Tự làm MV

01/04/2012 03:30 GMT+7

Tự làm những MV (Music Video - đoạn phim ca nhạc) đã và đang trở thành sở thích của nhiều bạn trẻ.

Tự làm những MV (Music Video - đoạn phim ca nhạc) đã và đang trở thành sở thích của nhiều bạn trẻ.

“Đây là những món quà cực độc để tặng người thân”, Hoàn Tuấn, sinh viên (SV) Trường ĐH Hoa Sen nói. Tuấn chia sẻ: vào những ngày đặc biệt như sinh nhật, ngày kỷ niệm…, việc tặng những món quà mua ở các cửa hàng không thú vị bằng tặng một MV tự tay mình thực hiện. Có lẽ vì thế mà trong ngày kỷ niệm tình yêu của mình vừa qua, Tuấn đã khiến người yêu bất ngờ khi nhận được MV với những hình ảnh lãng mạng hòa trong những lời nhạc, đàn guitar do mình sáng tác.


Nhiều MV do giới trẻ tự làm đăng tải trên YouTube

“Chỉ cần có máy ảnh hoặc điện thoại có chức năng quay phim là có thể tự làm MV”, Nguyên Đăng - SV Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM nói. Hầu hết những diễn đàn, đặc biệt là những diễn đàn tin học và diễn đàn SV các trường THPT, CĐ, ĐH đều có chủ đề với những phần mềm, cách hướng dẫn thủ thuật làm MV khá chi tiết. Và kênh YouTube chính là nơi được giới trẻ gửi gắm, chia sẻ những tác phẩm MV của mình.

Có nhiều phần mềm để giới trẻ có thể lựa chọn làm MV như: Windows Movie Maker, ProShow Gold, Avid Studio, Pinnacle Studio 15 HD Ultimate, Adobe Premiere Pro, Adobe After Effects, Corel VideoStudio Pro, Avid Liquid...

 

Nhờ biết làm MV, nên những khi đi chơi xa, những lúc gặp khoảnh khắc hay, ý nghĩa trong cuộc sống, Thùy Dương - SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM đều ghi lại qua điện thoại của mình. “Những lúc có thời gian thì xem lại, rồi cắt xén để lồng ghép thành một MV theo ý tưởng của mình. Nhờ vậy, mình đã thực hiện hơn mười MV với nhiều chủ đề khác nhau như gia đình, bạn bè, trường lớp…”, Thùy Dương khoe. Cũng theo Thùy Dương, nếu một người thành thục các thao tác thực hiện MV, khi đã có sẵn các đoạn phim, chỉ cần chưa đầy một tiếng là có thể hoàn thành tác phẩm. Không chỉ vậy, theo Hoàng Tuấn, tự tay thực hiện những đoạn MV còn chính là cơ hội để trải nghiệm, khám phá khả năng tiềm ẩn của mỗi người…

Có sẵn khả năng sáng tác, Huỳnh Thắng - SV Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM luôn ước mơ có cơ hội giới thiệu tác phẩm của mình nhưng ngặt nỗi không có kinh phí. Nhưng khi biết làm MV, chàng trai này đã có thể thực hiện niềm đam mê của mình. “Sáng tác nhạc xong, mình nghĩ về bối cảnh sao cho hợp với lời ca khúc, nhờ những người bạn cùng lớp làm diễn viên minh họa, dùng máy ảnh quay lại, thế là các MV lần lượt ra đời”, Thắng nhớ lại. Nhờ vậy, những ngày vừa qua, nhiều đoạn MV do chính Thắng sáng tác ca khúc và làm đạo diễn đăng trên YouTube đã nhận được nhiều lời khen tặng. “Làm MV rồi chia sẻ trên YouTube chính là cách để giới thiệu tác phẩm của mình khá hay. Chứ nếu đến phòng thu âm, nhờ ê kíp làm phim chuyên nghiệp thực hiện, có lẽ tốn khá nhiều”.

Còn Trần Khoa - SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, sau khi tự mày mò thực hiện các đoạn MV đã ghi thành VCD. Khoe với chúng tôi gần 100 VCD, Khoa cho biết đây chính là quà tặng cho các bạn học cùng lớp vào ngày tốt nghiệp sắp đến.

Đặc biệt, không ít bạn trẻ nhờ biết tự làm MV đã có thêm thu nhập khi cộng tác với nhiều ca sĩ. Như Anh Tuấn (hay còn gọi là Tuấn Chelsea) - cựu SV Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, đã từng thực hiện MV cho các ca sĩ nổi tiếng như: Khánh Phương, Akira Phan, Nguyên Vũ, Thu Minh, Hiền Thục, Xuân Mai... Mỗi MV do Anh Tuấn thực hiện đều được công chúng công nhận, đánh dấu tên tuổi và mang về giải thưởng cao.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.