Đảng cầm quyền Thái Lan sẽ kiện tân chủ tịch thượng viện

11/05/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Đảng Puea Thai, đảng cầm quyền ở Thái Lan, cho biết không công nhận kết quả bầu cử cũng như tư cách tân chủ tịch thượng viện Surachai Liangboonlertchai.

(TNO) Đảng Puea Thai, đảng cầm quyền ở Thái Lan cho biết không công nhận kết quả bầu cử cũng như tư cách tân chủ tịch thượng viện Surachai Liangboonlertchai.

Ông Prompong Nopparit, người phát ngôn của Puea Thai, cho biết cuộc họp bầu thượng viện hôm 10.5 quá vội vàng và không đúng luật vì chưa được phê chuẩn của hoàng gia.

Ông Prompong cho biết thêm đảng Puea Thai đang cân nhắc để kiện vụ việc ra Tòa hiến pháp để không công nhận tư cách của chủ tịch thượng viện.

Tân thủ tướng Thái Lan Nitwathamrong Boonsongpaisan cũng cho biết chính phủ đang đặt vấn đề tính hợp hiến của tân chủ tịch thượng viện ông Surachai.

Trong khi đó sáng nay 11.5 đảng đối lập Dân chủ thúc giục chính phủ công nhận tân chủ tịch thượng viện.

Đêm 10.5 qua các thượng nghị sĩ Thái Lan tổ chức bầu thượng viện mới để thay thế ông  Nikom Wairatpanij, người bị Tòa hiến pháp nước này truất phế vì “lạm quyền” trong vai trò điều hành cuộc họp của thượng viện.

Ông Surachai Liangboonlertchai, nguyên phó chủ tịch thượng viện, được 96 phiếu so với đối thủ là tướng Jongrak Juthanont  (51 phiếu) và được bầu làm chủ tịch thượng viện ngay trong phiên họp cuối cùng của thượng viện.

Ông Surachai được cho là người của phe đối lập trong khi tướng Jongrak lại được Puea Thai ủng hộ.

Một ngày sau khi được bầu ông, Surachai cho biết sẽ đem vấn đề chọn thủ tướng mới ra bàn bạc với các thượng nghị sĩ theo như yêu sách của phe biểu tình vì phe này không công nhận tân thủ tướng cũng như chính phủ đương thời.

Tuy nhiên kế hoạch của ông này bị đảng Puea Thai cũng như phe Áo đỏ, lực lượng ủng hộ chính phủ phản đối. Áo đỏ cho biết sẽ quyết định phản đối nếu thượng viện chọn thủ tướng mới.

Trong 1 diễn biến khác phe biểu tình cho biết thay đổi vị trí chiếm đóng, từ khu vực công viên Lumpini về khu vực Tòa nhà chính phủ. Người biểu tình đang chiếm đóng các khu vực bắt đầu di chuyển về Tòa nhà chính phủ.

Ông Suthep Thuagsuban tối qua 10.5 đã tuyên bố có văn phòng làm việc mới là Tòa nhà chính phủ. Quân đội và cảnh sát đang trông giữ tòa nhà này kể từ sau khi chính phủ tuyên bố giải tán hạ viện hồi cuối 2013.

Tuy nhiên quân đội cho biết chỉ cho ông Suthep sử dụng 1 phần của tòa nhà nhưng người biểu tình thì không được kéo vào bên trong khuôn viên dinh thủ tướng.

Đêm qua xảy ra 1 vụ ném đạn pháo vào khu vực của người biểu tình, nơi ông Suthep đang nói chuyện trên sân khấu. Tuy nhiên không có người thiệt mạng, chỉ có 1 người tham gia biểu tình bị thương.

Minh Quang (Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.