Thêm dầu vào lửa

02/02/2013 03:00 GMT+7

Cáo buộc về cuộc không kích của Israel vào sâu trong lãnh thổ Syria khiến tình hình bên trong lẫn xung quanh nước này thêm căng thẳng, tác động chẳng khác nào thêm dầu vào lửa.

Lâu nay, Israel nhiều lần oanh tạc mục tiêu ở một số quốc gia khác, nhưng mới rồi là lần đầu tiên ở Syria kể từ khi khủng hoảng bùng phát tại nước này. Vụ không kích đã tạo tiền lệ, mở đường cho Israel tiếp tục và một số đối tác bên ngoài bắt đầu hành xử như thế. Một khi bên ngoài can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria thì tình hình chính trị an ninh ở đây sẽ hoàn toàn khác trước cả về bản chất lẫn mức độ. Nhiều quốc gia đã phản đối cuộc tấn công này, vì cho rằng nó vi phạm luật pháp quốc tế và lo ngại về những hệ lụy không thể lường hết.

Cho tới nay, Israel vẫn chưa chính thức giải thích mục đích cuộc tấn công. Lý do có thể là lo ngại về việc Syria cung cấp vũ khí cho lực lượng Hezbollah ở Li Băng hoặc nhằm vào kho vũ khí của Syria. Có thể, Tel Aviv cho rằng chính quyền Syria hiện tại không còn trụ được lâu nữa và sẽ rất nguy hại cho Israel nếu kho vũ khí của Syria lọt vào tay những lực lượng thù nghịch với nước này.

Nhưng chắc chắn Israel hành động như vậy để thăm dò khả năng phòng thủ của Syria, đồng thời đánh giá chính xác hơn tiềm lực quân sự của nước này để bên ngoài quyết định có can thiệp trực tiếp hay không. Cuộc tấn công còn nhằm răn đe Iran cũng như Hezbollah. Nguy cơ về vòng xoáy bạo lực, căng thẳng và đối đầu ở khu vực này, liên quan đến nhiều bên đang trở nên thực tế hơn.

La Phù

>> Israel bất ngờ tấn công Syria ?
>> Mỹ, Qatar “mưu tính giá họa cho chính quyền Syria”
>> Syria đang bị hủy diệt từ từ
>> Israel dọa tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.