Nhân viên tham ô công quỹ, lãnh 20 năm tù

26/03/2012 15:02 GMT+7

(TNO) Ngày 26.3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, tuyên phạt Nguyễn Quốc Dũng (33 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) 20 năm tù về tội “tham ô”.

(TNO) Ngày 26.3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, tuyên phạt Nguyễn Quốc Dũng (33 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) 20 năm tù về tội “tham ô”.

Theo bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương, bị cáo Dũng là nhân viên kinh doanh của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Becamex, có trụ sở tại tỉnh Bình Dương.

Do muốn đẩy nhanh việc tiêu thụ hàng hóa, lãnh đạo công ty có chủ trương khuyến khích các nhân viên tìm khách hàng để bán hàng, đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ giao hóa đơn cho khách hàng và thu tiền nộp về cho kế toán công nợ.

Lợi dụng việc này, từ tháng 9.2009 đến tháng 5.2010, sau khi bán gạch và thu tiền của 37 khách hàng, bị cáo Dũng chỉ nộp một phần tiền thu được về cho công ty, qua đó chiếm đoạt gần 786,5 triệu đồng.

Tháng 12.2011, TAND tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Dũng mức án 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Sau phiên xử, bị cáo làm đơn kháng cáo, cho rằng hành vi của mình không cấu thành tội “Tham ô tài sản” mà chỉ phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và xin tòa án cấp phúc thẩm giảm án cho mình.

Tại phiên xử phúc thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo nêu quan điểm: Bị cáo Dũng không phải là cán bộ lãnh đạo, quản lý tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Becamex mà chỉ là nhân viên theo hình thức hợp đồng nên không phải là chủ thể của tội danh “Tham ô tài sản”... Do vậy luật sư đề nghị hội đồng xét xử chuyển tội danh đối với bị cáo thành “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, tuyên bị cáo từ 7 đến 12 năm tù.

Hội đồng xét xử nhận định, Dũng đã lợi dụng sự phân công của công ty để chiếm đoạt tiền bán hàng trong một thời gian dài, số tiền chiếm đoạt lớn nên bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ.

Bị cáo phạm tội nhiều lần nhưng tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng là có thiếu sót, vì thế không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt và chuyển tội danh cho bị cáo. Từ đó, hội đồng xét xử bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Dũng 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Lê Nga

>> Nguyên kế toán trưởng BHXH huyện tham ô công quỹ
>> Khởi tố kế toán tham ô công quỹ
>> Đề nghị truy tố nguyên giám đốc ngân hàng tham ô, lừa đảo trên 50 tỉ đồng
>> Đề nghị cách chức một trưởng phòng NN-PTNT "đục khoét" dự án
>> Bắt giam thủ quỹ xã tham ô
>> Y án 12 năm đối với thủ kho tham ô tài sản
>> Y án nữ nhân viên chiếm đoạt tiền tỉ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.