Mỹ: Trung Quốc đang phát triển tên lửa liên lục địa mới

07/06/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc lần đầu tiên xác nhận Trung Quốc đang phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tầm xa mới có khả năng mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân nhằm đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ.

Trang tin The Washington Free Beacon (Mỹ) ngày 6.6 dẫn bản báo cáo mới đây của Lầu Năm Góc cho biết: “Trung Quốc đang phát triển ICBM được biết với cái tên Đông Phong (DF-41), có khả năng mang theo đầu đạn MIRV”.

Các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá DF-41 có khả năng mang đến 10 MIRV. MIRV là loại đầu đạn chứa nhiều đầu đạn tấn công bên trong dùng để tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc khi chỉ bắn một tên lửa.

Đây là đầu tiên Lầu Năm Góc thừa nhận Trung Quốc đang phát triển tên lửa DF-41, có thể được phóng từ bệ phóng tên lửa di động (tức xe tải trang bị bệ phóng tên lửa), đồng thời công bố chi tiết chương trình tên lửa của Trung Quốc, theo bản báo cáo thường niên mới công bố ngày 5.6.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm DF-41 hai lần vào năm 2012 và tháng 12.2013.

DF-41 là một phần trong chiến lược tăng cường kho vũ khí tên lửa của Trung Quốc, bao gồm ba tên lửa ICBM là DF-31, DF-31A (bắn từ bệ phóng di động) và the JL-2 (phóng từ tàu ngầm), theo Lầu Năm Góc.

Lầu Năm Góc cho hay các tên lửa thế hệ mới của Trung Quốc được thiết kế để đánh bại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Bản báo cáo của Lầu Năm Góc cho thấy chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc - dùng để trang bị máy bay không người lái, tàu chiến, chiến đấu cơ, tên lửa và vũ khí mạng - cao hơn 21% so với con số 119,5 tỉ USD mà Bắc Kinh công bố, theo Reuters. Bắc Kinh ngày 6.6 cũng đã lên tiếng bác bỏ báo cáo của Lầu Năm Góc.

Phúc Duy

>> Mỹ cân nhắc triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc
>> Mỹ triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc để khiêu khích Nga-Trung Quốc?
>> Mỹ chế tạo tên lửa siêu thanh đối phó vũ khí siêu thanh Trung Quốc?
>> Báo Canada: Trung Quốc điều 3 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đến đảo Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.