Vụ tham nhũng đất đai ở H.Hóc Môn: Thiệt hại chỉ còn 10,5 tỉ đồng

29/05/2012 03:49 GMT+7

Viện KSND TP.HCM vừa chuyển toàn bộ hồ sơ và cáo trạng (mới) truy tố 10 bị can liên quan đến vụ án tham nhũng đất đai ở H.Hóc Môn sang TAND TP.HCM để xét xử theo thẩm quyền.

Vụ tham nhũng đất đai ở H.Hóc Môn: Thiệt hại chỉ còn 10,5 tỉ đồng
Nguyễn Văn Khỏe tại phiên tòa sơ thẩm năm 2010 - Ảnh: Lê Nga

Cáo trạng truy tố 10 bị can, gồm: Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn) về các tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “nhận hối lộ” và “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa (nguyên Giám đốc và Phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng, thương mại, kinh doanh nhà Thành Phát) cùng về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “đưa hối lộ”; Dương Minh Trung (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch và đầu tư H.Hóc Môn), Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn) và Trần Văn Tè (nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn) về một hoặc hai tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “nhận hối lộ”; Đặng Công Danh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa) về tội “làm môi giới hối lộ”; nhóm cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Chợ Lớn, gồm: Trần Văn Tuyến (nguyên Giám đốc), Lưu Thị Minh Hiền (nguyên Phó giám đốc) và Nguyễn Công Định (nguyên nhân viên tín dụng) về 1 trong 2 tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “nhận hối lộ”. 

Hà và Hòa từng bị TAND TP.HCM kết án tù chung thân; Nguyễn Văn Khỏe 26 năm tù và các bị cáo còn lại cũng bị xử phạt từ 3 năm tù án treo đến 13 năm tù. Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy án để điều tra lại. So với trước đó, cáo trạng lần này xác định số tiền Hà, Hòa chiếm đoạt trong vụ án này chỉ còn hơn 10,5 tỉ đồng (thay vì 18 tỉ và 3.000 lượng vàng); đặc biệt số tiền Khỏe nhận biếu xén nhiều hơn trước.

Cụ thể, theo cáo trạng, Trần Thị Hà câu kết với Hà Văn Hòa dùng nhiều thủ đoạn gian dối (hợp đồng chuyển nhượng đất giả, lập danh sách bồi hoàn đất khống…) để lập hồ sơ dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn và được phê duyệt. Sau đó, Hà và Hòa đem hồ sơ dự án này thế chấp vay tiền của Agribank chi nhánh Chợ Lớn 18 tỉ đồng và 3.000 lượng vàng SJC. Sau khi có tiền, Hà sử dụng một phần để đền bù giải tỏa, nộp thuế, trả lãi vay cho ngân hàng… còn lại chiếm đoạt hơn 10,5 tỉ đồng. Để thực hiện được hành vi trên, Hà đưa hối lộ cho nhiều bị can nói trên hơn 1,8 tỉ đồng, 5.000 USD và Hòa đưa hối lộ 600 triệu đồng. Trong đó, Nguyễn Văn Khỏe nhận hối lộ 1,4 tỉ đồng; nhận quà biếu xén: 830 triệu đồng, 10.000 USD và 1/2 sừng tê giác (trị giá 10.000 USD); lợi dụng ảnh hưởng tác động người khác để nhận 5.000 USD và 50 triệu đồng.

Lê Nga

>> Hoãn xử vụ án tham nhũng ở Hóc Môn
>> Nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn bị đề nghị 26 - 29 năm tù
>> Cho vay tiền tỉ quá dễ dàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.