Cuộc hội ngộ của "những người xưa"

18/12/2009 23:47 GMT+7

Sau gần 9 năm kể từ sự kết hợp trong đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Như một lời chia tay (2001), 4 giọng ca: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà sẽ lại hội ngộ trong mùa Duyên dáng Việt Nam (DDVN) 21 hứa hẹn nhiều xúc cảm.

Nếu trước đó, các ca sĩ lần đầu kết hợp, cùng hát những khúc Ru trong tình cảm của người ở lại, nhẹ nhàng, du dương, đưa “người đi” về cõi bình yên, thì lần gặp gỡ hôm nay lại ở tâm thế khác. Ý định của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền - khi đang chuẩn bị cho DDVN tháng 5.2009, chương trình sẽ là nơi hội ngộ của gần như toàn bộ những gương mặt từng tham gia DDVN trong 15 năm. Nên khi thực hiện kịch bản mới, với tên gọi Chào Việt Nam, đạo diễn Đinh Anh Dũng và nhạc sĩ Lê Quang, là những người bạn thân thiết của Huỳnh Phúc Điền, đã đưa tâm nguyện đó vào phần một của chương trình - Trở về. Không cần diễn giải nhiều, khán giả, khi nghe hai từ này, hẳn sẽ gợi lên những cảm xúc khác nhau, về một thời đã xa xưa, một thời của riêng mình.

Những buổi chiều qua, phòng trà Không Tên (TP.HCM) trở nên nhộn nhịp hẳn khi nơi đây trở thành điểm tập luyện của DDVN 21. Ngoài ban nhạc và ca sĩ, còn thấy sự xuất hiện của người hòa âm - nhạc sĩ Vũ Văn Tuyên, điều ít thấy trong những buổi tập bình thường của các chương trình. Là người viết lại hòa âm cho hợp ca Hội trùng dương, anh đã dành nhiều nhiệt tình để chăm chút cho cảm hứng mới của mình. Bởi như Ánh Tuyết, một trong những ca sĩ thể hiện ca khúc này thì: “Để làm mới Hội trùng dương không phải việc dễ dàng, bởi người nghe đã quá quen với bản hòa âm cũ. Ngay các ca sĩ hay ban nhạc cũng phải dành nhiều thời gian cho ca khúc này, thêm sự có mặt của nhạc sĩ Vũ Văn Tuyên khiến chúng tôi cảm thấy rất yên tâm”.

Nếu Elvis Phương và Duy Quang sẽ đưa người nghe Trở về mái nhà xưa, Hương Lan - Cẩm Ly gợi lại hình ảnh của những “Ai cách xa cội nguồn, ngồi một mình nhớ lũy tre xanh, dạo quanh khung trời kỷ niệm, chợt thèm rau đắng nấu canh...”, Lam Trường - Phương Thanh nhắc về thời của Hoa tím ngày xưa..., thì Thanh Lam - Hồng Nhung - Mỹ Linh - Trần Thu Hà sẽ ngẫu hứng cùng những dòng sông, mang bao ký ức tuổi thơ trở về...

Với Trần Thu Hà, khá lâu rồi cô mới trở lại trong DDVN, và: “Càng háo hức hơn khi tái ngộ những người thân quen trong một tiết mục. Hà hát lại Dòng sông mùa thu, bài “tủ” của mình, một bài cũng có nhiều kỷ niệm, không chỉ với Hà mà với cả ban nhạc New Friends của Lê Quang và Hoài Sa, từ thời còn chơi nhạc ở rạp Long Phụng. Vì thế, đây cũng là tiết mục mà Hà rất chờ đợi”.

Với Mỹ Linh, giai điệu của Trở về dòng sông tuổi thơ cùng giọng hát không thể mướt hơn, đẹp hơn của cô đã khiến người nghe phải bồi hồi thổn thức. Trong cuộc ngẫu hứng lần này, trong không gian đậm chất tự sự của người trở về, “con sông tôi tắm mát, con sông tôi đã hát”, thêm lần nữa tạo dấu ấn mới, làm “đậm thêm tình yêu nước non quê nhà”, với những người dù đã từng hay chưa từng miên man trong những câu hát ấy.

Thanh Lam sẽ hát ca khúc của nhạc sĩ thế hệ sau - Lê Minh Sơn, người vừa tổ chức thành công live show Một khúc sông Hồng cho riêng mình tại Hà Nội vào cuối tháng 10 qua. Dù sự kết hợp giữa Thanh Lam - Lê Minh Sơn trong âm nhạc tạo nhiều luồng ý kiến khác nhau, song không thể phủ nhận dấu ấn mà họ để lại trong các tác phẩm được giới thiệu. Do đó, dù là nhạc sĩ trẻ nhất (so với Hoàng Hiệp, Trịnh Công Sơn, Trần Tiến), người nghe có thể yên tâm về chất nhạc “sâu hơn ta tưởng, đằm hơn ta tưởng và quái hơn ta vẫn tưởng”, như ai đó từng nhận định.

Với Hồng Nhung, tuy Tình xa là ca khúc không hề lạ gì với người yêu nhạc, nhưng: “Đó là bài hát hoàn toàn mới với Hồng Nhung, vì là lần đầu Nhung thể hiện. Mỗi dòng sông, trong tiết mục này, mang những màu sắc khác nhau, trong đó có quê hương, gia đình, có bạn bè, tình yêu và sự cần có nhau trong cuộc đời..., hy vọng sẽ tạo nên bức tranh âm nhạc, mà ở đó, người thưởng thức sẽ được lắng chìm trong những niềm riêng”.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.