Tìm giá đúng cho hàng kim khí điện máy - Khác chi đi tìm ẩn số!

21/12/2007 15:54 GMT+7

(TNO) Bất chấp các mặt hàng thực phẩm, may mặc hiện tại đang từng ngày tăng giá, đặc biệt trong những ngày cận Tết (mà theo dự đoán của các ngành chức năng thì giá các mặt hàng nhu yếu phẩm sẽ tiếp tục tăng cao), cùng thời điểm, các mặt hàng kim khí điện máy liên tiếp được hạ giá bán, với nhiều chiêu khuyến mãi và giảm giá gây sốc cho không ít người. Xung quanh việc này người mua và người bán nói gì?!

Người mua: Mua xong thấy tiếc

Gặp nhau, một đồng nghiệp ở TP.HCM than: “Cách đây khoảng 5 tháng, tôi muốn “nâng cấp” chiếc ti vi để xem bóng đá cho sướng. Cả tuần đi tham khảo giá, chất lượng từng loại hàng. Cuối cùng, tôi quyết định mua chiếc LCD LG 32, model 2006, với giá gần 20 triệu. Vậy mà bây giờ chỉ còn 9.900.000 đồng, mất giá gần chục triệu đồng. Không tiếc sao được?”.


Ti vi LCD LG 32LC4 trong 1 năm giảm giá gần 10 triệu đồng

Về việc này, anh bạn tôi cũng thừa nhận mua hàng là vậy, ai cũng phải chịu vì thuận mua vừa bán. Nhưng dù thế, đôi lúc người mua vẫn có cảm giác là mình đã bị "hố"!

Chị Thanh, nhà ở đường Cầu Xéo, phường Tân Quí, quận Tân Phú (TP.HCM), chuyên nghề mua bán trái cây dạo, cũng là một trường hợp tương tự: vừa qua mới mua một chiếc bàn ủi  HITOSHI gần 250.000 đồng, chưa đầy tháng ra xem lại chỉ còn 120.000 đồng. Chị Thanh, tiếc của: “Với nhiều người, đó là số tiền nhỏ, riêng đối với tôi là lớn. Vì bán cả ngày mới kiếm được vài ba chục ngàn, dành dụm dữ lắm mới mua được chiếc bàn ủi để ủi áo quần cho mấy đứa nhỏ đi học cho tươm tất… Vậy là đi toi hơn trăm ngàn”.

Người bán: Khuyến mãi, giảm giá liên tục…

Mùa kinh doanh cuối năm của ngành hàng kim khí điện máy đã tăng tốc từ giữa tháng 11. Theo thông tin từ bộ phận kinh doanh của các trung tâm điện máy lớn, hiện tại hầu hết các tên tuổi lớn trong ngành điện máy như Samsung, LG, Panasonic, JVC, Sanyo... đã đưa ra những chương trình khuyến mãi cuối năm của mình. Hình thức khuyến mãi của các hãng, tính đến thời điểm này nhìn chung không mới, chủ yếu vẫn là quà tặng kèm, phiếu cào, bốc thăm trúng thưởng, nhưng phần giảm giá mới đáng chú ý. 


Rất đông khách hàng đi xem, mua hàng trong đợt khuyến mãi giáp Tết

Năm nay, không chỉ có các hãng mà những trung tâm điện máy lớn cũng ồ ạt tung ra những chương trình khuyến mãi lớn, với sự hỗ trợ của các hãng. Dự kiến Thiên Hoà sẽ chi trên 3 tỉ đồng cho những chương trình khuyến mãi cuối năm, điện máy Ideas cũng  tương tự...

Theo đó, các cửa hàng điện tử - điện máy trên địa bàn TP.HCM, như: khu Nhật Tảo (Q.10), ngã năm Gò Vấp, khu ngã tư Bảy Hiền (Tân Bình) và các trung tâm mua sắm, thương mại khác đều đưa ra mức giảm giá thật hấp dẫn. Chỉ tính riêng tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, người đi đường có thể nhìn thấy nhiều băng-rôn quảng bá cho chương trình khuyến mãi của các trung tâm điện tử - điện máy với các bảng "sale off" trên các quầy hàng  giảm giá từ 10% đến 50%.

Các mặt hàng ti vi của các hãng Toshiba, Panasonic, Samsung; tiếp đến là các dàn máy DVD, lò VIBA , bếp điện từ … đều giảm giá khá mạnh. Cụ thể, TV SONY AR212M50 chỉ còn 2.890.000đ (giảm hơn 1 triệu); dàn SONY DK2 chỉ còn 2.790.000 đồng (giảm 1,2 triệu đồng); máy hút bụi HITOSHI 632, giảm 500.000 đồng; TV 21” các thương hiệu đồng loạt giảm giá từ 600.000 đến 1.200.000đ; các loại máy lạnh của đa số các thương hiệu cũng giảm từ 500.000đ đến 1 triệu đồng; các sản phẩm gia dụng của các thương hiệu nổi tiếng cũng đồng loạt giảm giá từ 30% đến 50%...

Đặc biệt có những mặt hàng giảm giá gây sốc đúng như lời quảng cáo của các cửa hàng, trung tâm, như: Ti vi LCD 32”, 40”, 46” các thương hiệu đồng loạt giảm giá từ 3,5 triệu đến 10 triệu đồng. Và có lẽ gây sốc nhất (giảm trên 50%) là các sản phẩm: bình lọc CMX 23L từ 590.000đ xuống còn 290.000đ, nồi cơm HITOSHI 168 từ 430.000đ xuống còn 199.000 đồng, máy xay sinh tố HITOSHI 1731 từ 420.000đ xuống còn 195.000đ.


Các mặt hàng giảm giá gây sốc - Ảnh: Đ.T

Tình hình trên khiến người tiêu dùng không thể không đặt dấu chấm hỏi về sự tương ứng giữa giá cả và chất lượng (?).

…có phải là hàng lỗi thời?

"Năm nay sẽ ít xuất hiện hiện tượng "tháo kho", tung hàng lỗi mốt ra bán giảm giá ào ạt như năm ngoái. Vì trên thực tế, các mặt hàng lỗi mốt, hàng tồn kho đã được các hãng tung ra làm nhiều đợt trong năm. Hơn nữa, đây là thời điểm các sản phẩm điện tử - điện máy được người tiêu dùng quan tâm nhất trong năm, nhưng giá cả cao thì bán không được (vì họ phải chuẩn bị tiền cho Tết). Vì vậy, chúng tôi cần đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá để thu hút người mua” - Một chủ cửa hàng điện tử điện máy giải thích.


Những chiếc máy giặt này có phải tất cả là hàng mới, hàng chính hãng?!

Còn theo ông Trần Vũ  ở Công ty Tân Thịnh An (điện máy Ideas): “Hàng lỗi thời tùy theo cách nhìn nhận của từng người. Với model cuối năm 2006, có người cho là lỗi thời, có người thì không. Riêng ở trung tâm chúng tôi, hầu hết các mặt hàng kim khí điện máy đều có model năm 2007".

Giải thích về việc liên tiếp giảm giá, ông Vũ cho biết: “Năm nay, sở dĩ các trung tâm, cửa hàng kim khí điện máy liên tiếp giảm giá là do có sự cạnh tranh. Theo đó, để có thể giảm giá gây sốc, mỗi trung tâm gần như bắt buộc ký hợp đồng hay cam kết với một hãng sản xuất kim khí điện máy nào đó để mua lượng hàng lớn (gom hàng để các trung tâm, cửa hàng khác không có hoặc nếu có thì rất ít). Qua đó, sẽ được các hãng giảm giá (vì mua số lượng lớn, mua độc quyền). Tiếp theo, để đạt được mục đích giảm giá gây sốc, các trung tâm, cửa hàng lại tiếp tục chấp nhận giảm lợi nhuận trên 1 sản phẩm, nhằm đẩy hàng ra". Thực hư của việc này ra sao?!

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, yếu tố để giảm và liên tục giảm được giá không chỉ có vậy. Các doanh nghiệp FDI được nhập khẩu trực tiếp để bán lẻ, mà sản phẩm họ nhập vào không phải chỉ của một hãng, nên cũng không phải chỉ có một giá nhập. Cũng cùng là hàng ngoại nhập nhưng hàng chính hãng, hàng gia công, hàng chất lượng thực sự và hàng có độ bền sử dụng kém... đến đơn vị nhập hàng cũng chưa chắc phân biệt hết, nói gì đến người tiêu dùng. Ngoài ra, cũng không thể không kể đến yếu tố thời gian. Trong số những mặt hàng được khuyến mãi, giảm giá, có không ít sản phẩm (kể cả của chính hãng) đã lỗi thời - cũ cả về model đến tính năng sử dụng... Và như vậy, để biết được giá tiền có thực sự tương đương với chất lượng của sản phẩm hay không, đối với người tiêu dùng, vẫn là một ẩn số.

Bài, ảnh: Đỗ Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.