Não bừng sáng khi yêu

13/04/2012 08:27 GMT+7

Chỉ trong 1/5 giây của cái nhìn đầu tiên, não đã có thể tiết ra những hóa chất và hormone liên quan đến tình yêu. Năm 2010, có nghiên cứu cho thấy một tình yêu mới mẻ thực sự giống như ma túy vì nhanh đem lại cảm giác vui vẻ, phấn chấn giống như khi dùng cocain và tất nhiên có nguồn gốc từ một vùng trong não.

Chỉ trong 1/5 giây của cái nhìn đầu tiên, não đã có thể tiết ra những hóa chất và hormone liên quan đến tình yêu. Năm 2010, có nghiên cứu cho thấy một tình yêu mới mẻ thực sự giống như ma túy vì nhanh đem lại cảm giác vui vẻ, phấn chấn giống như khi dùng cocain và tất nhiên có nguồn gốc từ một vùng trong não.

Tại sao nói khi đang yêu giống như đang mắc bệnh ám ảnh, không cưỡng lại được? Đừng nghĩ rằng serotonin - một hormone đem lại cảm giác tích cực - sẽ tăng lên mà trái lại là hormone này giảm. Khi bị trúng “mũi tên” của tình yêu thì trong não tràn ngập các hormone dopamine và norepinephrine - những hormone đem lại cảm giác phấn chấn. Chính vì thế mà những đôi bạn trẻ mới yêu nhau có thể “tám” điện thoại suốt đêm hoặc “ba bốn núi cũng trèo, chín mười sông cũng lội” mà không biết chán. Khi yêu, hormone adrenaline cũng tăng và làm tăng nhịp tim, thậm chí là 2 đầu gối run lập cập khi ở bên người yêu.Nếu một cô gái chấp nhận được mùi mồ hôi của bạn trai, điều đó có nghĩa là họ có gien chi phối hệ miễn dịch không giống nhau. Trẻ có gien chi phối hệ miễn dịch khác với bố mẹ sẽ có khả năng chống bệnh tật tốt hơn nhưng phụ nữ có gien chi phối hệ miễn dịch tương tự như bạn tình lại dễ có xu hướng không chung thủy.

Các nhà khoa học cũng kiểm chứng được rằng nam giới ưa thích mùi ở áo phông mà phụ nữ mang trong giai đoạn rụng trứng. Ngược lại, phụ nữ đang thời kỳ rụng trứng lại ưa thích những nam giới có sức khỏe tốt, thông minh (thể hiện bằng tính cách hài hước, dí dỏm)… vì đó thường là những ưu thế thuận lợi cho sinh sản. Cũng có nghiên cứu cho thấy phụ nữ ưa thích nam giới có gương mặt nữ tính vào những thời điểm khác trong tháng vì có thể báo hiệu sự gắn bó với gia đình và biết dạy dỗ con cái.

Testosterone là hormone duy nhất có tác dụng tăng ham muốn tình dục cho cả 2 giới. Sò, hến hay hàu có hàm lượng cao dopamin nhưng chưa có bằng chứng ăn những đồ này thì tăng dục năng. Sô-cô-la cũng có hàm lượng cao chất phenylethylamine - một “phân tử tình yêu”- nhưng chưa ai chứng minh được ăn nhiều thì sẽ tiết ra nhiều hormone này.

Những vùng não của người đang yêu mê mệt cũng bừng sáng lên như khi người ta được tiêm cocain hay thuốc phiện. Những người đang yêu cũng bộc lộ những triệu chứng cổ điển của chứng nghiện. Do tính chất lãng mạn của tình yêu, người đang yêu ngày càng “nghiện” bạn tình hơn nên nếu xảy ra tan vỡ thì cũng diễn ra những triệu chứng giống như hiện tượng đói thuốc, nghĩa là không ngủ được và trầm cảm.

Đạt đến cảm giác đỉnh điểm của khoái cảm khi quan hệ tình dục thì hormone vasopressin ở nam và hormone oxytocin ở nữ tăng lên và vì thế, đôi bạn tình thêm gắn bó, tình cảm thắm thiết hơn. Đó là những hormone của tình yêu. Những hormone này giống như chất keo gắn kết đôi bạn, gắn kết cả tình cảm cha mẹ đối với con cái.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.