà không phải đền bù cho bạn”.

Nhiều người sử dụng cho biết họ lo sợ có thể sẽ thấy hình của bản thân, bạn bè hoặc thậm chí con cái họ, xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo của Instagram hoặc Facebook, công ty mua lại dịch vụ chia sẻ hình ảnh với mức giá thông báo ban đầu là 1 tỉ USD.

Các chuyên gia luật pháp nói rằng điều khoản sử dụng mới mang lại cho Instagram quyền hạn đáng kể.

Giáo sư luật thuộc Trường đại học Fordham (Mỹ) Susan Scafidi nói, các người mẫu cùng các nhân vật nổi tiếng khác có thể có nguy cơ chứng kiến hình ảnh của họ được hiển thị cùng với những sản phẩm mà họ không quảng cáo.

“Hoàn toàn có khả năng bạn và tôi có thể thấy khuôn mặt mình xuất hiện trên các biển quảng cáo gắn với những thứ mà bạn chẳng muốn dính dáng đến”, bà Scafidi nói với tờ The Washington Post.

Bực tức với thay đổi gây tranh cãi của Instagram, nhiều người sử dụng đã quyết định đóng tài khoản hoặc chuyển sang sử dụng các dịch vụ khác. Các bài viết về cách xóa tài khoản trên Facebook lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt.

Theo tờ New York Times, nhiều người sử dụng đe dọa sẽ chuyển sang các dịch vụ đối địch như EyeEm trong khi một số khác cân nhắc quay trở lại với Flickr, dịch vụ chia sẻ hình ảnh vang bóng một thời của Yahoo.

Các nhà điều hành của những dịch vụ như Instaport.Me và Instabackup, vốn cho phép người dùng lưu trữ hình ảnh của họ trên Instagram, tiết lộ họ chứng kiến lượng sử dụng cao hơn trung bình trong ngày 18.12.

Sơn Duân

>> Instagram tích hợp Foursquare
>> Twitter tung ra bộ lọc hình ảnh cạnh tranh với Instagram
>> Instagram ngưng hỗ trợ Twitter
>> Làm báo với... Instagram
>> Facebook hoàn tất thương vụ "tỉ đô" Instagram
>> Facebook "chưa yên" vụ mua lại Instagram
>> Facebook gặp khó trong thương vụ mua lại Instagram

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.